Kabanata 7

2.2K 28 0
                                    

Kabanata 7

Tinaas ko ang banner ko at ngumiti ng malapad. Sila Jake din ay may nga banner na ginawa kaya lahat kami ay mga nakataas ang mga kamay.

The judge ask the first question. I can feel the tension.

Nauna si Eros sa pag pindot ng buzzer kaya napasigaw kami ng mahina. Kapag tama ang sagot niya ay papasok na siya sa final round.

"And your answer is.... Correct!" The emcee said.

Nag sigawan na kami, nakangiti namin sa bumalik si Eros sa upuan niya.

PAPALABAS na kami ng campus. The quiz ended and Eros didn't win. But it's okay.

"Doon na tayong lahat sumakay sa sasakyan ko." Steven suggested.

"What about my car?"

"And mine too!"

"Balikan na lang natin mamaya. Para sabay sabay na tayo palunta sa cemetery." Nag tanguan na lang kami at dumiretso sa sasakyan ni Steven.

He drove to the private cemetery. I lean on Eros shoulder.

"Are you sad because you didn't win?" He look at me. I smiled at him.

"No. I just remember my baby brother." I nodded and intertwined our fingers.

"I'm sure he watched you earlier and I'm sure his proud of you! So don't be sad, hahalikan kita kapag sad ka!" He look at me in slit so I laughed.

We bought three bouquet of flowers outside the cemetery.

Pag dating namin sa cemetery ay dumiretso kami sa malaking musileo. Ito ang isa sa pinaka malaki na nakita ko dito. Mahahalata talaga na mayaman ang may ari nito.

Pag pasok sa loob ay sobrang linis. May mga pagkain na nakahanda. May babae na nakalukod at naka harap sa lapida nakatalikod sa amin.

"Ma." Eros greeted and kiss her mother. Ngumiti ang babae at niyakap si Eros.

"Where's Dad and Elliot?"

"Paparating pa lang ang Dad mo mula sa meeting habang ang kapatid mo naman ay nasa birthday daw ng kaibigan niya." I saw Eros clenched his jaw and nodded. Humarap siya sa lapida.

"Hello, Tita!" Humarap ang babae sa amin. She look so young, beautiful, and elegant.

She smiled, her smile resembled Eros smiled. Lumapit siya sa amin, sinalubong siya nila Oliver, Jake, Marion, at Steven.

"Good afternoon, Tita." They kissed her cheeks. Nakangiti na lumapit siya sa amin.

"Hello, ladies!" I smiled at her and kiss her cheeks too.

"This is Eunice. May girlfriend." Steven said. "And this is Belle and Honey. Our friends."

"Good afternoon, Ma'am!" I greeted.

"Hello! I am Tatianna Acosta. Eros's mother. Just call me Tita." She smiled.

Naupo kami sa harapan ng lapida ng kapatid ni Eros.

In loving memories of Ellias Acosta
January 2, 2000- August 25, 2014

Ang bata pa niya ng namatay. 14 years old. Kasing edad niya lang si Harold, ang pangalawa kong kapatid.

"Kumain na ba kayo? There's food there. Eros, assist your friends."

"What do you want to eat?" Eros asked me.

"I'm still full. Just water."

Nag kainan sila Jake sa lamesa. Maingay si Jake inaalis ang lungkot sa paligid kaya naman sumabay ako sa kaniya.

Castellan Series 2: Honey Mae CastellanWhere stories live. Discover now