Kabanata 3
Papalapit na si Eros kaya naman inayos ko ang buhok ko.
"Shit!" Kinikilig na sabi ko.
"Hi, Eros!" Napatingin siya sa akin at ngumiti ng tipid.
"Hello." Mababa ang boses na gamit niya kaya naman halos maihi ako sa pantog ko sa sobrang kilig.
"For you!" Mabilis kong inabot sa kaniya ang isang pirasong bulaklak na hawak ko.
"I really like you." Halos mawarak ang mukha ko sa sobrang pag ngiti ko.
"Ah, thanks?" He cleared his throat and look at me seriously. "Thank you."
Tumalikod siya. Shit! Rejected na ba ako?
"Bakit tinatalikuran mo ang future wife mo? Baka mamaya pag naging tayo tapos may LQ tayo palagi ganiyan ka ah! Pangit ng ganiyang behavior."
Natigilan siya sa pag hakbang at lumingin sa akin. Ngumiti siya kaya naman nakita ko ang dalawang dimple niya.
Kumaway ako sa kaniya. "Ingat ka sa pag lalakad! Baka mahulog ka! Hindi ka pwede mahulog sa iba dapat sakin lang." Kinindatan ko siya at ngumiti ng todo.
Pag talikod niya ay nag tatalon ako at sumigaw ng mahina. Shit! Ang gwapo niya ngumiti! Yung dimple niya ang sexy! Bagay na bagay sa kaniya! Sheeez!
I'm gonna die! I'm gonna die! I'm gonna die!
"Hoy! Girl! I'm done now. Let's go find your love now." Lumabas si Eunuce galing sa loob ng library.
"Tagal mo, bebs eh. Nabigay ko na." And I giggled like a kid.
"Anong reaction niya?"
"He smiled at me!!" Kinikilig na sigaw ko. Napatingin sa amin ang mga nasa loob kaya sinimangutan kami ng librarian.
"Sorry." Nahihiyang sabi ko at hinila si Eunice paalis doon.
***
These past few days, we've been hanging around with Eros's friends. Sabay sabay kaming kumakain. I became closer with them now. Well, except Eros. He's just talking to me when I am asking him but other than that? None. I thing he is shy, and feeling awkward with my presence.
"What's up, madlang pips!" Sigaw ko pag pasok sa rooftop.
My cousins here, chilling out.
"Oh, lakas ng energy mo ah. Anong nakain mo? Etits ni Engineer?"
"Katelyn!" Ate Zabreena shouted and throw the pillow in Katelyn's face.
Ayon! Sapul sa mukha!
"Shuta!" Parang na trumatize naman sa narinig si Wave. Feeling pa virgin amp!
"Wow? Inosente kayo?" Sarkastikong sabi ni Katelyn.
Naupo ako sa tabi ni Ate Zab na nag babasa ng libro about medicine.
"Hindi ba sumasakit ulo mo? Shuta! Makita ko pa lang ganiyan ka-kapal iyan inaantok na ako."
"Nope. I love to study my expertise."
"Yeah, right."
Tumingin ako kay Wave na busy manood. "Wave, Kamusta paghahanap ng afam sa hospital?" Tinaas baba ko ang kilay ko kaya naman natawa siya.
Sasagot pa lang sana siya ng ma distract siya sa ring ng phone ni Katelyn.
"Hello? Ma'am?"
"Working na naman ate mong katelyn." Sabi ni Wave.
She sigh and continue watching the kdrama, "Buti na lang day off ko! Pahinga!" She added.
Minsan ay naiingit ako sa kanila kase mga nag ta trabaho na sila. They're doing their dream job now while me? Still studying. Although ga graduate na din naman na ako this year nakakapanghinayang pa rin. Dapat ay mauuna akong mag trabaho kesa kay Wave but I stopped studying when I was in elementary days so here I am. Delayed.
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
AléatoireHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...