Kabanata 20

2.3K 27 2
                                    

Kabanata 20

"Can we talk, Honey? Please?" I stiffened when I heard that familiar soft and soothing voice. Eros.

I keep on telling myself not to show any emotion towards him. Pero pucha! Napapangiti ako na ewan!

"Maybe some other time, Eros." Gusto kong pumalakpak pag talikod ko dahil hindi na ako marupok!

Mabilis na huminto sa harapan ko ang pinara kong taxi. Pumasok ako at sinabi ang address ko.

Napatingin ako sa labas at nakita siya doon na nakatingin sa taxi na sinasakyan ko.

Doon lang nag sink in na tinaggihan ko siya. Nakaramdam ako ng matinding panghihinayang at pag ka guilty.

"Pucha naman! Ako pa na guilty ako na pinagsabihan ng kung ano! Nababaliw ka na ba?!" I whispered and slightly pinch my arms.

My mind keeps on replaying his face asking me if we can talk. He look sad, guilty and miserable?

Nah! My mind is tricking me! Why would he? Ang guilty na reaction ay pwede pa pero ang sad at miserable na reaction ay imposible!

Ako na lang din talaga nag papa asa sa sarili ko eh no!

Whe I got home, I immediately walk towards my room. I didn't drink much today but my head is spinning. Maybe because of lack of sleep.

Nag pahinga lang ako saglit at naligo. I should erase any trace that I drink today. He is not that strict towards me but I don't want him to think that I drink too much just because he's not strict.

I open my facebook after and read the anonymous letter from my sayout.

Hello! We're not close but I just wanna say you're so pretty!

Nag ml ka?

Miss na kita hindi ko na kaya!

Ganda mo!

Love you!

Chat na tayo ulit!

Ganda ko!

Natatawa na lang ako dahil puro mga katatawanan lang naman ang mga pinag se send. Ang iba ay motivating message. Nakakatuwa dahil na boost ang energy ko.

Bumalik ang energy ko kaya naman nag chat ako sa gc naming magpipinsan at niyaya sila na mag mall, nag ke crave kase ako ng donut. Sa malapit na mall meron non.

Ang tagal nila mag seen shuta! Sa sobrang tagal nila mag seen ay napa backread ako sa usapan namin ni Eros. Shuta naman kase! Bigla na lang gumalaw kamay ko!

Puro ako ang nagsisismula ng mga chats namin. Kung mag re reply naman siya ay mikli o minsan lang. Madami din kaming call at mga pictures na pinapasa sa isa't isa. Puro memes, pictures ko, at mga pick up lines ang mga picture na sinesend ko habang siya naman ay mga pagkain or school works niya kapag tinatanong ko ang mga ginagawa niya o kinakain niya.

Nataranta ako ng mapindot ang isang chat niya doon at muntik na malagyan ng react. Shuta!

Mabilis kong ni back ang convo namin at nilagay na lang sa archive. Mabuti ng sigurado!

Nag chat si Katelyn na pwede daw siya at pauwi na. Si Wave naman ay hindi pwede dahil busy at ganon din si Zab.

Nag ayos na ako papunta ng susuotin. I just wore a halter top tucked in a baggy pants partnered with a sneaker.

Pagbaba ko ay nandon na si Katelyn at kumakain ng kung ano sa kusina namin.

"Buti hindi ka busy?"

"Busy ako! On call ako ngayon eh! Pero keri lang nag aya ka eh!" Sabi niya habang puno ang bibig.

"Kotse ko na lang gamitin natin. Arat na!" I drove us towards the near mall.

We went first to the shop where it is selling the donut that I'm craving. We we're sitting quietly while eating when I notice a kid staring at us.

I look at the mother beside her. She's busy eating.

Nilakihan ko ng mata ang bata kaya naman tinitigan ako nito lalo. Nag make face ako hanggang sa biglang ngumiwi ang bata at biglang papaiyak na.

"Gago! Honey! Naghahanap ka ba ng away?" Pinalo ako ni Katelyn kaya natawa ako. Tinignan ko ulit ang bata na ngayon ay tinuturo ako sa nanay niya.

Awkward na ngumiti ako sa kanila at kumaway. "Hello po!"

"Ah, sorry Miss. My child is throwing tantrums and keep on pointing you. Maybe he wants to come near you!" Tila para akong na relieve sa sinabi ng babae.

Tinignan ko si Katelyn na nagpipigil ng tawa. "Ah, okay lang po. Hello baby!" Ngumiti ako sa bata na mabilis nagatago sa braso ng mama niya.

Mukhang traumatize ang mukha dahil ginawa ko. Takot na takot.

"We'll go now, Miss. Baby Kiel what do you want?"

Umalis na sila sa harap ng table namin kaya napakawalan ni Katelyn ang tawa niya.

"Gago ko, Honey! Tinakot mo yung bata!" Pinalo ulit ako nito kaya napangiwi na ako. "Kung ako rin yung bata talagang matatakot ako sayo! Sa pangit mo ba namang iyan!"

Natawa ako at pinalo siya. After we eat we shop some dress and shoes.

Nagkaroon ng emergency si Katelyn kaya naman umalis na siya. I now walking towards my car when someone called me.

"Honey!"

"Hey, Erwin!" Napangiti ako ng lumapit siya.

"What's up! Kelan natin gagawin yung reasearch paper natin?"

"Ah, Oo nga pala! I forgot about that! We can do that tomorrow! After we go to church! I'll text you! Totoo na to, te text kita promise!" Naalala ko na sinabi ko din pala nung nakaraan na te text ko siya para mapag usapan ang theses namin pero masyado akong na pre occupied dahil kay Eros.

"Okay! By the way, what are you doing here? Pauwi ka na?"

"Ah! Bumili kami ng pinsan ko ng damit kaso nagka emergency sa work kaya ako na lang mag isa uuwi."

"Do you want to have coffee?" He smiled at me. He look so shy while smiling.

I chuckled and nodded, "Yeah! Sure! Para ka namang others! Lalagay ko lang to sa loob ng sasakyan ko!" He smiled at widely while nodding.

Mukha namang tong nanalo sa loto. Ako lang to oh!

I click my key fob and put my paper bags on at the back of my car.

"Let's go?" He nodded.

We decided to go to starbucks.

"Nakita ko kayo kagabi sa rebel. I was so shy to greet you!"

"Oh? Nandon ka din? Dapat lumapit ka! Sila Adrian lang naman ang kasama namin! Para ka namang others, nahiya hiya pa!" Umirap ako ng pabiro kaya natawa siya.

"I was with my cousins too so I was kind partying." He shrug his shoulder.

I nodded and continue talking with him but then I suddenly, I feel like someone is watching me.

I look around and got frozen when I saw Eros turn his back on us and walk away.

Kumabog ang dibdib ko at parang kinain ako ng pagka guilty. Para akong nagpapanic at na te tense.

"Hey, Are you okay?"

Napatingin ako kay Erwin, he look worried. "Ah! Bigla lang sumama ang pakiramdam ko. Baka may hangover pa ako. Nag inom din kase kami sa condo ni Eunice eh!" And I chuckled awkwardly at sumipsip sa inumin ko.

Hindi ko alam bat ako biglang nag ka ganon. Wala naman siyang pakealam sa akin kaya dapat ay hindi ako nakakaramdam ng ganon pero shuta tong puso ko ayaw patalo eh!

Castellan Series 2: Honey Mae CastellanWhere stories live. Discover now