Kabanata 18
I woke up when I felt something heavy on my face. Napadilat ako at tinignan ang nakapatong. Ang paa ni Belle!
Pabatong inurong ko ang paa niya kaya naman napalakas at muntik na mahulog sa kama.
"Argh! Ano yon?"
"Wala! Gaga ang likot mo matulog muntik ka na mahulog! Pasalamat ka sa akin naabot kita!"
She moan and stretch her arms, "Thank you!"
Tumawa ako at bumangon na. May sariling banyo ang guestroom ni Eunice kaya doon ako dumiretso. We have toothbrush here so I don't have to worry.
I just did my usual routine and went to the kitchen.
I'm sure Eunice's still sleeping at her room right now so I'll just prepared our breakfast.
I cook fried egg, hotdog, and bacon. Nag luluto na ako ng sinangag ng marinig ang pag bukas ng pinto.
"Good Morning!" Napatingin ako sa kwarto ni Eunice at nagulat ng sabay silang lumabas ni Steven.
"Putangina?"
"Oh my gosh!" Nagulat si Eunice ng makita ako.
"Why are you up so early?"
Tinignan ko siya na para siyang alien, "Duh? Palagi naman akong maaga nagigsing kapag dito ako natutulog!"
She blushed when she realize what I said. "We didn't do anything!"
Tumawa ako at tinuro silang dalawa ng sandok. "Defensive eh?"
Naupo sila sa harapan ko habang tinatapos ko ang pag luto ng sinangag.
"I just sleep here to take care of her!" Steven is blushing while defending himself.
"Para kayong mga timang! Kahit mag jugjugan pa kayo sa harapan ko wala naman akong pake! Takot na takot ka naman sa akin Steven! Mukha ba akong magukang ni Eunice?"
He shrugged his shoulder, "Baka lang kung ano anh isipin mo. Dirty minded ka pa naman!" Tumawa ako at nag patuloy sa pag luto.
Sinalin ko ang kanin sa pinggan at hinanda na ang lamesa. We prayed first and started digging in.
"Good morning philippines!" Belle greeted at the top of her lungs.
"I told you already, Belle! Don't shout!"
"Masyado ka namang hot, 'Nice! Baka buntis ka?"
"Fuck you!"
"Ay sensya na! Sa lalaki lang ako nakikipag fuck eh!" Dumila si Belle at tumabi na sa akin. Nag tawanan kami habang kumakain.
"Ang gwapo ng naka sex ko kagabi sa sasakyan shuta! Tapos ang laki!" We started our usual conversation after we party.
"Hoy te! Ang gwapo ng naka momol ko kagabi! Muntik ko na nga ibigay sa sobrang galing eh!"
"The V?!"
"Oo sis, ang galing humagod!"
"Yung sa—" Napatingin kami kay Steven ng marinig ang sunod sunod niyang pag ubo. Inabutan siya ng tubig ni Eunice at tinignan kami ng masama.
"Hey, Tangi! Are you alright?"
"I'm okay, Tangi." His face is so red right now. "Bakit naman kase ganiyan ang topic niyo!"
Napahawak ako sa dibdib ko at tumingin kay Belle. "Bakit parang kasalanan natin?" Madamdaming tanong ko. Sumakay sa trip ko si Belle at tumango habang nag papanggap na naluluha.
"Napakasakit!"
Napatawa kami ng batuhin kami ni Eunice.
"Si OA! Ayaw pag usapan ang dikabolity!"
Natawa ako, "Hindi magiging bastos for today's video!"
"Ah! Honey about Eros—" Natigilan ako at tinignan siya ng masama.
"I don't want to talk about him." Tahimik na nag patuloy ako sa pag kain.
Natahimik na lang ang hapag kainan at wala ng nagtangka na magsalita.
After we finished eating, we watch a movie. I can't say that I'm watching a movie because I am. I am just looking at it blankly.
Kausapin ko kaya siya para tanungin ang reason niya para mala move on na ako? Kaso pano kung ang bait ng pagkakasabi niya? Baka mahulog ulit ako! Huwag na! Ayaw ko na siya makita para makapag move na ako!
"Order tayo pizza!" Tumayo si Belle at tumawag mula sa telepono.
"Hawaian, bebs!"
"Peperoni, Mashroom and Hawain." I heard her say.
"Bakit ang dami?" I asked, hindi nila ako pinansin kaya pinabayaan ko na.
Nag cellphone lang ako habang nanonood. I keep on scrolling on my instragram account when Steven sat beside me.
Mukha siyang problemano at nakangiti na parang tanga sa akin.
"Honey, please huwag mo muna akong putulin pero about kay Eros—"
Hindi ko siya pinakinggan kaya napakamot siya sa batok niya.
"Tigil tigilan mo ako, Steven! Kokotongan ko lalamunan mo!" Bumalik siya sa tabi ni Eunice at nag bulungan sila.
May nag doorbell kaya nagmadali akong tumayo dahil baka yung pizza na iyan. Hindi ko sila pinansin ng tawagin nila ako. I didn't even look at the peephole and just open it.
Nawala ang ngiti ko ng makita sila Eros, Marion, Oliver, at Jake. I look at Eros, he isn't looking at me.
Ngumiti ako ng mapait, ayaw na nga pala niya ako makita ano?
"Oy! Nandiyan na pala kayo!" Binuksan ni Eunice ng malaki ang pintuan at pinapasok sila.
Sobrang awkward ng paligid pag pasok nila. Tahimik na bumalik ako sa upuan ko.
I saw Eunice walking towards me. "Steven keep on telling you that they will go here but you're cutting him. Nagulat ka tuloy! Are you okay?"
"Okay lang ako!" Pilit na ngumiti ako at binalik ang tingin sa tv.
Tumabi sa akin si Belle, she held my fisted hand.
"Sabihin mo lang kapag hindi mo na kaya makipag plastikan sa kanila itatakas kita dito! Just signal on me!" She whispered. Ngumiti ako sa kaniya at tumango.
"Sit down, guys! Come on!" Eunice pointed the couch. Tahimik silang mga nag si upo jabang mukhang mga constipated. I sigh and smile at them.
"Wala na sira na araw ko nakita na si Jake!" I said to lighten up the mood.
Tinignan ako ng masama ni Jake at umirap sa akin.
"Swerte mo nga nakita mo ako ng ganito kaaga eh! Ang daming mga babae diyan na nagkakandarapa sa akin!"
"Luh? Binasted ka nga eh!" I teased, he look at me murderously.
Nag tawanan ang mga kasama namin. Tila nawala ang awkwardness sa paligid.
Narinig namin na may nag doorbell, baka iyon na ang pizza. Tumayo si Eunice at pinagbuksan iyon.
"Let's buy smirnoff!" Marion suggested.
"Kakainom lang namin kagabi baka masunog na atay namin!"
"Nag walwal pala kayo kagabi hindi man lang kayo nag aya!"
"Kasama namin yung mga ka batch namin! Hindi ka belong!"
"Dapat nireto nyo ako!"
Bumalik si Eunice bitbit ang tatlong pizza. Gago! Ngayon ko lang na realize na kaya pala madami ang biniling pizza ay dahil may inaasahang bisita! Ang shunga ko sa part na iyon ah!
I look up and lock gaze with Eros. He is looking at me seriously. We lock gaze, I just remain looking at him seriously.
My heart beat so fast it hurts. My heart is clenching in happiness that I saw him again, but at the same time it hurts! It fucking hurt!
Siya ang unang umiwas ng tingin sa amin. Bumaling ako sa ibang direksyon. Habang tinitignan ko siya, parang nawala ang mga sinabi niya at parang bumalik ako sa araw na unang pagkikita namin.
I really like him, but sad to say he's not.
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
LosoweHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...