Kabanata 37

2.3K 25 0
                                    

Kabanata 37

As we rode the plane. My heart sank when I saw a very familiar man. My smile faded as I look at them happily. Together with their baby.

Umupo agad ako at tinakpan ang mukha ng pa simple para hindi nila ako makita.

Gusto kong maiyak na ewan. Putangina! Ganoon pa din ang feeling. Ang sakit sakit pa din pala.

Tumayo ako at pumunta sa lavatory. I washed my face and apply make up.

"Smile, Mae. Smile." I look at my reflection as I practice my smile.

I heave a breath go back to my seat. Pumikit lang ako at pinapakiramdaman ang sarili.

Medyo malapit lang kami sa kanila kaya naririnig ko ang usapan nila.

"Baby Ellia! Bulaga!" I heard their chuckled amd giggled.

"Baby, dapat huwag kang mag mamana sa mama mo huh. Sobrang ingay at kulit." My heart skipped a beat when I heard his voice.

"Mas okay ng sa nanay kesa sa tatay ano! Masyadong gag—"

Dumilat ako at napakunot ang noo ko ng makita si Wave sa harapan ko at mukhang bubuhusan pa ako ng tubig.

Inang to?!

"T-that's him," Natigilan siya at pasimpleng nilayo ang mug sa akin.

"S-sino?"

"My ex." I sigh, "Matutulog na nga lang ako. Ang lakas kase ng mga boses nakakaistorbo!" I hissed and rolled my eyes.

I closed my eyes and tried to sleep again. But I can't. I just close my eyes and listen to them.

Still a masochist, Honey Mae.

They're talking to the baby happily. My heart is clenching as I hear them chuckling.

They're happy while me? I'm still the honey he left. I realize that I'm still me. The one that have a crush on Eros. Kung ano niya ako iniwan, ganon na ganon pa din.

Tahimik lang kami na nag lalakad palabas ng airport. I wore my sun glasses as I walk.

"Bakit ang tahimik niyong dalawa?" I shrugged my shoulder at Katelyn and didn't answer.

Sinundo kami ni Harold kasama si Papa. Pag pasok ay pagod akong naupo.

I took my phone out and record myself again.

"Hello, Bees! So right now, I'm already here in the philippines!" I said happily.

"Dumaan muna kami sa korea para manood ng concert kasama ang nga pinsan ko. Say hi to the vlog cousins!" Nilipat ko sa kanila ang camera at kumaway naman sila.

"Hello, Bees!" They said. Natawa ako at binalik ang camera sa mukha ko.

"Sinundo kami ni Papa at ng bunso kong kapatid. Here, meet my gwapong gwapong papa!" Natawa si Papa at kumaway din. Tinignan lang ni Harold ang camera ko at bumalik sa cellphone niya.

I keep on talking about our journey in korea. Kwento lang ako ng kwento at maya maya ay nilipat na lang ang camera sa daan.

Nang makarating kami sa bahay ay nag handa sila para sa pagdating namin.

Binatukan ni Tita Jean si Zab dahil nasa pilipinas lang pero hindi nadalaw.

Nag kwentuhan kami habang kumakain. I record it all to share it to my fans.

Nang matapos ang handaan ay nag uwian na kami. Sa rooftop ginawa ang celebration.

"Na miss kita, Anak." Napangiti ako at niyakap si Papa ng mahigpit.

"Na miss din kita, Pa." I whispered. Pinunasan ko ang luha ko at tumawa.

Yumakap din si Harry at Harol sa amin. Ang lalaki na nga mga kapatid ko.

"Na miss kita, Ate." Tumango ako at hinigpitan ang yakap.

"Na miss ko kayong lahat. Don't worry, hindi na ako aalis pa." I whispered. They all smiled.

Nag kwentuhan kami ni Papa sa sala ng mag gabi na. Inabot kami ng madaling araw sa kwentuhan. Kahit nag kakausap namn kami sa cellphone ay iba pa din sa personal.

"May nanliligaw ba sayo doon?"

"Wala, Pa. Focus ako sa trabaho ko eh." Umiling siya sa akin.

"Gusto ko na ng Apo!"

"Wala ngang jowa, apo pa kaya? Echosera ka, Pa!"

Inirapan ako ni Papa kaya nag tawanan kami. Nang mapagod ay nag pahinga na.

DAYS passed by. I contacted Belle and ask if we can meet.

After our graduation, our communication cut off. I cut all my ties to my friends and I'm guilty for it.

"Bruha ka!" Binatukan ako ni Belle ng makita ako. Natawa ako at umirap.

Nandito kami sa rebel. Nasa malayo lang ang asawa niya habang nag uusap kami. Akalain niyo iyon? Yung attorney na hinabol habol niya ay asawa na niya ngayon.

"I invited the boys! Gaga ka na miss ka din ng mga iyon!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"Huwag ka mag alala! Wala yung ex mo!" Tinampal ko ang bibig niya. Wala pa din preno.

"Si Eunice kaya?"

"Ewan ko din doon! Kayong dalawa tampo ako sa inyo! After college iniwan niyo ako!" She ranted. My eyes widen when I saw the tears rolling down her face.

Natahimik ako at niyakap siya. "I'm sorry, Belle. Don't cry, baka mamaya pauwiin ka na ng asawa mo!"

"Argh! My hormones!" Nanlaki ang mata ko ng hinawakan niya ang tyan niya.

"Buntis ka?!"

"Yes!" And she giggled.

"Gaga ka! Bakit sa bar mo naisipan makipag kita kung ganoon?!" Hindi siya naka sagot ng dumating ang boys.

I stood up and hugged them one by one.

"Wala si Steven?"

"Nawala din na parang bula ang isang iyon!" Naupo sila sa tabihan ko.

"Ang ganda mo na, Mare! Wit wew!" Jake said. Natawa ako at hinawi ang buhok ko.

"Nako! Maliit na bagay!" Nag sigawan sila at tawanan.

"Mayabang pa din!"

"May ubo pa din sa utak!"

Nag kwentuhan kami habang nag iinuman. Si Belle naman ay puro pulutan lang ang kinakain.

Jake have a girlfriend now. Marion is now happily married to Savy. Oliver have a fiancee now.

"Buti may mga pumatol sa inyo? Wow! I'm impressed!" Inirapan nila ako at binato.

Natatawa akong umilag. "Ikaw? May boyfriend ka na bang foreigner?"

"Wala akong boyfriend ngayon! Single amd ready to mingle!" I said. Nag tinginan silang mga lalaki pag karinig sa sinabi ko. Umirap ako.

Nag patuloy ang kwentuhan at inuman. Niyaya ko si Belle na mag sayaw.

While dancing gracefully. My eyes caught someone's eye. We lock gaze.

My heart started pounding so I close my eyes, and when I open. He is gone.

Nah! I'm always like this. Hallucinating, when I'm drunk.

Castellan Series 2: Honey Mae CastellanWhere stories live. Discover now