Kabanata 4
Putangina! Nakakahiya! Ang dirty mind ko! Bastos na babae! Shuta!
Ayaw ko na talagang lumabas dito sa cubicle ng banyo shutangina!
I thought we—we're gonna have—ah shit! Nakaka frustrate! Nagkatagos ako kaya pinapapunta niya kami sa banyo! Not the one I was thinking!
"Miss? Is someone here?" Someone knock on the door i'm in so I cleared my throat to inform her that someone's here.
"Are you perphaps Honey Mae Castellan?" Wow! Buong buo dapat pangalan? Nawala tuloy angas ko pag banggit ng Mae.
"Ah, yeah? Why?"
"You're boyfriend outside ask me a favor to give this paper bag to you." I open the door slightly and look at her. I smiled.
"Yes, I am Honey."
"Here." She handed me the paper bag. I said my thanks and close the door again.
I look inside the paper bag and saw a napkin, skirt, underwear and candy.
I wash up and wore the skirt he bought for me. Medyo maikli pero kering keri ko na.
Lumabas ako ng cubicle at nginitian ang babae na nag abot sa akin ng paper bag. She is putting lipstick.
"Salamat ulit, Miss."
"Okay lang. Ang swerte mo sa boyfriend mo, huwag mo na pakawalan." she laughed.
"Hindi ko yon boyfriend. Malapit pa lang."
"Oh? Nililigawan ka? Sagutin mo na!" Ay! Intrimitida si ateng? Charot!
"Ah hindi, nililigawan ko siya. Tagal ako sagutin eh." Hindi ko na hinintay ang reaction niya at nag paalam na ako.
I saw Eros leaning his back on the wall, waiting for me.
"Ahm." Awkward na ngumiti ako sa kaniya ng tumingin na siya sa akin.
"Let's go now? Our friends are surely waiting for us now." Napangiti ako at tumango kahit na medyo nahihiya pa din.
Tuloy kahit hindi ako sanay na hindi magsalita ay nanahimik lang ako sa gilid niya.
"You don't have to be shy. It really happens to girls. I have a girl cousins so I understand."
I smiled and stop walking. I look up to him. "Thank you talaga, Eros. I didn't really know what I would do if I was alone that time. I'd probably panic but good thing you're here and you handle the situation calmly. Thanks again." I smiled sweetly.
He smiled too and shook his head. "No big deal."
I look at him meaningfully, "Kaya crush kita eh! Mas lalo tuloy akong nahulog!" I show him my thumb up and wink at him. He chuckled and continue walking.
I smiled at continue walking too. Hinabol ko siya at kumapit sa braso niya na parang tuko.
"Oh! Andyan na pala sila eh!" Nakangiting naupo ako sa tabi ni Belle.
"Saan kayo galing huh? Nag make—" Sinipa ko ang paa ni Belle upang tumigil siya. Baka mamaya mailang si Eros sa sasabihin niya eh! Close na nga kami eh, baka maudlot pa dahil sa bunganga nitong babaeng ito.
"Nag date kayo, Bro?"
"Sinolo mo itong baby namin ah!" Inakbayan ni Marion si Eros. "Bina blackmail ka ba ni Honey kaya ka sumama sa kaniya? Sabihin mo lang Eros." Inirapan ko lang si Marion na tumatawa na parang baliw.
"Gago! Hindi! Ganon ba tingin mo sa akin? Sa ganda kong to!"
"Does a blackmailer have a required face?" Eunice ask. I glared at her.
"Kumain na kayo. Malapit na mag time." Eros stopped them. Dinilaan ko sila at nag simula na kumain.
"Bebe ko, sasali ka ba sa quiz bee na sinasabi ni ma'am?" Tanong ni Steven kay Eros at umakbay pa.
"Hindi ko pa alam. Sabi ko pag iisipan ko muna."
"Anong quiz bee? Pa share naman no? Kami lang walang alan dito? Pangit niyo kabonding ah!" Sabi ni Belle at umirap.
"Our Teacher asked Eros to be the representative of our section in this coming quiz bee."
"Hala malapit na iyon ah! Dapat nakapag decide ka na! Sa friday na ang school fair ah!" Eunice said.
"Ano pa lang ganap sa mga engineering sa school fair?"
"May mga booths din kami dito. Pero exempted si Eros kung sasali siya sa quiz bee."
"Sali na, Bebe ko! Cheer ka namin! Diba mga alips?" Nag tanguan naman sila. Mga uto uto to!
"Hindi ko kase alam kung mkakapasok ako sa darating na school fair kase baka busy ako."
"Hala! Death anniversary nga pala ng baby brother mo!" Sabi ni Oliver.
Nanlaki ang mata ko at napatingin kay Eros. Ngumiti lang siya tumango.
"Change topic! May nakita akong magandang dating spot sa malapit diyan! Sino G?"
"Mukha ba kaming may mga jowa?! Nanggigigil ako sayo Steven ah! Pigilan niyo ako!" Sabi ni Jake.
"Edi ligawan mo si Belle! Tapos kayo na lang mag date!" Marion suggested.
"Gago?! Nasususuka ako! Hindi ako papatol sa ubod ng tinis ang boses!"
"Shuta?! Hindi ako papatol sa mukhang tukmol na iyan noh? Bida bida ka ba?!" Sigaw naman ni Belle.
Nakangiti na kumain ako dahil sa mga kalokohan nila.
Pag tapos non ay pumunta na kami sa kaniya kaniya naming classroom.
Our teacher is absent so we'll just have a group meeting.
"This coming friday ang mga gamit na inassign ko na magdala, okay na ba lahat? Kung may problema sabihin agad sa akin." Our leader said.
Tumango lang ako dahil ang ambag ko lang naman ay lalagyanan ng titimplahing juice.
PAUWI NA ako ng makita ko si Eros. Naglalakad siya papunta sa sakayan kaya mabilis ko siyang hinabol at sumabit sa braso niya.
"Hello, Bebe ko!" Masayang bati ko. Nagulat siya sa akin, tinanggal niya ang earphone niya.
"Hey. Nandiyan ka pala."
"Oo, obvious ba?" Pilosopong sabi ko. "By the way, nasaan na sila?"
"Umuwi na sila. Kinausap ko pa kase si Ma'am. Pumayag ako na sumali sa quiz bee."
"Sumali ka? What about the death anniversary of your brother?" Bulong ko.
Natahimik siya. Tinikom ko ang bibig ko at pinigalitan ang sarili sa isip.
"Hahabol na lang ako. Mabilis lang naman daw ang quiz beez, pag tapos na lang non ay mabilis akong uuwi. Sigurado naman maiintindihan ng kapatid ko iyon." I can sense that he's sad.
Huminto ako saglit kaya napahinto din siya. Tumingin ako sa kaniya ng may sobrang lawak ng ngiti.
"Yeah! For sure maiintindihan ka ng baby brother mo! Siguro kasing pogi at bait ka ng baby brother mo! Wag ka ng sad! Ang ineenjoy ay binubuhay buhay lang!" Natawa siya kaya mas lalo akong napangiti. Nag lakad na kami ng sabay.
Tahimik lang kaming dalawa. Hindi awkward ang katahimikan kundi ang payapa.
"He really loves to have a sister. I'm sure matutuwa siya kapag nakilala ka niya. I really miss him."
"Gusto ko din siya makilala! Sayang!" Naupo kami sa waiting shed para mag hintay ng masasakyan. He smiled at me.
"I'm sure magkakasundo kayo! Kasing energetic mo siya!" Nakangiti ko siyang tinignan. Kitang kita sa mga mata niya na sobrang saya niya pag usapan ang kapatid niya.
"Talaga? Sayang talaga!" Tumingin siya sa harapan. Napatayo siya bigla kaya nagulat ako.
"Heto na ang jeep na sasakyan mo. Mag ingat ka pag uwi. Text me." Tumango ako at tumayo na.
"Sige, Bye. Ingat ka din pag uwi, bebe ko!" Ngumiti ako sa kaniya at humalik sa kaliwang pisngi niya at mabilis ng sumakay sa jeep. Sumilip ako sa bintana at nakita siya na nakatingin lang.
Natulala sa kiss ko.
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
De TodoHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...