Kabanata 22

2.3K 36 2
                                    

Kabanata 22

Tumingin ako sa bintana ng classroom namin at nakita na nakatambay pa din sila Eros doon.

I caught Eros looking at me but I immediately tore my sight away from him.

"Ay! Hindi na siya marupok!" I heard Belle whispered. Inirapan ko siya kaya nanahimik na lang siya nakainig.

I can't stop myself from thinking, I can't understand even just a single word our teacher say. Nag ri review pa naman kami para sa finals.

Bakit sila nandito sa department namin? Anong ginagawa nila dito?

"Okay class, dismiss!" Nag tayuan na kami. Kinuha ko ang mga notebook ko at inayos iyon.

"Sino yung mga chupapi sa labas? Lalo na yung nakatayo malapit sa pintuan?" Kinikilig na tanong ni Adrian. Ang tinutukoy niya ay si Eros na nakatayo sa malapit sa pintuan.

"Nako! Huwag mo na daw subukan sabi ni Honey! Susunugin niya daw bahay nyo!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Belle. Nalatingin ako sa labas at nakita ang maliit na ngiti sa labi ni Eros, paniguradong narinig nito ang sinabi ni Honey.

Nahihiya na pinalo ko sa braso si Belle. "Shut up!"

"Ay jowa mo iyan? Iba ka talaga!" Sabi ni Adrian at umupo sa lamesa ko.

Humagikhik siya, "Inggit ako! Ang gwapo! Pwede share tayo?"

"Akin lang iyan!" Bulong ko sa kaniya at umirap ng pabiro. Sumigaw naman siya na parang kinikilig.

Nag labasan na kami. I am trying so hard to hide my smile as I saw Eros approaching.

Pinagtitinginan kami ng mga kaklase ko kaya nahihiya ako.

"Honey, Can we talk?" Kinakabahan na tanong niya.

Umiling ako, "Sa susunod na lang, Eros. May practice pa kasi kami ng sayaw." lunch break na sana pero kami nila Belle ay pinapa diretso sa gym para sa practice ng sayaw.

Tumango siya at ngumiti sa akin. Para namang kinikiliti ang tyan ko sa kilig. Kung tignan naman ako nito ay parang ako na ang pinakamagandang babaeng nakita niya!

"Okay. I'll wait for you, Honey." Malambing ang boses na pagkakasabi niya non. "I cook your favorite. Sinigang. Gusto sana kita makasabay kumain kaso mukhang busy ka pa." Inabot niya ang tupperware sa akin.

Kinuha ko iyon at nilagpasan na siya. Humabol sa akin si Belle at niyugyug ako sa kilig.

"Gaga ka! Ano iyon ha! Pinagluto ka? Pahingi ako!"

"Oh! Akala ko ba hindi ka na boto sa kaniya? Bakit hihingi ka?" She pouted and rolled her eyes. Natawa ako at pinalo siya.

"Nanliligaw na ba iyon sayo?"

"Hindi ko alam, Belle. Mag uusap pa kami. Also, I want to ask him what Ian told him."

"What?! Bakit napasok si Ian dito?"

"Nalaman ko na may sinabi si Ian sa kaniya nung araw na nag date kami para magalit siya sa akin. Yung gagong iyon! Naiinis pa din ako pag naalala!"

"Ay shuta?! Kaya naman pala eh!" Napatakip pa siya sa bibig.

"Yeah!" I shrugged my shoulder.

"But still, Honey. He should say sorry first at what he'd said to you. Hindi porke't ay galit siya ay magsadabi siya ng mga ganoong bagay!"

Tumango ako, "Oo. Ganon din ang gusto ko bago ko siya ligawan ulit!" Pabulong na sabi ko kaya naman kinurot ako nito sa bewang.

"Gago!" Napahagalpak ako ng tawa at umiwas sa mha pag palo nito.

Castellan Series 2: Honey Mae CastellanWhere stories live. Discover now