Kabanata 21
Sunday came. We goes to church early in the morning and it ends at 10.
I messaged Erwin to meet me at the coffee shop near the school.
I put my bag beside and took out my laptop. I carried this incase.
I ordered a slice of redvelvet and milktea while waiting for him. Sakto pag ubos ko ay dumating siya.
"Sorry na late ako!" Erwin sat in front of me.
"Okay lang! Napaaga lang talaga ako." Tumango siya at binaba ang gamit.
"Anong gagawin natin?"
"Mukha kang basang sisiw, magpunas ka muna at magpahinga!" Pabirong sabi ko. Tinawanan niya ako at kinuha ang panyo niya.
"Ang init kase sa labas! Nag commute ako."
"Bakit ka nag commute? Nasaan ang sasakyan mo?"
"Coding eh!"
"Dapat sinabi mo, shunga! Edi dapat sinundo kita. Hahatid na lang kita pauwi!"
Nanlaki ang mata niya at umiling. "Hindi na! Kaya ko!"
I didn't listen to him and tied my hair up in a bun and took my reading glass.
May anti radiation ito kaya sinu suot ko ito kapag nag aaral.
"Let's start?" Inangat ko ang tingin ko sa kaniya at nahuli siyang nakatingin sa akin. I snap ny finger at him but he didn't seem to notice.
"Luh! Natulala na sa ganda ko! Huy! Ako lang to oh!" Mukha namang natauhan siya sa akin at namuka ang pisngi.
"Ah! Oo! Simula na tayo!" Mabilis na iniwas niya ang tingin sa akin at kinuha din ang laptop niya.
Natawa ako at napailing. "Kahit ako din kapag nakatingin sa salamin natutulala ako sa sarili ko! Hindi ka nag iisa, Erwin kaya huwag kang mahiya! Sa ganda ko ba namang to?" Pang aasar ko pa. Inayos ko ang salamin ko habang natatawa.
Mas lalong namula ang pisngi niya at kumamot na sa batok.
"Hindi ko alam na nagsa salamin ka pala!" He change the topic. I chuckled and explain to him why.
We started thinking about our titles. One of the issue that the phililpines is facing right now.
I take notes of our ideas and started making the presentation.
Nagpalitan kami ng laptop para basahin at kung may babaguhin din. I am really focus while reading on his laptop that I didn't notice him looking at me.
Inayos ko ang salamin ko at nagtataka na tinignan siya, "Bakit? May duma ba ako sa mukha? Tinta ng ballpen or what?"
"Wala! Kain na muna tayo ng lunch." Tinignan ko ang wristwatch ko. It's now 12. Dalawang oras na din kaming focus sa pag aaral.
Tumango ako, "Saan tayo?"
"Ikaw ang bahala, Honey." Tumango ako at nag paalam muna puounta sa bathroom.
Wala pa ako sa banyo ng harangin ako ni Ian. Gulat ako ng makita siya, siya naman ay nakangisi.
"New boy toy?"
"Wala kang pake!" Umirap ako at lalahpasan na sana siya pero hinatak niya ang braso ko paharap sa kaniya.
"Sasabihin ko din diyan sa lalaki mo ang mga simabi ko don sa isa. Kakausapin ko ang lahat ng kalandian mo para iwanan ka!" Galit na sabi niya at tumalikod na.
Nanlaki ang mata ko at hinila siya. "Anong sinabi mo kay Eros?!" Ngumisi lang siya sa akin.
"Nilason mo ang utak niya para iwan ako?! Putangina mo!"
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
De TodoHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...