Kabanata 19
I really like him, but sad to say he's not.
I cleared my throat and continue talking to Jake and Belle, ang mga kabardagulan ko.
"Gusto kong ice cream!" Sabi ko ng makita ang commercial ng ice cream sa tv.
"Tara guys libre ko kayo ng ice cream!" Nag ningning ang mata ko ng marinig ang sinabi ni Jake.
"Libre?!"
"Except you!" Dumila siya sa akin kaya binato ko siya ng unan. Sobrang lakas ng pag bato ko at nanlaki ang mata ko ng tumama kay Eros. Putangina!!
"Hala ka!" Marion teased me. Tahimik na nakatingin ako kay Eros na tinabi ang unan.
"Lagot!"
"Pak! Desurb!"
"Sorry." Bulong ko. Tumango siya at ngumiti ng tipid sa akin.
"It's okay." Tumango lang din ako at nagpasya na tumayo at tumungo na lang sa guestroom.
Pag pasok ay kinuha ko nag librong hawak ko at pinagpapalo ang ulo ko.
"Ah! Pucha!" Hindi ko alam kung kinikilig ako na ano pero sobrang nate tense ako.
"Kahit ihampas mo ng ilang beses sa utak mo iyan, hindi iyan papasok sa kokote mo! Para kang bobo ka!" Napatingin ako sa pinto at nakita si Belle na nakasilip sa pintuan.
I sigh and sat on the bed. Lumapit naman siya sa akin at pinalo palo ang likod ko. Hindi hinaplos haplos, pinalo palo talaga ng gaga.
"Huwag ka ng mag drama diyan, bebs! Huwag mo na lang pansisin!" binunggo niya ang braso ko kaya inangat ko ang tingin ko sa kaniya. "Akala mo ba hindi ko nakikita ang mga pag sulyap mong patagao? Nako! Huwag ako! Kilala ko likaw ng bituka mo! Akala ko ba move on? Bakit may pa ganon? May titigan pa kayo! Kulang na lang kumanta ako ng love song!"
Natawa ako at pinalo siya sa braso, "I just said that I'll move on. I didn't say that I totally moved on from him. This week lang nangyari ang pangba basted niya sa akin at impossible naman na this week lang din ako makakamove on. I don't even know if I can really move on. I just said that but I know at the back of my mind. I want to purse him again."
Umiling lang siya at hinila na ako palabas ulit. Dumiretso kami sa sala at naabutan namin sila na nanonood.
"Where's Steven and Eunice?"
"Bumili ng maiinom! Mag wawalwal tayo!" Oliver answered. I grimace and shook my head.
Naupo ako sa single couch at kinuha ang phone ko na naiwan sa table.
I am scrolling on my facebook account. I saw a shared post from one of my friend saying that we could ask or say anything to her in the link she made. As in anything? She won't know the name who wrote that of course!
I clicked the link and make a link for me. I posted it in my timeline.
Honey Castellan
sayout.me/say/honeyNilapag ko muna ang cellphone at kumuha nakipag kwentuhan sa kanila.
Marion is ranting about his seatmate who's so cold and mad at him.
"As in hindi ko alam kung bakit siya galit na galit sa akin! I tried to ask her and she got madder!"
Nag tawanan kami at nag bigay ng iba't ibang theories.
"Baka naka one night stand mo tapis nakalimutan mo kaya nagalit!"
"Baka kinopyahan ka tapos mali pala mga sagot mo!"
"Baka ang ingay mong seatmate!"
"Baka nagpapa pansin lang sayo!"
Iba iba kami ng theories at lahat iyin ay ayaw ni Marion at napipikon.
"Feel ko ayan ma forever mo!"
"Feel ko dapat manahimik ka na lang, Honey Castellan dahil baka hindi ako makapg pigil at sakalin kita! Kanina ka pa ship ng ship sa akin don!"
"Kalma! Bat iiyak?" Natawa ako lalo ng ibato niya ang unan.
"Gago!"
Patuloy ang tawanan at kasiyahan ng dumating sila Eunice dala ang smirnoff at mga beer. Nag ke kwentuhan kami habang nag iinuman.
Nako! Patay na naman ako nito sa kapatid ko sabihin dakila akong lasinggera!
Nakita non ang post ko sa IG ng mag bar kami kagabi tapos mamaya pag uwi ay maaamoy ako non!
"Gagawa pala kami bukas ni Prince ng thesis! Bawal ako malasing!" Belle said. Napaisip din ako. Hindi pa pala namin nagagawa ni Erwin ang thesis.
Malayo pa naman and due date pero magandang simulan na.
"Kami din pala! Nawala na sa isip ko!"
"Ka partner mo si Erwin diba?"
"Oo!"
"Nako! Ang tagal ko ng alam na may gusto iyon sayo eh! Payagan mo na manligaw iyon ang gwapo at ang bait! Inalalayan ka non kagabi habang lasing ka eh! Boto na ako sa kaniya!" Natigilan ako sa mga pinagsasabi ni Belle. Malakas ang boses niya kaya alam kong rinig na rinig ng lahat iyon.
Ano ba tong babaeng to! Lasing ba to o sabog! Parang nong nakaraan lang ay sinabi niya na huwag na ako sa lalaking nag sisimula sa letrang E ngayon naman ay halos i sales talk niya si Erwin sa akin na para bang nag titinda ng product.
"Yeah! I agreed! Erwin looks so caring yesterday!" Eunice said while leaning on Steven's arm.
"Tange, pano mo malalaman eh sobrang lasing mo? Mabuti pa ay kumain ka pa!"
"Red flag ang mga taong hindi kayang kontrolin ang galit! Nako! Lalo sa lalaking nag sabi ng desperate flirt! Ekis bebs!" Kinurot ko ang hita niya pero hindi pa din siya tumigil. "Green flag iyan si Erwin!"
"Flag doesn't matter!" Sigaw ni Jake at tumayo pa.
Mukha ng may tama at mukhang addict.
"Stop na mga alipin ko! Be mature!" Parehas silang natahimik kaya naman proud na ngumiti ako.
"Good dogs!" I clap my hand. Binato nila ako ng unan kaya halos matumba ako sa upuan ko habang tumatawa ng tumatawa.
"Sa ganda kong to dog mo? Ulol!"
"San ang ganda beh?" Pang aasar ni Oliver.
"Abat?"
Nag patuloy ang asaran at tawanan namin. Si Belle at Jake ang nagsisimula ng katarntaduhan at napapasali pa ako kanila. Ang iba naman ay tawa lang ng tawa. Ginawa pa kaming clown!
"Tawa lang kayo ng tawa! Mahal ang TF ko!"
"Oo nga mga ugok! Ano tawa lang ambag nyo? Wow naman pala!"
"Oo nga nga pre! Kahit tusok tusok lang paalog naman kayo!"
Tawa lang sila ng tawa kaya nahawa din kami. We enjoy each and everyone's company that we didn't realize that it's lunch time now.
We ate outside in a korean restaurant, after we ate I decided to go home now.
As I wait for a jeep, I felt someone stood beside me.
"Can we talk, Honey? Please?" I stiffened when I heard that familiar soft and soothing voice. Eros.
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
AcakHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...