Kabanata 15
Umuwi ako na para bang wala sa sarili. Hindi ko nga alam kung pano ako nakauwi eh.
I'll just ask him again what he meant by that. Feeling ko kase hindi lang kami nag kaintindihan.
Kinabukasan ay maaga akong pumasok so I can talk to Eros. Maaga kase siyang pumapasok.
Nag hintay ako sa harap ng classroom niya. I am leaning on the wall while waiting for him.
Malapit na mag bell pero wala pa din siya kaya nag madali na ako sa pag pasok sa klase ko.
I was pre occupied the whole class. Belle and Eunice tried to ask me about my date but I didn't answer them. I am just silent while listening to the teachers while waiting the breaktime.
Pag ka bell ay mabilis akong tumayo at kinuha ang gamit ko. Hindi ko hinintay si Belle at Eunice nagmamadali na pumunta ako sa Engineering building.
I saw Eros with our friends. He is just silent while listening to them. Looking at him from afar, he looks okay. Like nothing happen. He is smiling while listening to them.
Dahan dahan akong lumapit at tumayo sa gilid niya. I know he felt my presence beside him.
"Hey, dude! What's up!" They greeted me but I am just standing beside Eros.
"Eros, let's talk please." Nanahimik ang mga kaibigan namin at tinatantya ang nangyayari.
Hindi ako pinansin ni Eros kaya hinatak ko ang kamay niya para tumayo siya. Nahulog ang pagkain niya dahil ginawa ko at nakadulot iyon ng pagtinginan ng mga tao sa amin.
Masama na tinignan niya ako at maya maya ay hinila niya ako sa tahimik na lugar at walang katao tao.
"I told you I don't want to see you again! Hindi ka ba makaintindi?!" Mariin ang pagkakasabi niya non. He is looking at me darkly. Gone the innocent and soft boy that I usually see in him.
I can feel my heart clench. I am holding my tears right now. "B-bakit? Ano bang nagawa ko para magalit ka ng ganiyan? Okay pa tayo kahapon ah! We're happy yesterday on our date! What happened? T-tell me please." Nanginginig ang boses ko habang sinasabi iyon.
I don't want to look at him right now so I am just looking at his feet. I can feel his stare at me.
"Because I don't want to see you anymore! That's the reason! Wala na!" Tumingin ako sa kaniya at ng makita ang nagaalab niyang galit sa akin ay tuluyan ng tumulo ang luha ko.
"No. There's something! I know! Hindi ka magagalit lang ng ganiyang kung wala, Eros! Please tell me!" I held his hands but he shove it away like he is disguted at me.
"Ganiyan ka ba ka despirada para makuha ang gusto mo?! You will stoop that low just to get what you want?! You will beg?! Really?!" Hindi makapaniwala na sabi niya. I am just looking at him while my tears keep on flowing. I don't really know what is happening! Ang bilis ng mga pangyayari!
"Ganiyan ka ba pinalaki ng magulang mo?! Desperate flirt!!" Tila para akong nanlamig sa sinabi niya. Para akong namutla at nanigas sa sinabi niya.
"D-don't involve m-my parents." Pabulong na sabi ko.
"Na challenge ka kaya hinabol habol mo ako?! Ilan na ba ang mga hinabol habol mo at mga pinalaruan mo?! Well sorry to burst your bubbles but I am not like your toys, Castellan! I will never fall for your traps! I don't want see you anymore! I am so disgusted just by looking at you!" He shouted.
"Then what about the moments we shared? You being caring? Being jealous?" I look at his eyes intently. Looking something.
"I was just confused." He said and turn his back on me.
YOU ARE READING
Castellan Series 2: Honey Mae Castellan
RandomHoney Mae Castellan has this quote: "No to boyfriend, yes to fling. No to sex, yes to MOMOL." She's a playgirl, but she only wants engineerings. "Tirador ng mga engineering," as people call her. She accidentally met Eros Rein Acosta, who happens to...