Chapter 26

433 35 4
                                    

The next morning Elmo woke up earlier than the usual...he got up before six in the morning. He had a quick shower and went straight to the kitchen. He wanted to make the best espresso for Jonathan and the rest of the members of the house because he knew they love having a good coffee in the morning. 

" Elmo, ang aga mo yata nagising?" 

" Good morning po, Manang. I'd like to cook Julie's breakfast po sana." 

" Sus…para kay Julie lang ba talaga?" 

She said with all smiles. 

" Hindi po…for everybody po." 

He hesitantly smiled and brought his hands up to  his neck, rubbing it. 

" Ikaw talaga...oh sige na ng makatikim na naman kami ng grand breakfast. Ano ba ang mga kailangan mo? "

" A sumptuous breakfast meal for everyone, Manang. Julie was craving for beef tapa and marinated fried bangus. And a veggie salad on the side, i think…i mean, maraming kamatis at ampalaya salad lang. "

Manang Celia took one tray of eggs and placed it in front of Elmo on the island counter. 

" Samahan mo na rin ng scrambled eggs. "

" Opo. That's the plan po, Manang."

" Okay. Ikaw na bahala dito ha, at mag didilig na lang ako ng mga halaman. "

" Okay po, Manang. Thank you po. "

" Buti naman nagkabalikan kayo ni Julie Anne. Alam kong alagaan at mahalin mo siya ng sobra. Iba ang nakikita kong saya sa mga mata nya sayo. At masaya ako para sa inyong dalawa…wag kang mag alala, lilipas din ang tampo ni Jonathan sa inyong dalawa. Pakiusap ko lang, intindihin mo sya."

Finally Manang Celia spoke what was in her mind. 

" Thank you, Manang. Don't worry po, hindi ako titigil ng pagsuyo kay tito, to gain his trust again. It's all my fault… I can't explain but---"

" Wag ka ng mag explain. Ganyan talaga kapag mahal na mahal nyo ang isa't-isa, mahirap pigilin ang bugso ng mga damdamin. At wag kang mag alala, boto pa naman kami syo, Elmo. At ganun din naman ang pamilya ni Julie. Kahit nagtatampo yang si Jonathan…alam ko wala siyang nagustohan sa mga manliligaw or boyfriend ni Julie, ikaw pa rin ang gusto niyang makakatuluyan ng panganay niyang anak kahit hindi niya sasabihin. "

" I hope so, manang. I tried to tell them but Julie stopped me. And when we decided to tell na nga, naunahan naman kami. I really hope matatanggap na ni Tito Jon soon. Ayoko pong nahihirapan si Julie. Ayaw man niyang sabihin sa akin, I know po na nahihirapan siya. "

" Oo kasi nga di ba, sobrang close nilang dalawa… At ngayon lang yata silang nagkatampuhan na hindi kaagad nagkaayos. At feeling ko hindi pa handa si Jonathan…alam natin na sa lahat ng anak nya, mas nakatuon sya kay Julie. Siguro hindi pa sya handa talaga, mas hindi pa handa kesa sa tampo. "

Manang Celia trying to make a point. 

" Maybe yes po manang. I really wanna make it up to Tito Jon. Kahit saan po tingnan, mali po talaga ang nagawa namin. "

Manang Celia turned around to look at Elmo, smiling. 

" Elmo, anak sabi ko nga magiging maayos din ang lahat. Ipakita mo lang ang totoong ikaw at ang pagmamahal mo kay Julie Anne. Magiging ok din ang lahat. Sabik sa apo si Jonathan, mawala din ang tampo nun. Oh dya magdidilig na muna ako ng halaman. Ikaw na bahala sa muna dito sa kusina. Okay na ba lahat ng kakailanganin mo? "

" Okay na po. Salamat po manang. "

" Walang anuman, Elmo. Na miss din naman ang luto mo, siguradong maraming kakainin ang mga tao dito sa bahay. Tataba  yata kami kung ikaw palagi ang magluluto. "

False-heartedWhere stories live. Discover now