97

61 4 0
                                    

~_~

(Sorry kung wala pang update, pinatapos ko pa kasi yung AMNSE)

HANNAH POV

Hindi ako makatulog....

Tumingin ako sa cellphone ko at maaga pa, natingin muna ako sa Instagram ko at marami na akong followers, mas marami pa sa una kong account, nagtingin pa ako sa TikTok at may napanood akong vedio na may meteor shower daw mamaya mga 3:45 am hating gabi, nag-stay pa ako na gising at maya maya ay sumapit an madaling araw at nagugutom ako. Binuksan ko ang ref ko pero wala ng laman.

Oo nga pala kadating lang namin kanina.

Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko saka bumaba na, Wala ng tao sa baba kaya ako lang mag-isa, Akala ko lang pala. Nagtago ako sa pader bago makapasok sa kusina, nakita ko si Kuya at Micah na nauusap. Sumilit ako at ngayon ay nakayakap na si Micah kay Kuya.

"Babe magpapakasal paba tayo?" Tanong niya.

"Yes we are" sagot naman ni Kuya.

"Okay sabi mo 'yan ah"

"Wait did you know Trixie, diba siya 'yung kapatid mo?"

"Oo hayaan mo na ayaw pa-awat eh, sana nga pahirapan siya ng kapatid mo para umalis na sa trabaho niya" sagot naman ni Micah.

"Hayaan mo nalang, saka mabait naman kapatid ko kahit ganun mukha nun, hindi niya pababayaan ni Hannah si Trixie, wala ting mangyayaring masama sakanila dahil marami namang nakabantay sa Korea sakanila" paliwanag ni Kuya.

Bumuntong hininga si Micah ng malakas at hinalikan si Kuya, nakita kong gumalaw an panga ni Kuya at nagsisilbi itong humalik pabalik kay Micah, bago pa nila maituloy ang kababalaghan sa kusina umubo ako ng peke at tumingin sakanila, nagulat naman sila kaya tinulak ni Micah si Kuya at umaktong parang walang nangyari.

"Kanina kapa diyan?" Tanong ni Kuya.

"Anong ginagawa niyo? Gumagawa ba kayo ng baby?" Inosenteng tanong ko.

"Ha?!" Gulat na sabi nilang dalawa habang nakanganga.

"Kukuha lang ako ng pagkain dahil walang pagkain sa ref ko" pumunta ako sa refrigerator at binuksan ito, may nakita akong isang medyo malaki na garapon ng graham kaya kinuha ko na ito at kumuha ng kutsara saka bumaling sakanilang dalawa. "Kugagawa kayo ng pamangkin ko sa kama nalang kayo gumawa dahil baka lagyan pa ng kung ano 'yang mga prutas diyan oh" nguso ko sa tabi nilang prutas at umakyat na.

Nakalipas ang Ilang araw at sumapit ang pasko at bagong taon saka kami ulit bumalik ng Korea.

***

Ilang taon ang nakalipas at naka-graduate na din ako ng college at tapos na kaming dalawa ni Trixie kaya sobrang saya niya at nakahawak lang siya sa braso ni Taeyni, gusto ng umiyak, naging magkakaibigan kaming apat at pati narin boyfriend ni Taeyni ay naging kaibigan namin.

Pagkatapos ng event nag-aya silang mag-bar, puro narin bar a punupuntahan ko kapag tapos na akong sa mga readings ko, nakapagtapos ako ng walang jowa.

Yess!!

Hindi pa ako nagpa-plano kung uuwi ako sa pilipinas dahil patapusin ko muna sila Zin at Hazel sa pagaaral nila at dun nalang sila magka-college at high school pero hindi ko alam kung gusto nilang pagpatuloy pag-aaral nila dito o dun nalang sa pilipinas pero mukhang dito nalang kaya hahayaan ko nalang sila nagdesisyon sa buhay nila.

"Madam ang saya 'no! Naka-graduate na tayo, so paano 'yan Madam uuwi na tayo?"

"Hindi pa, iiwan ko si Hazel at Zin dito at magta-travel tayo, enjoy muna natin bago magpaka-stress na naman" sagot ko.

Loving Me Is Not Easy (Oneirataxia Series #1)Where stories live. Discover now