HANNAH POV
Ilang araw ang nakalipas at lagi ko lang kasama si Axel sa Palawan pero nagkahiwalay lang kami ng umuwi na dahil may pupuntahan pa daw ang pamilya nila at biglaan itong nagleave muna sa trabaho niya, nagpipirma lang ako ng mga documents dito sa office ko at biglang dumating si Trixie na naka-uniform ng pang-office, hindi naman sobrang laki ang tyan niya kahit 3 months palang ata ito.
"Umuwi kana Trixie, ang kulit mo tatawagan ko asawa mo para sunduin kana"
"Madam ayoko na dun, lagi nga niya ako iniwan kaya iniwan ko din siya dun na natutulog"
"Eh bakit ka nga andito? Alam mo naman na lumalaki na 'yang tyan mo" sermon ko sakanya.
"Ayoko Madam, saka hindi naman maselan pagbubuntis ko kaya sabi nung Doctor ko, okay naman daw na magtrabaho ako hanggang kaya ko at hindi ako napapagod" kangusong sagot niya.
"Wala akong paki kung pwede kang magtrabaho, basta umuwi kana"
"Madam naman" pamimilit padin niya.
"Sige na nga, papayagan na kita-"
"Yes!"
"-Pero ngayon lang-"
"Madam naman eh"
"Walang Madam-Madam akong maririnig sayo, ngayon lang Trixie, naiintindihan mo!"
"Yes Madam" kanguso lang ito at tinignan ang ibang papeles na hawak niya. "Ay Madam pupunta daw dito si Sir Paras, kakausapin po- Ay palaka!" Siagw niya ng biglang bumukas ang pinto.
"Grabe naman 'tong makapalaka-teka, diba bawal ka dito" turo niya kay Trixie kaya kinagat niya ang daliri niya. "By the way, can I talk to you Chairman Sanchez" kakalokong ngiting sabi niya kaya inirapan ko ito.
"Yes you can Mister pretended" tumawa ito at napahawak pa sa tyan niya dahil sa malakas na sigaw niya, natapos siyang tumawa at ngayon ay umuubo na ito.
"Nice one love, but I want to talk to you.... With Mister Ivan San-Valdez pala"
Tumango ako at bumaling kay Trixie. "Called Olive para masabi niya kay Lance"
"Sinong olive Madam?"
"I mean..... Ano na ngang pangalan ng secretary ni Lance?"
"Olivia, 'yun ba Madam?"
"Olivia or Olive whatever basta tawwagan mo 'yun" bumaling ako kay Franklin na nakatingin saakin. "Ikaw" sabay turo ko sa mukha niya. "Umupo ka dun, may ginagawa pa ako"
"Okay"
Pinanood ko muna siyang makaupo at pinagpatuloy ang ginagawa ko, nahpirma muna ako ng mga kaylangan ngayon kaya medyo natagalan, tumaas ang ulo ko saktong nakita ko si Lance na nakaupo na sa harap ni Franklin.
"You're here now, so we need to start the meeting" tumingin siya kay go Franklin.
"Gusto ko lang kasing kamustahin 'yung pinapagawa ko, tutal kayo lang naman ang lawyer kakamustahin ko lang mga pinaggagawa ko hospital" panguumpisa ni Franklin.
"You sure na hospital ang ipapatayo mo?"
Mini-make sure ko lang dahil naalala ko ay medyo malaking clinic lang ang pinatayo niya sa palawan kaya madali itong nagawa.
"No, I'll change my mind, La union is pinagawa ko nalang na restaurant, and the rest hospital na talaga"
Wow, hindi mo dinamay 'yung Palawan na sinasabi mong hospital dapat.
"Wala ng problema 'yan basta na update mo ang naka-assign sa La union na ipapaiba mo nalang"
"Eh 'yung sa Tagaytay, nasimulan naba?" Pumaling na ako kay Lance para may maiaambag naman ito sa usapan namin.
YOU ARE READING
Loving Me Is Not Easy (Oneirataxia Series #1)
Random[SEQUEL] LMINE: HANNAH LAUREN SANCHEZ IVAN SABASTIAN VALDEZ