103

56 4 1
                                    

Tagaytay
       
Project together

IVAN POV

"Bakit mo nanaman ako pinatawag?" Bored na tanong ko.

"Aangal ka?" Nanghahamong tanong niya.

"Oo, Miss Sanchez marami akong ginagawa isiningit lang kita sa schedule ko tapos manermon ka lang"

"So nakaka-abala pala ako sayo"

No.

"Yes, dahil hindi lang Ikaw ang may ginagawa lalo meron akong kasong dapat ipanalo ko"

"Pera lang naman 'yan eh" bulong niya.

"What? Do you think that money can-"

"Yes Mister Valdez, kung wala kang pera hindi ka makukulong, but if you have a lot of money they was just give you a lot money just what do want"

"Huh" sarkastikong singhal ko. "Puro laman kasi ng utak mo pera, kaibigan ko ang nakasalalay dito dahil physical abuse ang ginawa ng suspect at hindi man lang nakagawa ng paraan ng kaibigan ko para manghingi ng tulong, you know what money just a piece of shit" gigil na palinawag ko.

"Then go ahead, pumunta ka sa firm mong walang kwenta!" Sigaw niya.

"Talaga, dahil ma-stuck ka sana ulit sa elevator magisa mo!" Pabalik na sigaw ko at tumalikod sakanila.

"Madam kaylangan niyong mag-sorry papagalitan ka ng Lola mo"

"Ayoko siya mag-so-sorry sakin kapal ng mukha niyan" dinig kong sabi nila.

Pumunta ako sa firm at 20 minutes nalang ay magsisimula na ang court of appeal, pagkatapos ang last na pagsasalita ni Amira sa harap pinaghintay pa kami at babasahin na yata ng Proci ang desisyon ng judge.

Habang binubuksan ang folder napahawak si Amira sa pulsuhan ko at ramdam ko ang kaba niya, napabaling ang tingin ko kay Anthony at mukhang galit ang tingin niya kay Samuel.

"Yess!" Hiyaw ni Amira ng nasabi ng Proci ay makukulong si Samuel.

Natapos ang kaso at hinihintay nalang namin si Anthony pero habang naghahantay kami lumabas narin si Samuel at ang attorney saka mga pulis.

"You ruin my reputation!" Sigaw niya at aambang susugurin si Amira.

Hinila ko ang pulsuhan niya para mailagay si Amira sa likod ko.

"She didn't because you did to ruin you reputation" sagot ko sakanya.

"Attorney Valdez, congrats to your win" bati ni attorney Sison.

"Thank-"

"No! Malalagot kayong lahat sa Dad ko!" Sigaw na naman ni Samuel.

"Punta niyo na sa kulungan 'yan" utos ko.

Umurong ako dahil palapit siya kay Amira at pagtingin ko sa side ng suit ko ay lukot na ito.

"S-sorry"

"It's fine" ngumiti ako para maging ayos siya. "Thanks for your help" baling ko kay attorney Sison.

"Always for my friends" kangiti ding sabi nito.

"Salamat ha pero mukhang mapapahamak buhay mo" si Amira.

"No need and it's fine for me, just for my safety to you bestfriend" nakipag-apir pa.

"Get of your hand to my girlfriend!"

Natawa ako dahil sa bungad ni Anthony, mukhang kikitil na ng buhay, kinausap namin si Roger kung sino ang attorney ni Samuel pero sa kapalaran siya kaya kinausap ni Anthony na ipapakulong si Samuel dahil sa pagmamaltrato niya kay Amira.

Loving Me Is Not Easy (Oneirataxia Series #1)Where stories live. Discover now