HANNAH POV
ILANG BUWAN ang nakalipas at patuloy padin ako sa pagmomodel hanggang sa hindi ko namamalayang napaka tagal ko nang wala sa pilipinas at puro around the world at pictorial lang ang ginagawa ko.
"Madam seryoso ka?!" Sigaw ni Trixie.
"I'm tired Trixie, nahihirapan nadin akong gumising para magpose at ngumiti sa camera, saka na ayos naman na nung nakausap natin dati" sagot ko.
"Hay bahala ka Madam"
"Tch baka gusto mong sisantehin kita" pagbabanta ko kaya tumingin siya sakin ng seryoso at biglang ngumiti.
"Ano kaba Madam, nagbibiro lang alam mo naman joker assistant mo slash! Secretary" pagmamalaki niya at tinuro pa ako.
"Did you call Hazel?" Tanong ko.
"Yes Madam kakadating lang daw nila sa Pangasinan at nakauwi narin" sagot niya.
"Call the pilot we need to go back to Philippines tomorrow" Sabi ko at itinuon ang mata ko sa librong hawak ko.
"Madam ba't naman ambilis, lagi tayong Wala dito tapos around the world lang ang ginawa natin bukod sa pictorial mo Madam" nagrereklamo pa yata.
"May reklamo?" Mataray na tingin ang binigay ko sakanya.
"Hehe peace, Madam naman hindi talaga mabiro" nilabas kiya ang cellphone niya at may dial sa phone niya. "Hello!" Sagot niya at iniwan ako sa sofa.
Maiiwan daw muna sila Cy at Rye dito at susunod nalang daw pauwi, nagimpaki na ako ng gamit ko dahil sa sobrang dami ay baka ipamigay ko na ito.
14 year akong wala sa pilipinas kaya mas lalo kong namiss, pagkatapos kasi ng kasal ni Taeyni dun sa boyfriend niya dun ko lang nakita kapatid ko at si Zin.
KINABUKASAN....
"Ingat kayo ah" paalam ni Rye.
Para siyang pusang sunod ng sunod sakin kahit nagkakape palang ako.
"Oo na" sagot ko.
Hinatid nila kami sa airport at nagbyahe na, maraming bilin sakin si Rye na huwag ko daw papagurin sarili ko.
Paano ba naman dahil sa daming work nahimatay ako habang inaayusan nila ako dati.
Pagkadating namin sa pilipinas at ang ganda ng salubong sakin, nakita ko sila Mom na nakita at at kasama si Dad.
"Mom! Dad! Na miss ko kayo" yinakap ko silang pareho.
"I miss your two darling" malambing na sabi ni Mom at hinawakan ang mukha ko.
"You look stunning baby"
"I'm not baby anymore, I'm 29!" Reklamo ko. "Wait where's Thalia?" Tanong ko at hinagilap kung saan pwedeng mahanap.
"Hindi siya sumama anak, may outing sila ng mga kaibigan niya" sagot ni Mom.
"Ahh okay" pilit nangiting sabi ko.
Nagbyahe kami pa uwi at todo daldal si Trixie kung papaano ako nagsimula sa model hanggang sa matapos, pagkadating namin sa bahay may akong babaeng long hair, payat, naka-crop top, short at naka slippers.
"Manang where's my shoe?" Tanong niya.
"Ah Ma'am Thalia hindi pa po tuyo"
"Ugh my gosh Manang! May pupuntahan ako eh, kahapon ko pa 'yun pinasuyo sayo, I'm late now ugh whatever!" Sigaw niya at pumasok na ng bahay.
Si Thalia 'yun? Bakit nagiba ugali niya?
Agad akong pumasok sa loob ng bahay at tinanong kung saan an kwarto ni Thalia at itinuro nga ni Manang.
YOU ARE READING
Loving Me Is Not Easy (Oneirataxia Series #1)
Random[SEQUEL] LMINE: HANNAH LAUREN SANCHEZ IVAN SABASTIAN VALDEZ