Chapter 14

40 5 2
                                    

Alonzo's POV

Puro articles about Ellie and James ang bungad sa social media ko. Kinukumusta ko nga siya pero hindi pa nagr-reply sa messages ko. I'm on the set at break pa naman namin kaya nandito lang ako sa tent.

And of course, articles and news about me and Trish. Bumungad din sa akin kaninang umaga. I don't want to talk about it dahil wala namang katotohanan ang mga balita nila at wala rin namang mangyayari kung papatulan ko o sasagutin 'yun.

"Nakakaloka oh! Puro ako tsaka ikaw ang laman ng news feed ng social media ko." Trish exclaimed while scrolling through her phone. Yes, same reaction. Wala na akong ibang nakita dito sa phone kundi pagmumukha ko.

But now I'm puzzled. Kasi si Ellie talaga and James ang nasa picture na magkahawak ang kamay so I don't really know what's happening and plus hindi pa rin niya sinasagot ang nga texts ko. I know James is courting her dahil nakwento sa akin ni Ellie. So is it possible na sinagot na niya si James? Sila na siguro.

Lumabas si Trish ng tent kasama ang isa naming castmate and staff na nandito rin kasama namin. Now, I'm left all alone.

I leaned my back on my taping chair, played some relaxing music on my phone and closed my eyes for a few minutes para ma-relax lang ang sarili ko.

Playing 'Pasalubong' by Moira Dela Torre and Ben&Ben

~~Pasalubong naman

Sa'king nararamdaman

'Pag umamin sa'yo

Sana ay mapagbigyan

Kaibigan

o kaya bang mag-ibigan?

Kapalaran ka ba

O pangarap lang~~

I immediately turned off the music player on my phone. Talk about being affected by the lyrics. Ang sakit naman ng 'Pangarap lang'. Parang panaginip lang, ganu'n? I hope not.

Nakatitig ako ngayon sa kisame ng tent at nag-iisip ng malalim. I hope, I hope I still have a chance.

Tinignan ko ulit 'yung article about James and Ellie and tried reading the comments.....even though I really shouldn't do that.

"Bagay! Perfect combination."

"Two outstanding stars in the country would make a great couple."

"Cute sila!! O my gee! New fandom!"

"Sila na sana."

Okay, that's enough. Masyado na akong nasasaktan. Kidding! Hahahaha. Puro ganu'n lang naman ang comments kaya hindi ko na binasa ang iba.

If James and Ellie are a couple already, then I'm happy for her. She deserves to be loved by someone na hindi siya sasaktan. Matagal na kaming magkaibigan and I became a witness of some of her relationships who didn't ended up well. Now, all I'm wishing is that hindi siya saktan ni James.

~~~

Jadelia's POV

Kanina pa ako nakatingin sa phone ko na nakapatong sa coffee table dito sa sala. Hindi ko pa ginagalaw 'yan mula kaninang pag-uwi ko. Ayoko munang makipag-usap sa iba, nai-stress ako.

"Ma."

I got startled by Kayleen who happened to be standing behind me.

"Hmm? What is it?"

They Don't Know About UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon