Chapter 20

53 3 2
                                    

Alonzo's POV

It's been a few days. I just arrived and I'm settling in my hotel room where I'm going to be staying in for 6 days. Linggo palang ngayon at bukas pa ang start ng taping. Aayusin ko lang 'yung mga damit ko sa closet dito. This is a room for two people pero mag-isa lang akong mags-stay dito.

Ka-text ko kanina si Ellie bago ako umalis ng bahay and papunta na rin siya kanina. Baka dumating na rin 'yun.

After getting settled in the room, naupo muna ako sa bed at mags-send na sana ng text kay Ellie kaso naunahan ako.

[Ellie]: Nag-lunch ka na?

:I was just about to ask you that. Hindi pa. Tara?

[Ellie]: Tara. Niyaya ko rin si Aila and Fred. Nandito kami sa lobby.

Oh! I thought it was a date. Well Alonzo, you're gravely mistaken. Hahaha.

:Ok.

I took my wallet, room card and my sunglasses saka ako lumabas ng kwarto. I headed to the lobby and found them chatting near the entrance door.

"Oh ayan na pala." Narinig kong sabi ni Ellie nang papalapit na ako. I was about to kiss her on the cheek kaso naalala kong nasa labas pala kami kaya nagbeso nalang ako pati kila Aila at Fred.

Nauunang lumakad sila Aila at nagpapahuli naman kami ni Ellie. "Kararating mo lang?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa parking lot.

"Siguro mga 11 ako dumating. Ikaw?"

"I just got here. Mga 10 minutes bago ka nag-ayang maglunch."

Binabagalan lang namin ang lakad para may distansya pa rin kami kila Aila.

"I want to hold hands with you." Bulong ko at nagpigil lang siya ng ngiti.

"Maya." Sagot niya.

"I was about to kiss you on the cheek earlier kaso naalala ko, we're in public nga pala." Sabi ko sa kaniya and she laughed.

"Buti pala napigilan mo."

"Kotse ko nalang gagamitin ah." Sabi ni Fred habang nakaharap sa amin at naglalakad paatras. Tumango lang kami sa sinabi niya kaya humarap na ulit siya sa daan.

Sumakay kami sa kotse niya, siya sa driver's seat, si Aila sa tabi niya at kaming dalawa ni Ellie sa backseat.

Nag-search muna si Aila ng restaurant na kakainan namin at pinag-debate-han muna bago umalis ang sasakyan. Hahahaha! Ang ingay pa namin sa kotse dahil sa restaurant debate na 'yan. Gusto kasi ng girls, bulalo, sinigang, mga traditional Filipino food. Kami naman ni Fred, gusto ng steak and ribs. Pero ayun, napagkasunduan na sa susunod nalang kumain ng steak. Limang araw pa naman kaming nandito eh.

After maybe 10 minutes, nakarating na kami sa Filipino restaurant na napagdesisyunan naming kainan. Floating restaurant siya so underneath it is a lake. Some people were already looking at us nang maka-upo na kami.

Since apat-an lang 'yung table, syempre tumabi na ako kay Ellie bago pa ako maunahan na naman ni Aila. Haha!

We were just using our phones while waiting for our order. I'm sure Aila's taking another IG story because she's moving her phone around the place. Kanina pa 'yan eh. Hahaha, naka-ilang pictures na rin kami habang naghihintay.

The place is actually beautiful. Very traditional. Made of bamboos 'yung flooring and even 'yung railings. Kita rin 'yung lake from where we are sitting.

Napansin kong hila ng hila si Ellie sa dulo ng shorts niya kaya tinanggal ko 'yung suot kong jacket. "Pang-cover mo." I told her kaya binaba niya muna 'yung phone niya sa table and she fixed the jacket na nakapatong sa legs niya. "Thanks." She said then she tapped my lap.

They Don't Know About UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon