19 : Breaking Patterns

275 18 0
                                    

Halos sabay kaming napatayo ni Nikolai nang marinig ang sinabi ni Biya. Kakaagad din na kumabog ang dibdib ko. Nikolai and I was just talking about it just a second ago. His guess of wolves from the Inui homes being the ones to be killed tonight. Hindi pa nga lumalalim ang gabi ay mayroon nang nabawian ng buhay. Nakakapagtaka iyon dahil ito ang kauna-unahang beses na maagang may natagpuan at sa border namin iyon.

"Alalayan mo si Antara. We'll go there." si Nikolai.

Sumunod naman si Biya sa sinabi niya. All throughout our walk to the cliff where she said Anika saw a dead wolf from the Inui homes, she is beside me just like Nikolai commanded. Nasa unahan man namin sa paglalakad si Nikolai ay halata namang hindi niya kami iniiwan. Nang makarating kami sa may bangin ay naroroon si Anika kasama si Benice na agad na sumama ang timpla nang makita ako. It turned out even more sour when Nikolai held my hand as to walk and look at the dead body on the cliff. Her anger is really obvious that even Anika warned her to be respectful.

"It's another rouge wolf," sambit ko kay Nikolai habang nakatingin pa rin kaming dalawa sa baba ng bangin kung saan natatanaw namin ang bangkay ng isang lobo. "Nikolai, anim na ang natagpuan sa border natin. Sa pagkakaalam ko, ito na ang pinakamaraming bilang ng mga bangkay na natagpuan sa border ng isang teritoryo. The other twelve homes only have four to five victims. Anong gagawin natin?"

Nikolai looked at me and sighed. He even held my hands tighter.

"Come with me." he said.

Wala naman na akong tanong pa. Mayamaya pa nga ay pinasakay niya ako sa likuran niya at saka namalayan ko ang maingat ngunit mabilis naming pagbaba sa bangin. He also commanded the three to stay as lookouts at huwag nang sumama sa baba. Almost two minutes after, marahan niya na akong ibinaba sa lubak na lupa sa bangin ilang metro ang layo mula sa bangkay ng lobo. It is a big wolf. Almost the same as an Alpha's size. Itim na may halong kulay abo ang makakapal nitong balahibo habang ang nguso nito ay may kapansin-pansing batik ng puti at itim. This is the first time I saw a wolf's nose that has this color. They usually have pure black.

"This is not a rouge wolf," pag-uumpisa ni Nikolai. "This is one of the beta wolves of the Inui homes."

Nangunot ang noo ko sa sinabi niya. It does not make sense. Sabi ni Biya at Anika ay rouge wolf ang isang ito pero iba ang sinasabi ni Nikolai sa ngayon. While I am still trying to understand what is happening, Nikolai is observing the dead wolf.

"It is breaking its pattern." pagpapatuloy niya. "Tama ang hula kong mula sa Inui homes ang babawin ng buhay but I have a few guesses to which border they will be found. Those homes who have only four tallies of victims and that would be Suha, Wolt, and the Keta homes to make all homes have five victims to be exact, pero anim na ang sa atin. This is madness."

Hindi naman ako nagsasalita. Even Nikolai is too stunned to speak right now. Sumunod na lang din ako sa kinatatayuan niya malapit sa bangkay na kaniyang inoobserbahan. Even though it is too dark, we can see how badly this wolf has been wounded before dying.

"Mainit pa ang kaniyang katawan."

"Let's go," si Nikolai matapos ang ilang segundo. Iginiya na rin niyang muli na akong sumakay sa likuran niya para makabalik sa itaas. "Ipagbibigay alam natin sa Inui homes ang nangyari rito."

Your Ring On My SkeletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon