15 : City Walk

275 19 0
                                    

Kagaya ng sinabi ni Nikolai kagabi ay sasamahan niya nga akong magpunta sa syudad. I am not a hundred percent sure if he is not going to do anything to Ignis, but it is better than doing nothing and overthinking from Ignis' non-appearance. Kahit paano sa ganitong paraan ay mas mapapanatag ang loob ko.

Nikolai entrusted the whole pack to Anika and the former alphas. Sila lang din ang nakakaalam ng dahilan kung bakit kami bababa ng bundok kasama si Biya ngunit ibang dahilan iyon. Wala naman silang reklamo. Wala ring tanong-tanong dahil unang-una, they do not have the right to. Suwerte na lang at hindi nga matapang na Alpha si Nikolai sa aming pack.

"Are you sure you're going to be okay?" si Biya before she turns herself into a wolf.

Siya ang maghahatid sa amin sa ibaba para mas mapabilis. Well, ako lang pala ang sasakay sa likod niya at naglalakad si Nikolai. When I looked at Nikolai, I cannot help but to think that he really is very human in nature. Walang mag-aakalang isa siyang lobo dahil sa kaniyang hitsura. Pati sa kaniyang pananamit ay mahahalata mong moderno na.

"You should be emotionally prepared to what you are going to discover."

"I will be fine, Biya."

Pagkatapos kong sabihin iyon ay nag-anyong lobo na si Biya. Nikolai quickly got me into her back and just looked at me plainly. Pinalakad na rin niya si Biya habang siya ay nasa likuran namin at naglalakad. The first minutes are silent. Maliban sa mga ingay na nagagawa ng mga paghakbang ni Biya at ni Nikolai, mga huni ng mga ibon at insekto sa gubat, ay wala na akong ibang naririnig. I can't even look back at him because I do not know what to tell him. Si Biya nga ay nakapokus lang sa paglalakad.

What if I don't find Ignis in the city?

Umiling ako dahil sa iniisip ko. Hindi iyon ang dapat kong isipin. Dapat ay mga positibong bagay lamang. Dapat ay iyong makakabuti para sa akin.

"What if he is really dead?" napapikit ako sandali nang marinig ko ang boses ni Nikolai. "What will you do?"

"He isn't dead. He promised to protect me too." agad kong sagot. "Ikaw, what if another alpha challenges your capability of ruling the Loki homes?"

"Isa lang ang kinababahala ko ngayon. The rouge wolf of the Thoris. Siya ang naghahasik ng patayan sa Hashian mountains. I talked to my dad last night. He talked to the alphas of the Thoris regarding it. Apparently, they cannot say anything nor do anything about it because he is already a rouge wolf. Wala na silang pakialam sa anak nila. All the other alphas can either kill him or punish him if he makes a wrong move to endanger their protected packs." biglang pagpapaliwanag ni Nikolai. "If he really is making himself have a touch of power, he already has a little. Siya na ang alpha ng Luca homes."

"What if he challenges you?"

"He will not." he said. "Unless he kills the nine pairs of remaining alphas, he cannot challenge me."

Napatango ako nang marahan. Totoo naman ang sinasabi niya. It makes sense. Hindi nga pala puwedeng basta-basta siyang hamunin ng territorial challenge ganoong ang Luca homes ang pinakamahina at ang Loki homes ang ikatlo sa pinakamalakas na pack. It won't be a good match at bawal din iyon. Malaking insulto iyon at isa sa mga rules sa Hashian mountains.

"About the dead wolves near the cliff, what do you think does it mean?"

"I am still thinking about it. Hindi ko pa sigurado."

Napatango-tango na lang ako sandali. Matapos ang usapan naming iyon ay wala na siyang sinabi at nanahimik na kami parehas hanggang makarating na kami sa paanan ng bundok. Pinabalik na niya si Biya sa aming pack at naiwan kami rito. He looked at me as if he is asking a lot of questions inside but did not ask.

Your Ring On My SkeletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon