25 : Bigger Problems

260 16 0
                                    

Mas lalo lamang nadagdagan ang kaba namin. We prayed that none of those things we guess and were warned about would not happen but in the same night, it happened so fast. Ang paghamon ni Kuza Thori sa Inui homes para lumakas para sa personal nitong intensyon at ang mass killings. Sabay iyong nangyayari sa loob lamang ng isang gabi.

Hindi ko na alam ang dapat gawin sa ngayon. With all the situations coming up, the best thing is to be calm and not be led by emotions. We should be logical in taking actions even into the tiniest ones. Hindi kami dapat na magpadalos-dalos lalo na ngayong malamang ang buong Hashian mountains ay nasa amin ang mga mata. Sa Loki homes, Inui homes, at Riri homes. Ito ang pinagpipyestahan ngayon dahil sa mga pangyayari.

"Antara," narinig ko ang boses ni Nikolai ilang minuto matapos umalis

nina Biya at Anika.

We are now alone at our house. The warrior wolves are in active patrols tonight because of what has happened. Nag-utos na rin kami kina Anika at Biya ng mga dapat na gawin upang mapanatili ang kaligtasan ng lahat lalo na sa mga nangyayari sa paligid. I am sure that every homes are on extreme lookout to what is about to happen next.

Lumapit sa akin si Nikolai. Narito ako ngayon sa kwarto at nagmumuni-muni. I did not even bother getting up on bed when I heard Nikolai's voice. Tiningnan ko lang siya na ngayon ay medyo naupo sa gilid ng kama.

"Maayos na ang lagay ng lahat. I also made sure no wolves are lingering around our territory. Nakakatakot para sa ating pack ang mga ito. I hope this is not stressing you out dahil makakasama iyon sa'yo. I also had a quick talk with Shawn Inui before I come here. Marami raw siyang sasabihin sa atin na malamang ay makakatulong." he said.

Marahan naman akong ngumiti at tumango. "Thank you, Nikolai."

He looked shy when I said my thanks to him. For some reason, I can see him that simple thank you made him flatter.

"Thank you for letting those runaways here."

"We let them in. It's not just me."

"Kahit na. Salamat."

We just smiled at each other. Mayamaya pa ay tumayo na siya at inayos ang kumot ko. Matapos iyon ay nag-umpisa na siyang lumabas ng kwarto.

"Babantayan ko ang buong pack ngayong gabi. Dito lang din ako. Hindi ako mawawala. You can call me anytime if you need something." sambit pa nito.

"Thank you." I said as I look at him closing the room's door. "Good night, Nikolai."

I did not have the chance to look at his reaction after that because he closed the door. Napangiti man ako ay sandali lang iyon dahil muli ko nang naalala ang sitwasyon namin at ng buong Hashian mountains. Kuza Thori's personal goal is not a mystery now. What scares us more is the mass killings that started today. Napakalayo ng Riri homes sa Hashian lake. Bakit doon sila natagpuan ayon sa sinabi nina Anika?

"Do you know why your parents were killed, Antara?"

Your Ring On My SkeletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon