Chapter 10

71 2 0
                                    



CERA




It's your birthday in three days, Kuya. Sana kasama kita. I have been celebrating your birthday for 13 years wondering where you are. Please come back here, Kuya.




My phone beeped and I saw a message from Secretary Cruz. Ano na naman kaya ang meron? Family dinner na naman?




From: Secretary Cruz
Good morning, Ma'am Cera. May family dinner po kayo bukas. Kindly bring Mikael Nolasco.

To: Secretary Cruz
Si Mikael lang? How about this family?

From: Secretary Cruz
Hindi raw po sila makakapunta

To: Secretary Cruz
Okay
Anong meron? Bakit may family dinner?

From: Secretary Cruz
Hindi ko po alam, Ma'am. Wala po silang sinabing rason. Sinabi lang po nila na sabihan kita.

To: Secretary Cruz
Tell them sa Sunday na lang. It's my brother's birthday on Sunday. Bakit hindi na lang doon?

From: Secretary Cruz
Pupunta pong Australia si Ma'am Calli sa Sunday.




Napamura ako sa reply niya. Talagang sa Linggo pa siya aalis kung kailan kaarawan ng panganay niya. What the fuck?









MIKAEL




"Nandito na po tayo," sabi ng driver namin pagdating namin sa tapat ng bahay nina Cera. Binuksan ko pinto at bumaba. Inalalayan ko naman si Cera habang pababa siya.




"Welcome home, Ma'am, Sir," sabi ng isang babae. I bet this is their secretary.




"Okay," Cera said. We looked at each other then she held my arms. Naramdaman ko ang muling pagbilis ng tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya.




Naglakad na kami papasok sa bahay nila at nakita namin ang mga magulang niyang nasa hapagkainan na.

Unang Sayaw (UPD Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon