"Mom, why do I have visitors na hindi ko naman kilala?" little Cera asked. Hawak niya ang kaniyang birthday invitation at kita niya ang mga hindi pamilyar na pangalan dito.
"It's me and Dad's friends. Makikilala mo sila sa birthday mo, okay?"
"Okay," Cera nodded and continued scanning the paper. An unfamiliar name caught her attention. "Mom, who is Mikael Jace?"
Her mother answered, "He is your Tita Harriet's son. Hindi mo pa ba siya nakikita?"
Cera shrugged. "I don't know. Maybe I did or maybe I did not. Is he cute? Is he gwapo?"
"He is, Jyzl," Calli, Cera's mom, laughed. "He might be your crush!"
"What? Crush? Really?! Then he must be as handsome as Kuya and Dad!" Cera giggled.
The moment ended happily. Masaya silang nagkwentuhang mag-ina hanggang sa dumating mula sa kumpanya ang ama ni Cera.
Saturday came to celebrate Cera's 7th birthday. The event will be held in Villena's Resort. Katulad ng gusto ng mga karaniwang bata, Disney Princesses and tema ng party.
"Ma, kailangan ko po ba talaga siyang isayaw? Hindi ko naman po siya kilala," little Mikael asked.
"Of course, son. She's Tita Calli's daughter and it's her birthday," sagot ng kaniyang ina.
Walang nagawa ang bata kaya tumango na lang ito at pumirmi ng upo katabi ang kaniyang magulang.
Pagkatapos ng ilang minuto ay nagsalita na ang host ng party at mula sa taas ay naglakad pababa ng hagdan ang isang magandang batang babae na nakasuot ng gown.
Ang mata ng lahat ay nakatingin lang sa kaniya. Parang isang tunay na prinsesa si Cera sa paningin ng lahat.
Sa pagpapatuloy ng programa ay pinatyo ang pitong lalaki na magsasayaw kay Cera. Ang mga naunang nagsayaw sa kaniya ay kapwa anak ng mga kaibigan ng magulang niya o kaibigan sa eskwelahan.
As the song, Love Story by Taylor Swift plays, the host called the last boy, "For the last dance, Mikael Jace Nolasco."
Mikael approached her and greeted, "Happy birthday, Cera."
"Thank you..." Cera whispered. She placed her hands on his shoulder and Mikael placed his hands on her waist. They slowly swayed to the music.
Cera looked at him for a moment, trying to examine his features. Mom is right. He's handsome nga, she thought.
The guests watched them with so much adoration. Lahat sila ay nakangiti at pinaguusapan kung gaano kagandan ang dalawa na magkasama.
"Nako, malaki pa ang posibilidad na ikasal sila! Hindi ba, Calli at Harriet?"
"Hindi Malabo ang bagay na yan."
Nang matapos ang isang minuto ay natapos na ang sayaw. Niyakap ni Mikael si Cera at bumulong, "Happy birthday."
Cera held his hand and didn't want to let Mikael go, but then the host spoke. It's Mikael's cue to sit on his chair again.
What they didn't know that night, a love story began.
BINABASA MO ANG
Unang Sayaw (UPD Series #1)
Romance[UNEDITED] As their families agreed, Mikael and Cera, the top students of UP Diliman, are bound to marry each other after college. And as Cera tried to stop the agreement, Mikael came up with a deal that they both agreed. If they would not fall in...