Skye.
Haay. Ano kayang nakain ni Toffer nun? Ang weird. Bakit? Ibig sabihin ba nun, mahal nya pa ako? Ay gag*! Sinabi nya na yun nung nasa Paris kami diba? Pero akala ko naman-- Aish!
Eh ako? Bakit ganun yung naramdaman ko? Bakit... Bakit parang tumibok ulet puso ko para sa kanya?
Flashback
"Umayos ka nga, Toff. Di tayo matatapos nito eh!" Naiinis na sigaw ko. Kanina pa kasi kami dito at wala akong nakuhang matinong sagot sa kanya eh.
Tumango lang sya ulet. Ay asdfghjkl!!
Tinapon ko ang mga papel na hawak ko sa sahig. Naiinis ako eh.
"Bahala ka nga dyan! Tanong ako ng tanong, puro lang--" tumango ako, "o kaya--" umiling ako, "ang sinasagot mo!"
"Eh kasi naman mga walang kwenta yang mga tinatanong mo. Umupo ka nga at sasampolan kita ng mga tamang tanong." Sabi nya tapos hinila ako paupo.
At yan po mga kaibigan ang pinakamahaba nyang sentence simula nang mag-umpisa kami dito.
Juice colored! Anong masamang hangin ang nalanghap nito at ang haba haba ng sinabi nya!
Kung kilala nyo po si Gleandrich Toffer Rodriguez, malalaman nyo kung bakit ang oa ko mag-react pag mahaba ang sinasabi nya.
"Bakit ba--"
"Manahimik ka! Sige ka, hahalikan kita." Sabi nya.
"Subukan mo talagang halikan ako at sisiguraduhin kong wasak yang little Toffer mo!" Sagot ko. Pero wala eh. Di natinag.
"Haay." Sabi nya tapos umupo ulet. "Ganiti kasi dapat mga tanong mo."
Tinignan nya ako ng diretso sa mga mata. Hinahamon nya siguro ako ni sraring contest. Syempre, patalo ba naman ako?!
"Bakit ka ba nakipag-break sakin?"
At dun na ako natalo sa staring contest namin.
"Bakit mo ba ako niloko?"
Bago pa man ako makasagot, nagsalita na ulet sya.
"Nagkulang ba ako? May nagawa ba ako? Ano bang mali sakin?"
Nakatingin parin sya sakin.
"P*ta Skye, minahal mo ba ako?"
Nakita ko ang kalungkutan sa mga mata nya. Napaiwas ako ng tingin.
Lahat ng mga alala naming magkasama. Yung mga panahon na masaya kami. Yung mga panahon na inaalagaan nya ako kapag may sakit ako, pinapakilig nya ako tuwing monthsary namin at pinapakita at pinaparamdam nya sakin araw araw na mahal nya ako.
Minahal ko sya?
Oo.
Mahal ko pa ba sya?
Ewan.
Masyado kasing naging komplikado ang lahat eh. Kung pwede lang sanang ibalik ang nakaraan..
"Kasi ako, mahal parin kita eh."
Napatingin ako sa kanya at nakita ko ang mga luha na dahan dahang pumapatak mula sa mga mata nya.
Ang mga mata na minahal ko. Amg mga mata na nagpaparamdam sakin na hindi ako nag-iisa. Na parati syang nandyan para sakin.
"Kung gaano kita kamahal dati, ganun parin ngayon. Kung gaano ako kabaliw sayo dati, ganun parin ngayon. Hindi naman yung nagbago o nawala eh."
Lumapit sya sakin at lumuhod sa harap ko.
"Skye, bakit ba ganun? Hindi mo na ba ako mahal? Parang nababaliw na ako dito oh. Ano bang kailangan kong gawin para mahalin mo ulet ako? Ano bang kailangan kong patunayan sayo?"
Feeling ko, any moment iiyak narin ako.
Tumayo ako at nagsimulang maglakad papalayo pero bago ko pa man maisira ang pinto,
"Mahal kita Skye. Mahal na mahal."
Handa na ba akong mahalin sya ulet?
Handa na nga ba ako?
Ah ewan. Naguguluhan ako. Punyat*ra kasing tadhana oh! Tigilan mo nga ako! Quit playing with me, destiny!
Naglalakad ako ngayon papunta sa classroom. Maaga pa kaya wala pa masyadong tao tsaka hindi ko pa kasama yung iba.
"I did my best, but I guess my best wasn't good enough
Cause here we are back where we were before."
Teka, alam ko ang boses na yan ah. Bumalik ako sa nadaanan kong music hall. Sosyal diba? May pa-music hall echos pa ang school namin!
Dahan dahan kong binuksan ang pinto at nagtago sa mga upuan sa likod. I feel like a spy. Dun dun dun dun~~ hahaha xD
"Seems nothing ever changes, were back to being strangers
Wondering if we ought to stay, or head on out the door."
Ang gwapo nya tignan tapos ang hot. Hihi XD
"Just once, can we figure out what we keep doing wrong
Why we never last for very long, what are we doing wrong?
Just once, can we find a way to finally make it right
To make the magic last for more than just one night
If we could just get to it, I know we could break through it."
Ang ganda parin talaga ng boses nya. He used to sing to me at the phone when I can't sleep.
"Alam kong nandyan ka. Lumabas ka nga dyan." Rinig kong sabi nya. Sus! Hindi naman siguro ako yung tinutukoy nya noh! Ang galing ko kayang magta--
"Hoy Skye. Lumabas ka na dyan."
--go. Tsk. Akala ko pa naman. Tumayo na ako at paglingon ko-- omg. Too close.
"Laway mo oh." Sabi nya sabay layo. Oh wala ah! Tong gwapong to!
Bumalik sya sa piano at nagsimulang magtugtog ulet pero hindi na sya kumanta.
Hinawakan ko nang mahigpit ang bag ko tapos lumapit ako sa kanya.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong nya nang hindi inaalis ang tingin nya sa piano.
"Narinig kitang kumanta eh." Sagot ko tapos tumngo lang sya.
Sumandal ako dun sa piano. "Nagpa-piano ka pala?" Ay tanga lang Skye? Di obvious?!
"Oo. Nag-aral ako nito simula nung... nag...break tayo." Sagot nya. Tumigil sya sa pagtutugtog ng piano tapos tumingin sakin.
"Wala na ba talaga tayong pagasa, Skye?"
Eto na naman po tayo. Bakit ba ang drama parati ni Toffer pag magkasama kaming dalawa?
"Ewan ko Toffer eh. Masyado na kasing komplikado eh." Sagot ko.
Hinawakan nya ang mga kamay ko, "Ah basta Skye. I'm going to make you fall in love with me all over again." Tapos kinindatan nya ako.
Eto na ba to? Handa na ba akong muling buksan ang puso ko?
Kinuha nya mula sakin ang bag ko tapos inakbayan nya ako tapos naglakad na kami papunta sa classroom.
"Hey guys." Bati ni Toffer sa tropa nang may malapad na ngiti.
Magandang headline to ah.
Goodbye Mr. Cold Guy?
*-*-*
Eyyyy~ Haha. Btw, basahin nyo nga pala ang Quit playing with me, destiny. Gawa yun ni @thrustinifntexo. Side story nina Toffer at Skye. Dun nyo malalaman kung bakit nagbreak silang dalawa. And also, bestfriend ko yan so please support her story :)))
V O T E
C O M M E N T
B E A C L A S H E R
Xoxo-K♥
BINABASA MO ANG
Clash of Clans
Teen FictionIt's the 21st century at uso na ang iba't ibang mga klase ng gadgets. Cellphones, laptops, ipods, at marami pang iba. Gamit ang mga gadgets na ito, you can easily have access to social media. Facebook, Twitter, Instagram, Tumblr, and many more. Araw...