CHAPTER 13 : HOPE

5 1 0
                                    

CHAPTER 13 : HOPE

I kept the silence by my side while intently looking at Fitch. Alam kung napapansin niya ako and he's been doing great on pretending that he do not.

Nakikipag-usap ito kina Riley na parang wala ako kasama nila. He didn't display any awkwardness. He's still and calm but I don't trust what he's been showing. He's a damn good pretendeer. Alam kung may kasalanan ako kung bakit umabot kami sa ganito but on the other hand , he was to blame. He kept it hidden to me despite knowing I want to know it. Tinago niya sa akin ang lahat kung pwede naman sanang sabihin niya.

"So. What brings you here?." unang nagsalita si Law.

Si Riley at Justin kasi ay masama ang tingin sa kaniya. Obviously , I had their side.

"I figure out who the killer is."

Nawala saglit ako sa pag-iisip sa nangyayari sa aming dalawa sa sinabi nito.

"Nalaman mo na?." tanong ni Justin.

He just said it.

"Viktor is the killer."

Halata ang gulat sa mga mukha ng tatlo maliban na lang sa akin. I've been thinking that he is.

"S-si Viktor? P-pero? Paano?." takang tanong ni Law.

"Hanggang ngayon ay nasa kulungan parin ito." sabi ni Riley.

"I visited him and it turns out that he's not actually Viktor."

Pinakita niya sa amin ang laptop nito at kung nasaan ang kopya ng kuha ng cctv ng kulungan kung saan may mga nag-aaway na mga preso.

"A riot takes place last month. Sinabing siya ang may pakana. Pero ang totoo. He planned a riot to grab a chance to escape. May mga kasabwat siyang inmate at wardens para masagawa ang plano."

"But he's here." saad ni Justin ng makitang kasama ito sa mga nag-aaway.

"Yeah. But it wasn't him. Bago ang pag-aaway ay nawala ito saglit sa kaniyang selda. Ang sabi ng mga kasamahan nito ay may warden na kumuha sa kaniya at kakausapin raw ito ng head nila. The fact is , it's his ally. Nagbayad ito ng tao sa loob at labas ng kulungan para makuha ang mga kailangan niya para makatakas. I've realized he uses a whole mask which can cover his whole face and neck. Gamit ang mask na iyon natatakpan ang totoong mukha nito at gumamit ng ibang mukha. Mukha ng warden na kumuha sa kaniya. Nagpalit sila ng katayuan. The warden used the same method. They started the riot for Viktor to get a chance to escape without someone noticing and he's just around the corner planning to murder us in the most hideous way."

"Woahh. Wait lang. Nagbibiro ka diba?." kabadong tanong ni Justin. Napahilamos ito ng mukha ng umiling si Fitch.

"He'll pay for what he did." mariing saad ni Law at tumayo saka tinungo ang taas.

"Saan ka naman pupunta?." tanong ni Riley at sumunod rito.

"I'll need to warn Phoebe." saad ni Justin at kinuha ang kaniyang cellphone para tawagan ito saka lumayo sa amin.

Naiwan kami ni Fitch sa salas. Katahimikan ang namayani. I focused my eyes at the CCTV video we we're watching earlier. Paulit-ulit ko iyong pinapanood. Not that because I am interesting but just to divert my attention away from him. Pakiramdam ko ay pasan ko lahat ng ilang.

My heart sank to the bottom when he got up and walk away , never even saying a word. Parang wala na talaga ako sa kaniya kahit na saang banda. Ganoon na ba talaga kabilis maglaho ang lahat para sa kaniya?

I sigh. Siguro.

Habang abala ang lahat sa patuloy na imbestigasyon ngayong may lead na ang mga ito sa kung sino ang pumatay. Abala naman ako sa kakaisip kay Fitch. I want to approach him and make things right pero nahihiya ako. I don't even know what will I am going to do.

The Lies Between Us (Elite Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon