CHAPTER 18 : COLONEL"May tumawag nga pala sayo kanina. Someone also sent an email. Sinagot ko dahil baka importante." saad ko ng makabalik si Fitch sa headquarters.
"Ano raw sabi?."
"Sinabi kong naiwan mo ang phone. Binaba naman kaagad. I also decode the binary email you receive."
Tiningnan niya ang phone call history niya pati na ang email na natanggap.
"Sorry kung pinakialaman ko na."
Ngumiti siya at ikinulong ang pisngi ko sa kaniyang kamay.
"You don't have to be sorry. It's from the EFF. Ilang araw na ring hindi ako nakapagpadala ng report. I have a lot of thing to do."
I sigh. Hindi ko na tuloy alam kung dapat ko bang ipagpasalamat na naalala ko na ang lahat at nakauwi na ako sa mga taong malapit sa akin dahil sa nangyayari. Sobrang gulo. Every second seem to put yourself at risk.
"Tumawag sa akin si Justin. Naghiwalay na sila ni Phoebe."
"Again?." gulat niyang tanong.
"She's probably scared. Ayaw niyang madamay sa nangyayari. Sa totoo lang natatakot rin ako."
Tiningnan niya ako.
"Bakit? Hihiwalayan mo rin ako?."
Nagulat ako sa tanong niya.
"Ano? Bakit mo naman natanong yan ha?."
"Sabi mo kasi natakot si Phoebe kaya hiniwalayan niya si Justin. Sabi mo naman natatakot ka rin. Ibig sabihin hihiwalayan mo rin ako?."
I look at him with disbelief.
"I didn't mean it that way. Saka kahit naman hiwalayan kita. Damay parin naman ako sa gulo diba? Either the way , I kind of have no any option left but to stick with what is happening."
"We're talking about us here." aniya
"I mean. Hindi ko gagawin ang ginawa niya."
"Good. Cause I won't let you go."
I can't believe this man.
I gasped when he pulled me toward him. Kinulong niya ang baywang ko sa kaniyang mga kamay at matamam akong tinitigan.
"Don't leave me."
"Kahit naman siguro iwanan kita. Babalik rin agad ako."
"Love mo kasi ako." nakanguso niyang saad.
"Oo na. Alam mo naman lahat e."
"I love you." He whisper it to my ears and planted a soft kiss at my hair.
Yinakap ko siya at humilig sa kaniyang dibdib.
"We promise to do everything together. We promised to be with each others side forever. I'll keep that promise. You'll keep it too , right?."
"Of course. We'll stick forever. At kapag natapos na ang lahat na to. Magpakasal na tayo."
My heart leap a beat at what he said. Parang kailan lang ay pangarap ko lang na makasama siya pero ngayon. We're long ahead with that moment. We are only few step from that very moment where I will walk down in the aisle wearing a bridal gown as I watch him waiting for me in front of the altar.
"Then we will have babies." Nasira ang pag-iimagine ko. Mahina ko siyang hinampas.
"Bakit?." reklamo niya. Napailing na lang ako.
"Bakit? May sinabi ba akong masama?."
Alam kung iniipit na naman niya ako. He always has his way to corner me with his tricks.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Elite Series 2)
Художественная проза" I am the lie. I need to lie , for you to love me."