CHAPTER 30 : LIE
Pamilyar na kisame ng isang kwarto ang bumungad sa akin ng magising ako.
"Erica? Naririnig mo ba ako?." narinig ko ang boses ni Theo.
He check my eyes. Ilang beses akong napakurap.
"Erica? Can you hear me?."
Tinanguan ko ito.
"Her vitals are good." the nurse he was with said.
"Tingnan mo ako."
Sinunod ko ang kaniyang sinabi.
"Malinaw mo ba akong nakikita?."
Tumango lang din ako.
"May mga sugat ka dahil sa bubog ng bintana. In our initial check up , hindi naman nasugatan ang mga mata mo at mukhang maayos lang iyon. Maliban sa sugat sa ulo mo , wala ng malalang sugat sa ibang bahagi ng katawan mo. Pero dahil sa dami ng dugo na nawala sayo , dalawang araw kang walang malay rito. Hindi naman kinailangan ng malaking operasyon dahil walang naging kumplikasyon ang sugat mo.
Hindi ko inalis sa kaniya ang mga mata ko.
"May nakita rin pala kaming ITK-01 sa dugo mo. ITK-01 is a drug that is used for a drug-induced amnesia. We did a detoxification but I'm not really sure if it work. Can you tell me if you remember what happened?."
Natahimik ako.
"Erica?."
I sigh.
"I'm fine."
"Can you remember Evert that happened?."
I nod.
"That's good. We still need to run more test. I'll tell Riley that you're awake. Iiwan na muna kita."
Bumaling ito sa lalaking nurse.
"Ikaw na muna ang bahala sa kaniya."
Tumango ito kay Theo.
"Wag mo ng ituloy ang binabalak mo."
Napatigil sa kunwari ay pagche-check ng IV ko ang nurse. Bumaba sa akin ang kaniyang tingin. Tuluyan na ring nakalabas si Theo.
He sigh after a seconds of silence. Ibinalik niya sa bulsa ang syringe na hawak.
"My mission is to erase your memory."
"Who are you?."
Ibinaba niya ang puting mask na suot. Hindi pamilyar sa akin ang kaniyang mukha pero malamang ay isa siya sa mga kasama ni Kill.
"We don't have names , Miss Prior. We don't have identity. We appear and disappear. We exist and we don't. We are in the middle. We have jobs and we're doing great at it."
"You're not criminals , are you?."
"They're are a lot of criminals around. It depends on how you define them. To tell you , we negotiate with them. We work with them. We do dirty works just to make our world clean. As you know , Miss Prior. You can only win against evil of you're evil enough. We are that evil. Alam kung marami kang gustong malaman pero hindi pwede."
Muli niyang kinuha ang syringe na nasa bulsa.
"Ayaw kong makalimutan ang lahat."
Ibinaling kong muli ang mga mata sa kisame. Hindi niya itinuloy ang pagturok sa hawak.
"Wala kang maiintindihan." aniya
"I want to talk to him."
Alam kong alam na niya kung sino ang tinutukoy ko.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Elite Series 2)
General Fiction" I am the lie. I need to lie , for you to love me."