CHAPTER 27 : GAME
A blinding light welcomed me when I open my eyes. My head are hurting like I've been hit with a hammer twice.
"How is she?." I heard a manly voice.
I close my eyes and drew deep slow breath before opening it again. The blinding light is gone. A ash grey ceiling welcomed my eyes. When I turn sideways , I saw Pierce talking to someone. Probably a doctor since he is wearing a white coat.
"Pierce." tawag ko rito.
Napatingin siya sa akin at nagmamadaling nagpaalam sa doktor.
"Ayos ka lang? May masakit ba sayo? How was your head?." sunod sunod niyang tanong.
"I'm in pain but it's tolerable. What happened?."
Pinilit ko ang sarili na makabangon. Inalalayan ako ni Pierce.
"You tell me what happened. I've lost your connection earlier and when I track you , you are in the bay walk unconscious. Ang sabi ng doktor ay hinampas ka ng matigas na bagay kaya ka nawalan ng malay. Mabuti na lang at hindi naman malakas ang pagkakahampas kaya wala kang natamong malalang injury."
I massage my head as I try to remember what happened back there. Natulala ako ng maalala ang lahat. Pagkatapos niyang sabihin sa akin na limang taon na siyang nagpapanggap bilang si Fitch ay hinampas niya ng baril ang ulo ko kaya nawalan ako ng malay.
"What happened back there?."
Automatikong lumuha ang mga mata ko. Ang tahimik na iyak ay kalaunan ay nauwi sa hagulhol. I don't know what to believe. Ayokong maniwala sa lahat ng sinasabi niya.
"Nagkita kayo ni Fitch , hindi ba?."
Nang marinig ko ang pangalan niya mula rito ay mas lalo lang bumigat ang loob ko.
"Ano bang nangyari?."
Hindi ko siya masagot. Umiyak lang ako ng umiyak. Ilang minuto niya akong hinayaang ganoon bago ito naupo sa tabi ko at yinakap ako.
"Tell me what happened." malumanay niyang saad at marahang hinaplos ang buhok ko. "Mas makakabuting sabihin mo sa akin. Did you meet him?."
Hindi ko alam kung dapat ba akong umiling o tumango.
"P-Pierce..." napahagulhol ako.
"Nakikinig ako."
"I-It's Kill."
Halos hindi ako makapagsalita ng maayos dahil sa tindi ng iyak.
He held my face. Pinunasan niya ang mukha at mga mata ko.
"Don't cry and tell me. What about Kill?."
I bit my lip as I tried to tell him everything.
"A-ang sabi niya...." napatungo ako.
"Erica!." Ini-angat niya ang mukha ko. Mariin ang boses.
"Don't cry. It makes you weak. Ano man ang sinabi niya sayo , hindi iyon totoo."
Humina ang pagtulo ng mga luha ko nang marinig ang kaniyang sinabi.
"It's not true—
"He's Fitch."
Natigilan siya.
"What?."
"It was him ever since. He killed Fitch five years ago during your entrapment mission to arrest Viktor and he's dad. He is working with Leon that time. He killed him and steal Fitch's identity."
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Elite Series 2)
General Fiction" I am the lie. I need to lie , for you to love me."