CHAPTER 14 : DOOR

7 1 0
                                    

CHAPTER 14 : DOOR

"Where are we?." baling ko kay Fitch.

Mula sa mansyon ni Law ay lumipat kami. Sina Law ay nasa headquarters ng CACI. Habang hindi ko alam kung nasaan kami ni Fitch. We didn't leave the city. We travel few meters from Law's mansion. Tumigil kami sa isang restuarant.

"Kakain ba tayo?." tanong ko rito ng bumaba siya.

Hindi ko parin maiwasang maging conscious sa aking paligid. I can't stop thinking that suddenly a bullet will penetrate my body or Fitch. Marami kaming kasamang bantay pero para sa akin ay hindi parin iyon sapat.

There's few customers dining in. The night is still young , though. We decided to travel at night. Mas maganda iyon para hindi kami agad makita kung sakaling may nagmamasid sa amin dito sa labas.

"Good morning , sir." A man in his waiter uniform approach us. Yumuko siya kay Fitch.

Naglakad ito at sumunod kami. Nilingon ko ang paligid at naghanap ng kahina-hinala na galaw. Thankfully , I spotted nothing. Kinakabahan parin ako kapag ganitong nasa labas kami.

Pumasok kami sa isang exclusive room. The set up inside was the same with what we just passed. A dining table and couple of chairs. The only difference is it an enclosed space.

"Have you seen any suspicion?." Tanong ni Fitch sa waiter na kasama parin namin.

"Nothing , sir. Everything is under control."

"Good. You can leave."

Yumuko ito kay Fitch at saka umalis.

"Who is he?." baling ko sa kaniya.

"I'll tell you later." aniya at may pinindot mula sa ilalim ng mesa.

Bigla namang bumukas ang akala kong dingding sa kaliwa ko. It's small space like an elevator. Kasya ang halos walong katao.

Pumasok si Fitch kaya sumunod na rin ako. Hindi na ako nagtanong kahit na nagtataka ako sa nangyayari. It is the new base of Corvus? I heard they abandoned the Casa dei Corvi after mom and dad died. They might have relocated here.

The wall closes in. I couldn't see any exit or door. It look like we are caged on a four wall room with no escape. This look no like any kind of elevator.

"Get ready." ani Fitch.

He slide his hand in my waist and pull me to his body.

"What's going on—AHH!."

I didn't finish my words and shriek when the floor where we stand open and we fall below welcomed with cold and dirty water.

"Fitch!." salubong na kilay na baling ko sa kaniya.

"Sorry , baby." masuyo niyang saad at tinulungan ako paahon mula roon.

"What are we doing in here?."

"You'll know." tanging sagot niya.

Palagi na lang yan ang sinasabi niya at maya maya ay kung saan saan naman kami pumapasok.
Naglakad ulit siya. We we're in a tunnel. Walang ilaw ang nakakapasok. Tanging ilaw mula sa flashlight ng mga kasama ko ang nagbibigay liwanag sa paligid. They look prepared for that fall , though.

"Where are we?." naasar ko ng tanong kay Fitch. I smell bad.

"We're here." aniya.

Tiningnan ko ang nasa harapan nito. A wall? Is it a secret passage? Can't they get a much nicer one? More modernized. High tech and don't involve any falling into a dirty water and all this dark tunnel whatever it is.

The Lies Between Us (Elite Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon