CHAPTER 16 : ALARM

6 1 0
                                    


CHAPTER 16 : ALARM

Abala ako sa paghahanap ng record ni Leon mula napakaraming ipinadala ni Theo. Dahil hindi ko pwedeng sabihin ang hinahanap ko ay pinadala na lang niya ang lahat ng files na naroon. Fitch is also busy running with the profiles of the three for multiple times , now.

I remember the guy who called me earlier. I'm still thinking about whether to say it to him. Hindi ko alam kung bakit pero may nagsasabi sa akin na wag sabihin sa kaniya. But we have been through this situation and last time I remember , it didn't end well. We can't build a strong bond , a trust between the two of us if we kept on telling lies and keep secrets. Baka naman ay magtampo na naman siya dahil hindi ko naman sinabi sa kaniya.

"Fitch?."

"Hmm." Nilingon niya ako.

"Kanina pala. May tumawag saking lalaki. Hindi ko kilala. Quill tried to trace his cell but it was impenetrable." I decided to say it to him. Mas nakakabuti iyon.

His forehead creased.

"Si Viktor ba?."

Umiling ako.

"No."

Sandali siyang nanahimik. Nag-isip.

Despite the fact that it was a mystery caller and we don't even know who is he. I have this feeling  that he's not our enemy.  Hindi naman ako nakaramdam ng masamang kutob sa kaniya maliban sa misteryoso siya.

"He want to meet me personally."

"Why?."

"Ang sabi niya ay may sasabihin siya sa akin tungkol sayo. He also added that if I can't meet him. Tanungin na lang kita mismo."

I studied his reaction. His face remained uncertain. 

"Ano namang sasabihin niya tungkol sa akin?."

Nagkibit balikat ako. I have no idea what.

"Do you have a record with your conversation with him?."

Tumango ako at kinuha ang phone ko. I set my phone to automatically record every phone call I receive. Tumayo ako at ibinigay iyon sa kaniya. Naglagay siya ng earphone at pinakinggan iyon.

Bumalik ako sa sofa at pinagpatuloy ang ginagawa ko. Ilang minuto ang lumipas. Sinulyapan ko si Fitch. He's still busy with the recording. I studied his face. It was stoic. Wala akong makitang emosyon.

He leaned his back against his chair. Ipinatong niya sa mesa ang dalawang paa na naka-cross. He's tapping his finger against the arm of it's chair. Pinagmasdan ko ang bawat galaw nito. He let his head hang loose from the chair. His eyes are shut close. Lips formed in thin line. I felt a sudden strange feeling seeing him acting that way.

"Fitch?." Hindi niya narinig ang tawag ko.

Hindi ko na lang siya pinakailaman pa at tinapos ang ginagawa ko. Nakita ko na rin ang files ni Leon.

*Leon Survilla*

So , this is him. Binuklat ko ang folder at inisa-isa ang mga impormasyon na naroon.

Leon Survilla. Parents are already dead. No information about them attached. Psychosis ang diagnosis ko sa kaniya. I sent him to a rehabilitation center but I didn't know what happened after then. Nabalitaan kung tumakas ito. Ngayon alam ko na. Kriminal na siya. Binabasa ko pa ang mga nakasulat roon ng masulyapan ko si Fitch.

I caught him smirking. Kumunot ang noo ko. Iniisip ko kung anong iniisip niya ngayon at ganoon ang mukha niya.

"Miss Prior?." napatingin ako sa may pintuan. Nakasilip roon si Quill. Sinulyapan niya ai Fitch bago muling bumaling sa akin and signal me to come out.

The Lies Between Us (Elite Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon