CHAPTER 19 : TRAITORI stared at Doom's coffin descending to the ground. Ngayon ang kaniyang libing at sa kabila ng banta ay dumalo ako kasama si Quill. Narito rin si Riley at Law. Marami ang nakilibing. Halos lahat ng kamag-anak ni Doom ay narito rin. May mga medya na nag-aabang sa amin nina Riley para makakuha ng scoop. Bantay sarado ang paligid ng mga pulisya at militar.
Matapos makapag-paalam sa mga kamag-anak nito ay nauna na akong umalis.
"Erica?." napalingon ako kay Justin na nakasunod sa akin. Nandito rin pala siya.
"Bakit hindi mo kasama si Fitch?." tanong niya na mapansin hindi ko ito kasama.
"Nasa EFF siya."
Tumango ito.
"Can we talk? Mag-isa sana."
I nod at him. Binilin ko na muna si Quill sa may kotse. Lumayo kami ng kaunti ni Justin.
"Alam kong pinaghihinalaan niyo ako."
I fell blank at what he said.
"Close kami ni Fitch. Alam ko ang mga galaw niya. At ng kausapin niya ako , alam kung gusto niyang malaman kung may kinalaman ba ako sa nangyari. Hindi ko lang sinabi sa kaniya dahil hindi ko alam kung anong dahilan kung bakit. Pero nang malaman kung may isa sa atin na ginamit ni Viktor para makapasok sa bahay , naiintindihan ko ang motibo niya. But it wasn't me."
"It's Doom." sabi ko.
Malungkot siyang tumango.
"Sa tingin mo. May mga inosente pa kayang nadamay ng hindi natin alam?." tanong niya
"I don't know. It was scares me. Na dumating ang araw na bigla na lang nating mabalitaan na patay na ang isa sa atin o isa sa mga mahal natin sa buhay and it hurts more that they don't even did something wrong and yet they suffer the consequences."
"Kasalanan kaya natin?."
Saglit ko siyang tiningnan. He was looking over the crowd where Doom was buried.
"It wasn't our fault." Sigurado ako roon.
Binalot ng katahimikan ang paligid.
"Nandito pala kayo." ani Pierce. Tumabi ito sa akin kasama si Deckard.
"Where's Fitch?." napatingin ako sa kaniya. Maging si Deckard ay naghihintay rin ng sagot ko.
"He report in the EFF base."
Pagkatapos marinig ang sagot ko ay tinanaw nila ang lugar kung saan inilibing si Doom. Unti unting nag-uwian ang mga nakilibing.
"Miss Prior?." napalingon ako kay Quill ng kalabitin niya ako. He showed me my phone with an incoming call.
I excuse myself before following him back to the car.
"It's Colonel Zaccheus."
Kinuha ko ang phone at sinagot ang tawag nito.
"Miss Prior —
"What do you want?."
"We need to talk now. Kapag narinig mo na ang sasabihin ko ay saka mo pag-isipan ang lahat."
Napatingin ako kay Quill. Tumango ito.
"Fine. Makikipagkita ako sayo." sabi ko at binaba na ang tawag.
"Let's meet him."
"Sigurado ka ba?."
There's nothing I can be sure about but I have to try.
BINABASA MO ANG
The Lies Between Us (Elite Series 2)
Ficción General" I am the lie. I need to lie , for you to love me."