Maayos naman ang naging usapan namin ni Geoffrey,we're okay na kahit papaano although hindi ko nasabi sa kanya ang tungkol sa tunay na ama ng anak ko. Siguro hindi pa lang talaga iyon ang time para sabihin ko sa kanya ang katotohanan.
George was sitting on his father's lap,I was left with Geoffrey and George. Sabi ni mama pagod daw siya sa pakikipaglaro sa apo niya kaya nagpahinga ng maagap,si kuya at Diane naman,need some quality time daw! What the hell? They've been here for less than three weeks then sasabihin nila na kelangan nila ng quality time for each other,if I know gagawa lang sila ng milagro.
With their alibis,I know that they just want us to give some time alone. I appreciate their concern and I'm lucky to have them as my family,I love them so much.
Hindi ko napansin na nakatulog na pala ako,I smell his scent again,I thought I was just dreaming,I felt a warmed around me and I snuggled into the comforting feeling that's around me. I don't want to open my eyes but I felt little fingers touching my eyes,my nose and my cheeks. When I open my eyes I saw my son smiling at me.
"Mama!" He giggled and looked up"dada...mama pen eyes..pen eyes mama" and he touches my eyes once more while giggling. I smiled at him too.
"Dada...dada..."
Dada? He's here? magaayos sana ako sa pagkakaupo ko ng maramdaman ko na may nakayakap sa akin. Nang tingnan ko iyon ay nagulat ako na katabi na ako ni Geoffrey,nasa lap pa rin niya si George. Nakayakap ang right hand niya sa akin at ang kanyang left hand naman ay nagsusuporta sa anak namin na nasa lap niya.
oh god! nakatulog ako sa tabi niya at yakap pa niya ako? Kaya pala napakakomportable ko at hindi ko namalayan na nakatulog na ako. Umayos na ako ng pagkakaupo,dumistansiya din ako sa kanya ng konti,nahiya tuloy ako sa kanya. Siguro nangangalay na siya ngayon.
"I'm sorry Geoffrey,I didn't noticed I slept already,are you okay? I mean I don't know how long I've slept maybe you fel...."
"I'm okay Lei,do not worry okay? I enjoyed giving you comfort" tumingin siya sa akin na parang naa amuse sa akin "You are still pretty even when sleep,I do not have the heart to wake you up,you look so tired so I just let you rest" concern is visible on his voice "you know what?" I looked at him "having you sleep next to me and George in my lap,it gives sense to me,something to consider for the future"
What does he mean by that words? Then naka ramdam ako ng takot,is he thinking of having his own family? That thought ripped the hope I have for my son to be with his father.
I looked at George, nakahiga na siya sa ibabaw ng kanyang ama namumungay na din ang mga mata nito,tanda ng inaantok na Ito,ilang sandali na lang ay makakatulog na din ito. Gusto kong hilahin ang oras para makatulugan na si George at ng makaiwas na ako sa mga titig niya na mapanuri.
Parang kanina lang okay na kami,ngayon okay pa rin naman kami,ako lang ang hindi okay. Ang isipin na nagpaplano na siya para sa kanyang hinaharap sa piling ng iba ay nakakapagpabigat sa aking damdamin.
Akala ko ang nararamdaman kong pagiging makasarili ay para sa anak ko,ngayon ay unti unti ko ng naiintindihan. Mahal ko pa rin siya at hindi nagbago ang nararamdam ko para sa kanya,having George is like having him around and it filled up his absence for two years that he's not around.
Nagseselos ako sa mga babaeng nakikita kong kasama niya sa mga party at business gatherings na kanyang dinadaluhan. Ngayon na andito na siya sa tabi namin ng anak ko,hindi na ako papayag na mawala pa siyang muli sa amin. I've left him once for a reason now he have to stay for a reason. He is comfortable and happy around us even if he thought that George is not his,he still accepted him.
"Lei?.....LEI!"
I heard my name.
"Lei you are spacing out"
Natauhan ako ng haplusin niya ang aking pisngi,my god! I missed his touch. I looked in his eyes,ganon pa rin ang epekto niya,para pa ring hinihigop ng mga mata niya ang buong pagkatao ko.
"I'm sorry!" Ipinilig ko ang aking ulo "I'm tired,I need to sleep now,I hope you don't mind?"
Binitiwan niya ang aking pisngi at ngumiti sa akin,tumayo ako at akmang kukunin na si George sa kanya ng pigilan niya ako.
"I will carry him babe," gulat na tumingin ako sa kanya,pero nginitian na naman niya ako "he is growing and getting heavy,I will take him up to his bed,just lead the way"
Lagi na lang ba siyang ngingiti sa akin? Alam ba niya kung ano ang epekto ng mga ngiti niyang iyon? Bakit ba ang weird ng mga ikinikilos niya?
"Lei?"
Ano ba Yan? Kakaisip sa kanya nawawala ako sa sarili.
"Sorry! Let's go?"
I lead the way upstairs in my bedroom,I let him in,I put some pillows around where he can put George.
"Here,just put him down here,he'll be fine once he's in comfort"
Nang mailagay niya si George sa kama ay nagmulat ito ng mga mata.
"Dada?"
It melt my heart,hanggang sa pagtulog ama pa rin niya ang hinahanap niya. tumingin muna sa akin si Geoffrey na para bang nagtatanong kung pwede ba niyang aluin si George.
"Go ahead!"
He lay down next to George,I turned my back,I don't want to see it,it's adding more burden inside me.
Kumuha ako ng pamalit pantulog bago pumasok sa toilet,I showered quickly and do my thing. Nang maka labas na ako ay nakita ko si Geoffrey na nakahiga na din at natutulog na,sa dibdib niya ay nakadapa si George na tulog din. as if on que I got my phone and took a few shots of them while sleeping.
Hindi na ako nag abala pang gisingin si Geoffrey,alam kong pagod siya sa pakikipagkulitan sa kanyang anak. I slid my self to the other end of the bed,ngayon nalang ulit ako matutulog ng may katabing lalaki,well except my son. He is the first and the last Man I've slept,the only man who could turned my life upside down in an instant.
The man I love until now.
BINABASA MO ANG
The playful Greek dad
RomanceShilei had a month affair with the greek millionaire debonair Geoffrey kairos. Almost two years had past and they meet again,with the love child she kept from him,now,it makes her life like a roller coaster.