Do I have the right to do it? Meron di ba? He promised to be devoted to us and I hang on to that promise because I saw how sincere he is. Then now what? Pinagmumukha ba niya akong tanga?
"Babe!"
Hindi ko alam na nakasunod pala siya sa akin dito sa kwarto namin,akala ko ba kasama niya iyong babae niya? Bakit niya iniwan? Baka kung ano ang gawin niya sa anak ko,naiwan ko si George kay Alexius dahil gusto daw niya makalaro ang pamangkin niya.
Akala ko si Alexius lang ang pinsan na tinutukoy niya ang darating para makijoin sa amin dito kaya pumayag ako sa gusto niyang mangyari. Pero bakit pati ang babaeng iyon kasama pa? Nananadya ba sila?
Pasimple akong umalis sa harapan nila ng hindi ko matagalan ang pagiging malapit nila sa isa't isa.
"Go away! I want to be alone"
"Babe! What is wrong?"
Hindi ko siya pinansin,pinulot ko ang mga laruan ni George na nakakalat sa sahig ng basta nalang namin itonģ iwan kanina dahil nga dumating na ang mga bisita niya.
Hinawakan niya ang braso ko at pinaharap ako sa kanya. Hawak ng isang kamay niya ang aking bewang,kaya magkadikit kaming nakaharap sa isa't isa.
"Sh!t! Why are you crying?" Pinunasan niya ang pisngi ko,hindi ko naman napansin ma lumuluha na pala ako,nagiwas ako ng tingin sa kanya pero muli ay hinarap na naman niya ako sa kanya.
"Lei,what is wrong? We were fine and happy,then suddenly you become quiet when they arrived,tell me,you do not want them here? Is that it?" Umiling lang ako sa sinabi niya "then what is it? Please Babe tell me,I'm lost"
"I don...."
"Can I talk to her Geoff?"
Pareho kaming napalingon sa pinanggalingan ng boses na iyon. Sa bungad ng kwarto namin ay naroon ang babae at nakatuon ang pansin sa amin.
Anong ginagawa niya dito?
Simple lang ang ayos niya ngayon hindi katulad ng huli ko siyang nakita na napaka elegante. Ngayon ay naka plain white shirt,short shorts at flat shoes lang siya pero maganda pa rin siya. Hindi tulad ko na mukhang ewan na,I'm wearing Geoffrey's gray V neck shirt that is way too big for me,an old maong shorts and a pair of slipper. Maagap sa inaasahang oras sila dumating kaya hindi na kami nakapagready,si Geoffrey ay naka gray V neck shirt din,white short and nothing on his feet. George is still wearing his swimming suit but still manage to look adorable.
"Vebs,I am not sure about that,she is not well"
May pag aalinlangan sa boses niya,hindi ko alam kung para saan? O para kanino?
"It won't take long,I just want apologize to her,you can stay with us"
Wala akong makapang pag aalinlangan sa kanyang sinabi,siguro dahil sa yakap ni Geoffrey kaya ngayon ay napapanatag ang kalooban ko pero hindi ang taong nakayakap sa akin. Tumingin ito sa akin na parang nagatatanong kung kakausapin ko ba o hindi ang babaeng bisiti niya. Tinanguan ko labg ito kaya lumuwang ang pagkakayakap nito sa akin.
"I'll be fine,wait me here,we'll talk after this" I gave him a smack on the lips before left him.
Sa intertaiment room kami napadpad dahil siguro iyon lang ang lugar na walang makakaalam na may mga taong pupunta dito ng ganitong oras.
"Have a seat" alok ko sa kanya ng maisara ko ang pinto,pinaunlakan niya ako at naupo na din ako sa bakanteng upuan sa tapat mismo nito "Do you want something to drink" alok ko sa kanya. Kahit alam namin pareho na hindi iyon kailangan sa mga oras na ito.
"Don't bothered about it,we have a lot of time fir that,what I have in mind is more important"
Her facial expression is neutral parang si Geoffrey lang.
Tumango ako bilang pagsangayon.
"First I wanna say sorry! Sorry becuase of me you and Geoff parted ways,I didn't mean it to happened,"
Napukaw ang atensyon ko dahil sa sinabi niya "I'm sorry I shouted at you that day when you knock on Geoff's apartment in London"
I remember that day,the day I planned to make a surprise dinner for Geoffrey,I went to his apartment to prepare for dinner but the moment I open the door I was surprised to see a tall,blonde woman on her towel around her body. She has a sad face on and when she saw me she shouted at me,before I left the apartment I heard someone say something in greek.
She holds my hands,I look at her she is showing emotions now,a pleading emotion,the emotion that Geoff shows if he wants to please me or if he apologize on his mistakes.
"I didn't know you are his girlfriend that my husband was telling me" may asawa siya? But? "Geoffrey is a very good friend of mine,Alexius is my husband the guy I was with that time in the apartment"
Pakiramdam ko nanlaki ang aking ulo sa sinabi niya,all this time I thought him wrong.
"I had a misscaraigge a few days before that day and I'm upset about it,Geoff offered the apartment while he was away,and your arrival upset me more,I forgotten that I was not in my own place and thinking my husband is cheating on me because I lost the chance to give him a child"
That is to much to hear,I'm slowly digesting all of the new information I found out. Siguro dahil ina ako ay naawa ako sa nangyari sa kanya at paunti unti ay naiintindihan ko ang pinagdaanan niya noon.
"I told my husband about a girl in the apartment but he said it might be just one of Geoff's flings so I just set aside your appearanced but on the party I saw you with him and Alexuis told me that Geoff is with his girl,there I realized it was you who Geoff got so smittened,and I also realized you are the girl in the apartment I shouted,when you left to answer the phone call,I talked to Geoff I apologized to him at first he didn't know what I was talking about until he put all the puzzles together and concluded that it was all a big mistake"
Lahat ng sinasabi niya ay tumutugma sa lahat ng mga pangayayari noon.
"Alexuis told me that it didn't went well for both of you,he wanted to help Geoff but he refused to be help,last week the news came out and that triggered me to make a move,I may not know the whole story betweeb you two,I know inside me that I have to do something,a part of me is guilty,even though they told me it wasn't my fault because they said I don't know the story,so here we are messing around you guys again,I'm really really sorry"
Niyakap ko siya,umiiyak siya dahil naalala daw niya ang pagkawala ng sana ay una nilang anak ni Alexuis kaya pala ganoon nalang ang tuwa ng asawa nito ng makilala si George.
I forgive her,she is a nice person.
Matapos ang pag uusap namin ay nagpaalam ito sa akin na makikipag bonding siya kay George. I gladly let her do what she wants,that's the least I can do for her. Sana lang ay hindi siya mahirapan sa anak ko pag sinupladuhan siya nito.
Nagtuloy ako sa kwarto namin ng tuluyan ng makaalis si Vebs. Habang naglalakad ay naiisip ko ang mga sinabi sa akin ni Vebs kahit sa konting oras na iyon ay nakilala ko siya kahit paano.
Nasa tapat na ako ng kwarto pero hindi pa rin ako makapasok. Iniisip ko kung ano ang sasabihin ko sa kanya? Kung saan ako magsisimula?
Ilang minuto pa ang itinagal ko doon bago ako bumuntong hininga at napagdesisyonan ng pumasok sa loob.
Hindi ko siya nakita ng pumasok ako,inilibot ko ang paningin ko pero wala talaga siya. Napansin kong bukas ang pinto sa may balkonahe,tinungo iyon at doon ay nakita ko si Geoffrey na nakatayo sa may railings at nakamasid sa ibaba.
Lumapit ako sa kinatatayuan niya,niyakap ko siya mula sa likod niya,I felt him stiffened.
"Babe?"
"I'm sorry!"
Niyakap ko pa siya ng mas mahigpit.
BINABASA MO ANG
The playful Greek dad
RomanceShilei had a month affair with the greek millionaire debonair Geoffrey kairos. Almost two years had past and they meet again,with the love child she kept from him,now,it makes her life like a roller coaster.