"I'll see you later Ma! I need to go now,I don't wanna be late"
Nagpaalam na ako kay mama,papasok na ako sa opisina today,tulog pa si George sa kwarto namin. Na una na sila kuya Shawn at Diane sa pagpasok sa opisina,kailangan daw nilang umagap to catch up with their work na natambak nong mag bakasyon silang mag asawa.
Lumapit si mama sa akin at iniabot ang brown paper bag "lunch" then she kissed me after she handed it to me "thanks Ma! Na miss Ko to" I hugged her.
"And I missed making it for you and you're brother,sige na! Ako na ang bahala sa apo ko,baka malate ka pa eh,take care honey!"
"Bye Mama!"
Nangingiti ako palabas ng apartment building na tinutuluyan namin. Namiss ko talaga itong mga pinapabaon sa amin ni mama. Like the old times,she always make sure we eat properly and healthy foods.
I left my car,so I'll be taking a cab for now,mama will use the car later. Nagpaalam siya na Ilalabas daw niya si George. Okay lang naman iyon sa akin may navigation naman ang sasakyan ko kaya hindi siya mahihirapan to locate a place she wanted to visit.
Nakarating naman ako sa opisina ng matiwasay,Geoffrey wasn't there yet when I check his office. I sat to my chair and started to do my work,I'm not catching up with work but we have a lot of projects to be done. Summer is coming and we have lots of jobs to be done for those big hotels and resorts who wants our company services.
Makalipas ang dalawang linggo simula ng bumalik kami mula sa maiksing bakasyon namin ay naging okay naman na ang pakikitungo namin ni Geoffrey sa isa't isa. Last night we had a dinner meeting with our clients,he took me with him kahit hindi naman ako kailangan talaga doon. He took home after the dinner meeting mama is thankful to him.
Nagiging OA na si mama sa pakikitungo kay Geoffrey I did stop her one time but she said,she just wanted to be nice with him para sa anak namin. Since then hindi ko na kini question ang mga galaw niya if Geoffrey is around. He is a constant visitors na sa apartment namin or di kaya naman ay lagi siyang iniimbitahan ni mama at Diane if we are spending time outside during weekends.
Masaya ako sa pinapakitang improvements ni George kung improvement nga iyong matatawag o pagpapakitang gilas lang sa kanyang ama. Nagiging hyper na siya ngayon,parang hindi nauubusan ng energy sa katawan. Minsan sinaway ko ito sa kakulitan nito sa ama pero umiyak lang ito sa harapan ko,ng bubuhatin ko na ito ay hindi ako pinansin. sa halip ay gumapang ito papunta sa kanyang ama at doon nagpaalo sa pag iyak at nagsumbong pa ito.
"Dada...mama...bad...bad mama...."
Maaawa na sana ako pero napangiti ako sa kanyang iniakto,nang yakapin ito ng ama niya ay naglaho bigla ang pag iyak nito at napalitan iyon ng ngisi. Ngisi na katulad ng sa ama nito na nakapaskil din ang ngisi sa mga oras na iyon sa akin.
"Do not worry my young man,dada will told mama off"
Sinimangutan ko siya at tinalikuran na lang, narinig ko pa na tumawa ito.
Minsan naiinggit ako sa atensiyon nilang dalawa sa isa't isa. Now George is so close with his father I felt left out, he will come to me just to ask where is dada? When dada is coming? Etc. Dati sa akin lang siya,ang atensiyon niya,ngayon wala na. Hindi ko dapat iyon pinagiisipan ng masama pero hindi ko maiwasan minsan.
"MAMA?"
Nalipat ang atensiyon ko sa ingay na nagmumula sa hallway,there I saw my son walking hand in hand with his father? Why are they together? Then mama is on their back smiling.
"MAMA!"
Oh gosh! Nandito na naman sila.
Hangga't maaari ay ayaw kong andito sila,iniiwas ko lang naman sila sa mga tsismis na pwedeng kumalat. Pero hindi ko naman mapigilan dahil para ito kay George. Geoffrey is fine with it kasi sa kanya nag iistay ito sa loob ng opisina nito. He even provided some security for George kahit si mama ay may security na din na nakasunod kahit saan man ito magpunta. I insisted not to take it that far at first but Geoffrey is so persistent kaya hinayaan ko na.
For the past two weeks George is always here and mama too.
Iniwan ko ang aking ginagawa at sinalubong ang kanilang pagdating,niyakap ko agad ang anak ko at kinarga ito. Hinarap ko si mama na may paghihinala. Halatang guilty ito base na rin sa pag iwas nito tingin sa akin.
"Ma?"
"Your son wants to be here"
I heaved a deep sigh then I look at Geoffrey.
"I just saw them in the parking lot"
Depensa agad nito.
Naging attached na si Geoffrey kay George,natutuwa ito kapag dumadalaw kuno si mama sa akin at dala nito si George. Minsan tuloy iniisip ko na inaagaw niya ang lahat ng atensiyon ng anak ko mula sa akin. But i know he's not,he just become so fond of him,he doesn't know that they are connected.
Maayos ang lahat between my family and Geoffrey,pero sa tuwing babanggitin ang tungkol sa ama ni George ay umiiwas agad ito.
Nawala ang takot ko na hindi tanggapin nito ang anak ko,ngayon naman ay natatakot ako na baka ilayo niya sa akin ang anak ko kapag nalaman na niya ang katotohanan.
BINABASA MO ANG
The playful Greek dad
RomanceShilei had a month affair with the greek millionaire debonair Geoffrey kairos. Almost two years had past and they meet again,with the love child she kept from him,now,it makes her life like a roller coaster.