Chapter twenty two

65.2K 1.2K 8
                                    

"That's in mama's room,next to the entertainment room upstair kuya,thanks!"

"Copy!"

Iniakyat na ni kuya ang mga maleta ni mama.

Si Diane naman ay nasa kitchen kasama si George,magbobonding daw sila kasi mamimiss daw niya ang kanyang favorite nephew,para namang may iba pa siyang pamangkin eh si George lang naman ang pamangkin niya.

Si mama ay nasa itaas naman inaayos ang room ng kanyang apo. She really knew what will suits me and my son. My room have a connecting door to George's room,I'm please with the idea of the door. Mama is so excited dahil binili pa talaga niya ng sarili nitong bed ang anak ko eh hindi pa naman iyon magagamit. Kaya naiispoiled eh,but I'm still and will ever be thankful because she thinks ahead for my son.

This house is big for two women and a baby,and soon it will be just me and my son. It has four bedroom with two main suite,intertaiment room,library,an open plan kitchen dining room to the living room and the swimming pool next to it has a space for gardening,that I think mama like to do.

The area is peaceful I noticed when we drive on the way here. Mama said the reason she chose this area because of it's good environment to raise a family. No wonder she fell in love with the place,the ever family oriented woman she is. She wants me to have and expereince on my own with my son.

"Where do you want this"

I smiled as I heard his voice,I looked around. He really came early this morning to help us move. Maagap din nagising si George ng marinig ang boses ng kanyang ama at nakipaglaro na naman hanggang makaalis kami.

"Just put it down there" turo ko sa gilid ng sofa sa likod niya "it will be safe for George to play with his toys down here"

He is carrying a big box of George's toys,he put it down in an instant. Sana hindi mabigat ang box na iyon,hindi ako sanay na nakikita siyang nagbubuhat ng mabibigat na bagay,hindi naman kasi niya iyon gawain kung bakit naisipan pang tumulong.

Nakangisi siya ng bumaling sa akin,iyong klase ng ngisi na para bang nanalo siya sa lotto.

"What?" Iritado kong tanong sa kanya

"You are concern of me,I can tell"

Lalo pa itong ngumisi ng makita ang pagnganga sa sinabi niya. How the hell he knows? I don't even say a thing I'm just standing in here.

Before I knew it,he came closer and kissed me on my lips then suddenly dissappeared in front of me.

What just happened?

Nagbalik lang ako sa aking huwisyo when I heard my son's giggled with his Aunt Diane. Damn it! Of course they saw it,kitchen is just a stare away.

He freaking kissed me in front of our son! Damn that....what? Damn that man yeah! That handsome,good looking creature. Oh my gosh!

"Dada tiss mama" then he giggled again na para bang naiintindihan ang ibig sabihin ng mga salita na ibinubulong sa kanya ng aunty niya.

I glared at Diane when I saw her grinning towards me.

"Feels good? I guess so! You're shocked,goodluck! He will be around"

Tumatawa ito na may ibinulong na naman sa anak ko.

"Babye mama" he wave at me "me loot dada tiss too baby" natawa si Diane sa pautal utal na pagbigkas ng anak ko ng mga salita.

Inimuwestra pa nito ang kamay ng anak ko sa labi nito at pinablow ang palad sa aking direksyon. Nagflying kiss ang baby ko sa akin dahil sa kalokahan ng aunty niya.

Nawala sila sa paningin ko ng makalabas ng tuluyan ang mga ito.

Umakyat ako sa taas kung saan naroon ang kwarto namin ng anak ko. I saw mama tidying up some bits of ripped papers and bubble wrapps.

"Hi Ma!" Masayang bati ko sa kanya para makuha ang atensyon niya "looking great" I said looking around the room "I'm pretty sure George will love this room"

"Hay nako! Anak,ito nalang ang kaya kong gawin para sa apo ko,your mom is getting old"

I smiled when she said that and I hugged her tight.

"Ma,you are not! You are still young at your age and don't forget the most beautiful mom in the whole wide world,sayo ako nagmana di ba? I'm pretty and you're the most beautiful mom ever"

Natatawang niyakap din niya ako pabalik. Namiss ko itong ganitong girl's bonding namin ni mama,mother and daughter bonding time. Then si kuya will stay with dad in the office para sa kanilang father and son bonding time. How I missed it when we were younger,everything are fine kahit minsan hindi kami magkasundo ni kuya o di kaya si daddy.

"Oh come on Elizabeth hindi ka na bata,pinagbobobola mo pa ako,mabuti pang bumaba na tayo it's passed two o'clock already,baka nagugutom na ang mga tagabuhat natin"

Iginaya na ako ni mama palabas ng kwarto,nagtatawanan kami habang pababa ng hagdanan. No one is around ng makababa na kami ni mama.

Namataan ko naman na papasok sa living room si Geoffrey na nakangisi hanggang tenga.

Kanina ko pa napapansin ang mga ngiti at ngisi niya ng makarating kami dito sa bagong bahay nilipatan naming. Ano ba ang ikinakaksaya niya? Nawiwirdohan na ako sa kanyang mga ngiti at ngisi.

"Hi Tia Liz!" Bati nito kay mama ng mapansin kami sa kitchen "you have got a very nice taste for a house" puri nito kay mama at lumakad ng nakangiti pa rin sa kung man ito patungo.

Mama insisted him to call her AuntieLizzy,which he gladly obligue by calling her Tia Liz or Tia Lizzy on his native language na hindi naman malayo sa native language ni mama ang salita at ang kahulugan.

"He is a good man,a rare kind to be found" she looked at me with her conspiracy smile and walked away from me.

"We'll have a take away for dinner honey,oorder na ako we will have early dinner and a house warming na rin,I guess"



Then she left.



Masaya ang naging hapunan namin four in the afternoon ng kumain kami,George sat in between his dad and I,the usual! Pero hindi tulad dati na may awkwardness akong nararamdaman. I feel light and loosen up kahit medyo pagod sa pag aayos ng mga gamit.

Konti lang ang mga gamit namin ng anak ko kaya hindi kami nahirapan. Most of the things we have are George's stuff and our clothes. The house is fully furnished kaya hindi na ako nagaalala pa na bumili ng mga furnitures,mga kitchen things nalang that I can do tomorrow.

Nagpaalam na ang mag asawa ni kuya dahil napagod daw si Diane sa pag aalaga kay George. Si mama nasa room na niya at tatapusin ang pag aayos ng mga gamit niya.

Kaya heto at naiwan na naman ako sa anak ko na nakikipag laro sa kanyang ama.

"Aren't you going home yet?" Nawala ang ngiti sa kanyang mga labi sa sinabi ko "Don't get me wrong but I just don't want to keep your time,you've done so much for us today already and I d...."

"No! I am having a good time here and besides I am just a walk away from here"

What does he meant by that? I looked puzzled at him and he just grinned at me. The same expressions he is showing the whole time we arrived here.

"I live two house away from here" masayang sabi nito at ibinaling muli ang atensiyon kay George.

He live here? Does mama know? Since when?

"The day your mom showed up"





Huh?

The playful Greek dadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon