Nandito kami sa loob ng room ang bilis ng araw na naman.. Nagkwekwentuhan lang kami ni jules ng kung ano ano yung mga classmate namin naglalaro ng truth or dare kami lang ata ni jules ang wala dun.
"Hey kayong dalawa sali na kayo sa amin."tawag samin ni mae.
"Oo nga dali"sabi naman ni.adrian at kumindat. Nagkatinginan kaming dalawa ni jules at alam na ang tingin na yun kung sasali ba kami o hindi.
Tumango nalang siya kaya pumunta na kami at umupo katabi ko sa kanan si Yuki nasa nasa kaliwa ko naman si jules at nasa harapan ko sina mae at adrian.Nagsimula na yung pagikot ng bote at nakaturo kay adrian medyo kinakabahan ako sa larong ito.
"Oh pano ba yan adrian truth or dare?" Tanong ni paolo.
"Truth"matapang na sabi ni adrian.
"Oh sino magtatanong?"
"ako "sabi ni yasmin.
"Mahal mo ba talaga si mae?"nakatutok lang kaming lahat kay adrian at inaabangan ang sagot.
"Oo syempre"sabi niya at tinignan si mae. Medyo namula si mae kitang kita yun
pagkatapos nun pinaikot ulit ang bote. At nanlaki ang mata ko sa aking nakaturo biglang bumilis ung puso ko.
"Lavinia truth or dare?"tanong ulit ni paolo. Halaa anong sasabihin koo pag nagtruth ako baka anong tanungin pag dare naman baka ano pagawa sakin huhuhu napatingin ako kay jules nakangiti lang siya grabee wala manlang help nakoo yaan mo na nga.
"Truth"sabi ko at kinakabahan.
"May gusto ka ba kay yuki?" natulala ako sa tanong anong sasabihin koo shemay nakakahiyaaa katabi ko lang si Yuki.
"Wala" sabi ko pero hindi pa rin sila nakumbinsi parang hindi naniniwalang wala akong gusto.
"Araaayy wala talaga promise"
"Weeehh?!! dalii naaa sabihin mo na ung totoo tayo tayo lang naman eh"sabi ni mae.
"Wala talaga"sabi ko ulit.
"Tsk sige na nga wala na" tinitignan ko sa pheripheral vision ko si yuki wala siyang reaksyon tsk.
Pinaikot ulit at nakaturo naman kay laine.
"Laine truth or dare?" Tanong nila.
"Truth"
"Aba aba wala manlang dare dyan" sabi ni yasmin.
"Wala truth ako"sabi ni laine.
"Ok may gusto ka pa ba kay adrian at may tinatagong relasyon pa ba kayo"tanong ni yasmin. Napalunok si laine at adrian sa tanong na yun at eto naman si jules panay kalabit sakin na patago at ung tingin niya na may nahahalata siya. Napatingin naman ako sa kanilang tatlo nina adrian laine at mae si mae inaabangan ang sagot ni laine si adrian hindi makatingin at si laine parang nagdadalawang isip. Maya maya sinagot na ni laine.
"Wala kaming relasyon at wala nakong gusto sa kanya"sabi ni laine at natahimik kaming lahat na tila bang naestatwa sa sagot na yun. Ewan ko nga kung bakit ang awkward na tuloy.
"Okay okay gamee"sabi ni paolo na para mawala ang katahimikan na iyon.pinaikot ulit at tumama naman kay yuki.
"Truth or dare?"
"Pwede bang both?"tanong niya wow ha both pa sya.
"Oo pwede "sabi ni adrian.
"Okay eto ang tanong sino ang gusto mo?"boom paness bigla akong napatingin sa kanya. At alam ko naman ang sasabihin niya ay si rene at hindi nga ako nagkakamali.
BINABASA MO ANG
Friends until the end!?
Novela JuvenilBakit ganun ang buhay ng isang tao lalong lalo na sa pag-ibig. Laging nauuna ang pagkakaibigan bago mainlove sa isa't isa. Marami siyang ginagawa sayo minsan naiisip mo kung totoo ba o hindi. Yung feeling na hindi mo alam kung ano tumatakbo sa isip...