Sa Home Economics room may apat na table sabi ng teacher namin kaya naggroupings. Edi syempre may apat din na group. At minamalas nga naman kagrupo ko ay sina Yuki,Adrian,Joshua,Mae,Karl at Yasmin.Gwapo si Adrian yung mata kasi parang nakakaakit pareho sila ni Yuki. Si Mae pala yung sinasabi ni jules na Gf niya. Hmmm pwede na maganda at matalino kaya siguro nagustuhan ni Adrian. At yung gusto naman ni joshua ay si Yasmin. Pinapaligiran ako ng mga lovers hahaha.
Si jules naman mga kagrupo niya ay sina Drew,Laine,Rene,Paulo,Kyle. At yung iba hindi ko na masabi marami eh. At yun nga nagsipuntahan na kami sa aming table. Buti magkatabi yung table namin ni Jules kaya pwede pa kami makapagkwentuhan.
"Laviñia buti ka pa kagrupo mo yung mga gwapong nilalang lalo na yung mga crush ko hehe"
"Hay nakooo si Yuki iinisin lang ako nun eh. Alam mo pinapaligiran nga ako ng mga couple eh."
"Hahaha oo nga noh! Pero pwede naman kayo ni Yuki ha"
"Ano!? Yuki ka dyan magsama kayo"
"Whooo kunware ka pa eh!!"
Hindi ko na pinansin si jules kasi nagtuturo na yung teacher namin about sa mga gagawin namin dito. Una saming pinapagawa ang pagtatanim ng halaman. Magdadala daw kami ng plants ata at didiligan namin araw araw sa garden. Sa likod ng Canteen yung garden namin dito. Biglang umupo sa tabi ko si Yuki tapos ngumiti.
"Ano nginingiti mo dyan?"
"Haha wala lang masaya lang ako ^___^"
Kkkkkkkkkkrrrrrrrrrriiiiiiiiiiinnnnnnnnggggggg
Salamat makakaalis na rin. Lahat sila nagsilabasan na ako naman hinihintay ko pa si jules. Pagkatapos niya ayusin yung mga gamit niya lumabas na rin kami at nakita namin si Yuki nakatayo sa may pintuan.
"Oh bakit ka nandyan Yuki?" Tanong ni jules.
"Ahh wala lang may hinihintay lang ^___^"
"Sino naman?" Tanong ulit ni jules. Ako nakatayo lang at tinitignan siya ganun din siya sakin.
"Wala" tapos bigla niya ako inakbayan.
"Yuki ano ba tanggalin mo nga makita tayo ng mga classmates natin."
"Ayoko nga ayaw mo nun makita nila."
"Ayaw nakakahiyaa ano ba!"
Tapos tinanggal na niya at nauna na maglakad. Salamat naman at eto naman si jules katabi ko hindi manlang umiimik.
"Hindi mo manlang ako tinulungan dun"
"Ang gwapo niya kasi eh.. Hihihi nagkakagusto ata ako sa kanya."
"Whaaattt!? Malabo ba yang mata mo? Ano kinagwapo nun ha aber!? Sabihin mo nga sakin."
"Assuusss If I know nagwagwapohan ka rin ayaw mo lang aminin eh hahaha"
"Ewan ko sayo tara na baba na tayo nagugutom nako"
Bumaba na kami at pumila kami ni jules para bumili ng makakain. Tapos nakita namin nagsipasukan sina Yuki,Adrian,Joshua at Karl.
"Omg gurl nandyan na sila!!" Bulong sakin ni Jules.
"Tss wala akong paki!"
"Tignan mo papalapit sila dito" sabi ni jules.
Tinignan ko naman at yun nga papunta nga pero ano naman paki ko eh pipila sila para bumili tss.. Hindi ko na pinansin malapit na kami sa bilihan ng biglang may kumakalabit sakin. Si Yuki lang pala.
"Bakit? May kailangan ka ba?
"Pwede bang tabi tayo *pout*"
"Ayoko nga katabi ko si jules at saka kasama mo naman mga kaibigan mo eh"
BINABASA MO ANG
Friends until the end!?
Fiksi RemajaBakit ganun ang buhay ng isang tao lalong lalo na sa pag-ibig. Laging nauuna ang pagkakaibigan bago mainlove sa isa't isa. Marami siyang ginagawa sayo minsan naiisip mo kung totoo ba o hindi. Yung feeling na hindi mo alam kung ano tumatakbo sa isip...