1, Kim Thái Hanh

2.2K 109 29
                                    

Ngày hai mươi hai, tháng năm, năm một nghìn chín trăm lăm mươi lăm.

Toán lính cuối cùng của Pháp rút khỏi đảo Cát Bà, miền Bắc hoàn toàn giải phóng.

Thời kì hoà bình của một nửa đất nước hoà mình vào không khí vui mừng hân hoan của người dân lao động, chiếc loa đầu làng văng vẳng những tiếng nói, ai nấy tưng bừng hò ca hân hoan mà chẳng bận tâm trong loa còn đang thông báo gì.

Nhóm các cán bộ tay đập bàn bùm bụp, tiếng hò hét cùng cười tiếng nói không ngớt, tay bắt mặt mừng lấy nhau.

Thời này hoà bình là điều ai cũng mong mỏi.

Hơn cả, còn có những điệu múa ngẫu hứng, những câu nói ôm ôm hồ hởi tưng hửng, đám trẻ con chạy loăng ngoăng, du đẩy nhau ngã sõng soài trên đất, đứa nào đứa đấy mày mặt hớn hở, cười như Tết âm vừa sang.

"Chúng ta đã hoà bình rồi ấy nha"

Đâu đó là tiếng chúng nó la hét hú trời, âm vực mỏng tang, đứa nào đứa nấy thi nhau lặp đi lặp lại rằng chúng nó được hoà bình rồi.

Đám trẻ con vùng miền nghèo đói thưa thớt, chúng nó luôn được nhắc nhở rằng không được vui cười quá chớn, chẳng may địch đâu nhìn lại, sẽ mất mạng như chơi, dù cho nghèo đói khiến cuộc sống khổ cực, dân thức kém cỏi thì chúng nó vẫn luôn được dạy rằng hoà bình là điều trân quý và thiêng liêng nhất. Và ngay chính lúc này là thời điểm đó.

Tiếng rít điếu cùng tiếng xuýt xoa gốc đa đầu làng rồn rã thay phiên, tiếng thúc của anh phát viên cán bộ qua cái loa ỏng ẹo đỉnh ngọn đa rè rè.

"Ngày hôm nay, miền Bắc ta đã hoàn toàn giải phóng, không còn bọn Pháp, bà con, hôm nay thưởng một cân gạo, mau nhanh chóng đến lấy phiếu nhận quà"

Giọng nói rè rè qua cái loa cũ mèm, hai từ giải phóng càng được nói thận trọng hơn, ngày vui đặc biệt, phải thưởng thật lớn.

"Chúc mừng vì ngày hôm nay, chúc mừng cho cán bộ Hanh đã lên chức nhé"

Bác Minh chủ tịch đi tới, tay cầm cốc chè tươi, cụng cụng như chén rượu tiếu ý chúc mừng đến vị cán bộ trẻ của làng mới chuyển về từ hồi đầu năm, Kim Thái Hanh.

"Chẳng mấy khi vui được như ngày này, nào, mau nhanh chóng thay cái chức này của tôi đi thôi"

Tiếng bác cười rôm rả, khà khà hướng đến Thái Hanh kia. Muốn tạo bầu không khí một chút, phòng hội đồng bé tý món các cán bộ cứ xuôi xuôi nói không ngừng.

Bác Mến bí thư vốn sẵn tính hài liền hướng đến Kim Thái Hanh khen một câu.

"Chúc mừng cậu Hanh đã lên cán bộ, đấy, người tài việc giỏi, bác Minh cũng muốn từ chức rồi"

Nói rồi còn chẹp chẹp lưỡi, đuôi mắt cong cong cùng những những nếp nhăn xô vấp theo thời gian trông đến hài hài. Mấy bác này ăn nói phải cho đi sân khấu diễn kịch, vui chết đi được.

Thái Hanh nhận lấy mấy lời chêu đùa của các bác, chỉ biết cười trừ đi, bắt tay cúi đầu thay cho lời cảm ơn.

Tiếp cho lời bác Mến, hội đồng Bính mặt tỏ ý cười bắt bẻ.

| Taekook| Cán bộ và thầy giáoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ