Chapter 11

47 12 6
                                    

Chapter 11


"Is there something going on between you and Night? Sabihin mo na sa akin ngayon para alarm ko na kung saan ako lulugar. Tell me, so that I can dictate my heart to stop liking you."

Nagpaulit-ulit ang mga sinabi ni Harvin sa akin. Tila napipi ako at natulala sa mga narinig ko.

Stop liking me? Harvin likes me? Weh? Is he for real?

"A-Ano?"

Harvin glared at me. It sends me shiver down my spine. "Alam mong ayaw ko ng paulit ulit, Sam. I said what I said. I don't have to repeat myself."

"H-Huh?"

"Do you like him?" madiin ang pagkakasabi niya ng 'him'.

"Sino?" Sa pagkakaalam ko naman, siya lang ang napupusuan ko.

"Night." Mabilis akong umiling sa kanya.

"He's a dear friend to me. I like him as a brother and a friend. Why?"

Nagpakawala siya ng isang malalim na buntong hininga. Sinuklay niya ang kanyang kamay sa kulay tinta niyang buhok. Matapos no'n ay dahan dahan na siyang lumapit sa kinatatayuan ko.

"Would you go on a date with him even if it's just a so-called, 'friendly date'?" He neared me and his stature was towering me.

In our few inches distance, I can freely smell his candy scented breath. Ang bango naman, nakakatuliro.

"Sam..."

"A-Ano... syempre hindi. Mas mahalaga sa 'kin ang pagkakaibigan namin. Ang totoo niyan, may kakaiba rin akong naramdamam nang sabihin niya iyon sa 'kin."

"Kakaibang naramdaman? What? A feeling of getting nervous as your heart was thumping hard you can't even explain why you feel it when you're around that person?" Malayo ang tingin niya nang sabihin niya iyon. Kaya malaya kong napagmasdan ang bawat ekspresyon ng mukha niya.

Naramdaman niya siguro ang matagal kong pagtitig sa kanya. Kaya naman nang akmang susulyap siya sa gawi ko ay 'agad na bumaba ang tingin ko sa mga sapatos ko.

"Hindi gan'yan ang naramdaman ko. I felt uncomfortable 'cause I had a feeling that its got another meaning. Sorry in advance baka nag-aassume lang ako. Hindi naman ako kagandahan bakit naman ako magugust---"

"You're beautiful. That's it, no one can change my mind about it. Makalimot man ako," he paused. "But this.." he pointed to his chest. "My heart would always recognize your beauty."

"I like you, Sam. And from this day onward, I would like to ask for your permission to court you."

I was too stunned to speak. Harvin slid something on my wrist as he whispered something in my ear.

"Even if you refuse and turn me down. You know I'll still pursue you. Arasso?"

I nearly lost my balance when he kissed the top of my palm before he exited the rooftop. Kung hindi lang ako nakahawak sa bench malamang ay sumalampak na ako sa damuhan.

When my eyes glanced at my wrist, I saw a silver bracelet with a butterfly diamond stone pendant. Hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil napatili na ako sa sobrang kilig.

***

"Hay naku, kainis! Hindi ko na muling nakita iyong transfer student sa campus. Inakala ko pa man din na may second time around pa. Kamukha pa man din 'yon ni Kenzo ko. Haysst, sayang." Paghihimutok ni Liv matapos namin kumain ng hapunan.

Just A Fan Of Yours (Fan Series #1)Where stories live. Discover now