"Where's Carvy and Solene?" I asked at Theo. Siya lang kasi yung naabutan namin na umakyat kani-kanina lang.
"They're waiting for us, walang masyadong zombie. At kung mayroon man ay bilang na bilang lang."
Nagkatinginan kami ni Angel and sabay na tumango. We need to escape here. Malapit na rin kasing masira ang pinto ng rooftop. Kanina kasi ay bigla na lang kaming nakarinig ng malakas na kalabog mula sa may pinto.
"Let's go. Kayong mga lalaki sa likod o harap kayo," sabi ni Angel at hinatak ako papunta sa gitna ng linya.
By two's or by partner ay ginawa nila since mukhang makipot ang hagdan at tanging pang-dalawang tao lang ang lapad no'n.
"Bawat palapag ng hotel ay may daan papunta rito sa hagdan. Meaning, we need to be careful going down. Walang maingay." Tinuro ni Angel sina Hazel at Ilana. "Walang maingay!"
"Kami na naman?"
"Oh…okay then."
Sina Theo at Ar-j ang nauuna habang sina Samuel at Vincen ay sa likod namin. Vincen is now fine, mukhang nabawi na nito ang lakas niya. I can't help myself to look at Samuel if he's okay. Nasa likuran kasi namin ito, baka hindi namin mapansin na wala na ito.
"Samuel is fine, Johanna. Alam din naming gwapo si Samuel pero hindi sapat ang kagwapuhan niya para kunin ng zombie—aray!" Mahinang sigaw ni Angel nang batukan ko ito.
'Kala ko ba walang maingay?
"Angel my loves, bawal daw maingay!" Ar-j teased.
"Shut up, ang ingay mo."
Sa lahat ng floor na nadadaanan namin ay ligtas naman. At lahat din ng mga pinto ay sarado kaya walang pakalat-kalat na zombie. Kung mayroon man kaming makikita ay sa mga bintana na lang iyon.
We need to protect and cover Ilana. T'wing nakakarinig kami ng malakas na kalabog galing sa mga bintana at mga pinto ay panay ang igik nito sa gulat.
May history ata.
"Where are they?" Samuel asked behind me.
Theo looked at him and raised his brows. "Just wait—oh, there here na pala."
May isang itim na may kalakihang van na papalapit sa'min. That must've Solene and Carvy. Bahagya pang nakabukas ang pinto nito ay nanduon si Carvy na nagbabantay.
"Let's go—"
"Wait!" Pigil ni Angel sa sinasabi ni Hazel.
We all looked at her and waited for her next words.
"S-Sa baba ng first floor may mga zombie duon. I'm sure, it's not safe for us. Kung tatanyahin ko ay nasa sampu pataas ang bilang nito," she said without even blinking.
Magtatanong pa sana kami kung paano nito nalaman nang biglang magsalita ulit ito.
"We have one minute to go there in the van. Kapag malayo tayo sa van at tatakbuhin pa natin ito ay puwede tayong mapahamak. Theo, sign Solene to drive the van towards us—"
"No." Pigil ko sa ibang sasabihin ni Angel.
I shook my head. "Hindi puwede, we might catch the zombie's attention. May tunog yung van, remember zombies are attracted to loud noises."
"So…paano tayo makakapunta sa van?"
"Magtanong ka rin kay Angel, matalino 'yan," ani ko at sumandal sa hagdan.
"Ako na naman—"
"Theo, sign Solene to park the van meters away from here. We don't have any plans but to run. Lahat naman siguro tayo kaya nang tumakbo, right?"
BINABASA MO ANG
DUMB WAYS TO SURVIVE [COMPLETED]
AksiWhat if something that unexpected happens? What will you do to survive until the end? What will you do if a zombie apocalypse happens in real life? There's a group of high school students who can do everything just to get survive themselves. They c...