Chapter 12

2.8K 56 1
                                    

Roldan

Ang mayakap siya ang nagbigay sakin ng kaginhawaan. Lahat ng mga negatibong nangyari sa araw na ito ay naglaho dahil yakap-yakap ko ang taong pinakaimportante sa aking buhay - ang pinakamamahal ko. Ang init na inilalabas ng katawan nito na humahagod sa aking pagod na katawan at ang amoy nito na hinding-hindi ko pagsasawaan.

Ayaw ko pa sanang magtapos ang pagyapos sa kanya ngunit kailangan nitong tapusin ang kanyang niluluto at ako man ay kailangan na ding maligo dahil sa lahat ng mga ginawa ko at paghahatid ng kalakal ay nangangamoy na ako ng pawis.

Inalis ko ang aking damit at sa pagaw at mahinang boses ay tinawag ko ang pangalan ng bata.

Tayong-tayo na ang aking kaselanan lalo pa't kanina'y hindi ko naipalabas ang aking init. Baka naman madala ang bata sa aking panghihibo dahil di ko na kaya pang maghintay na mailabas ito.

Lumingon naman ito at nangingiting umiling-iling.

"Maligo kana at nang makakain ka." Saad ng bata at muling ibinaling ang sarili sa kanyang niluluto.

"Baka naman pwedeng ikaw muna ang kainin ko." Puno ng bugho kong sambit sa kanya at akma na sana akong lalapit sa kanya ngunit bago pa man tuluyang makalapit ay itinutok nito ang sandok sa akin. Wala mang salita na lumabas sa bibig nito ay alam ko na ang gusto niyang ipahiwatig kaya naman kamot sa ulo kong tinungo ang banyo upang makapaglinis ng katawan.

Isinalin ko ang mainit na tubig sa balde upang lumigamgam ito. Kahit noon pa man ay palagain nang ginagawa ito ni Keith upang huwag daw ako mapasmo. Noong nakaraan ko lang napagtanto na mas naging maaruga pa sa akin ang bata kaysa sa nanay nito. Matatawag na swerte ang magiging kabiyak si Keith, at hindi ko kayang matiim na ipagkaloob siya sa ibang tao. Kahit na may takot sa akin na baka dumating ang panahon na gusto na nito akong lisanin, na baka makatagpo na ito ng mas higit pa sa akin o kaya naman ay maisipan nitong bumuo ng pamilya ay di ko alam kung ano ang aking gagawin. Sa pagitan namin ay pihadong kunot na ang aking noo kapag tumuntong ito sa wastong edad.

Bago pa man ako balutin ng aking mga pangamba ay narinig ko nalang ang nag-aalang tinig ni Keith.

"Matagal ka pa ba diyan? Baka kong lamigin ka't magkasakit niyan." Malambing ngunit nag-aalalang sambit ni Keith.

"Malapit na akong matapos kaya maghanda ka na." Tugon ko na may dobleng kahulugan.

Binilisan ko ang paglilinis ng aking katawan at nilisan ang paliguan.

Di na ako nagtakip pa sapagkat wala naman akong dapat pang itago pa sa kanya. Isinablay ko nalang ang twalya sa aking balikat at humayo palabas ng banyo. Nakita ko itong abala sa paghahanda ng hapag-kainan at hindi na nito ako napansin kaya't lumapit ako at lumapat sa kanyang likuran.

"Ang bango naman." Sambit ko.

"Oo naman kaya't magbi-" di na nito napatapos pa ang dapat sabihin dahil pagkalingon nito ay tumambad sa kanya ang hubad kong katawan.

Iniiwas naman nito ang kanyang paningin ngunit kita sa mukha nito ang pamumula.

Muli akong pumalikod sa kanyang at ipinantay ang aking bibig sa kanyang tenga. Isa ito sa mga dako ng kanyang katawan na sensitibo. Humihip ako ng hangin at dinilaan ang tenga nito. Di naman ako nabigo dahil isang marahang ungol ang kumuwala sa bibig nito.

Ang isa kong kamay ay ipinulupot ko sa kanyang baywang at ang kanan naman ay ipinisil ko sa kanyang palaupuan.

"Ilang ulit mo na itong nakita. Makailang ulit na din itong bumayo at nagpunla dito." Ngayo'y nilalakbay ko ang aking daliri sa lagusan ng pwerta nito.

"Baka may makakita s-sayo. Baka may mapadaang tao at makita ka sa g-ganyang kalagayan. Mahina at pautal na saad ng bata.

"Pano namang may tutungo sa atin, sa gayong tayo ang pinakahuling bahay sa ating lugar.

Tito Tatay MahalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon