Joshia
Nagpatuloy ang practice nila. Alas kwatro na ng hapon pero nandito pa rin kami sa field. They're going to have a meeting, about their weekend practice, susukatan din daw sila bukas para sa bagong baseball uniform nila.
It's been two years since they last played, siguradong maliit na ang mga uniform nila. Nakaupo sila sa damuhan, yung iba ay nakahiga na dahil sa sobrang pagod. Ilang oras na kasi silang nagprapractice ng walang tigil.
"Pres!" May biglang umakbay sakin na muntikan ko ng mahampas ng baseball bat na hawak ko.
Sinamaan ko ng tingin si Pete na ngumisi lang at nagpeace sign pa. "Hehe, sorry."
"Nagmemeeting sila? May bukas pa naman diba?" Takang sabi ni Rocco at umupo sa tabi ko.
"May tailors sa Gym, sinusukatan lahat ng athletes. Puno nga e. Akala namin nandon na sila, nandito pa pala." Sabi naman ni Jonas na nakatayo lang, nakapamewang pa.
Mm, kaya pala. Kailangan ko rin sigurong magpasukat don dahil maliit na ang Archery uniform ko. Polo shirt yun na puti at maroon ang kalahati na may surname ko sa likod at logo ng school sa left chest part.
First year ako ng mapunta sakin yun kaya maliit na sya sakin. Ilang taon ko rin lang yung nasuot dahil inalis ko nga ang School fair ng ako ang naelect na school President. I can't also find it inside my closet, I looked for it last night
"Joshia!" Someone called me, it was Anthony, the current President of Archery club.
Nagtatakbo sya palapit samin. The three became alerted and both squinted their eyes. Muka silang mga tanga kaya hindi ko na sila pinansin pa. Tinuon ko ang atensyon sa lalaking kalalapit lang.
"Yes?" I asked.
Ngumiti ito. "Sukatan na ng uniforms sa Gym, naisip ko na baka maliit na rin ang uniform mo kaya susunduin sana kita para sabay na tayong magpasukat."
Tumango ako. "It is a bit little to me."
"Kaya nga, tara na?" Aya nya.
"Hindi sya sasama sayo." Si Jonas ang sumagot para sakin.
"Sabay na sila ni Adi! Magpapasukat din sya." Segunda ni Rocco.
"Off limits na sya, tol. Nakacouple cap at jersey na nga oh." Walang kwentang sabi naman ni Pete.
Anthony flinched, nagulat sa biglang pagsabat ng mga lalaki. They looked ready for a fight too, parang ang delingkwente nilang kaibigan. I both give them smack on their heads and turned to Anthony again.
"You should go and take your measurements, susunod ako." I told him.
He gave me a nod and awkward smile before jogging his way back, probably scared to these war freak delinquents. I glared at them when Anthony disappeared. The jerks only smiled sheepishly and pointed the field.
Lumingon ako sa field at nasalubong ang masamang tingin si Adonis sakin. May sinabi sya sa katabi nya bago nagmarcha papunta sa direksyon namin. Tinawag pa sya ng Captain nila pero nagbingi bingihan lang ito.
"Lagot ka, Pres." Pananakot pa ng tatlo bago lumayo samin, umakyat sila sa upper tier.
I remained poker faced as Adonis stood all mighty in front of me with ragging face. I crossed my arms over my chest and stared at him. Sobrang salubong ang kilay nito at madilim pa ang muka.
"What? They're calling you, bumalik ka na ron." I told him.
Humalukipkip lang ito at padabog na umupo sa tabi ko. "Ayoko. Rito lang ako."