"Mom, I'm with Kleah and yes, she's the girl I'm talking about everytime I go here. I finally found the girl that I'll spend the rest of my life with." sambit nya habang nakatingin saking mga mata na para bang binabasa nya ang aking iniisip.
" J-jake," I said almost a whisper. I can't even utter a word without shuttering, am I that affected by him?
" Hmm?" he hummed as he look at his Mom's grave.
" W-why?" I whispered.
He again glanced at me, " What do you mean, Kleah?" he asked confusedly.
" Why are you doing this to me?" tila nanghihina kong tanong sa kanya.
"Doing what?" Inosenteng tanong niya.
" You know what I mean, Jake!" naiinis kong tanong.
Naiinis ako dahil gulong-gulo na ako sa pinapakita niya sa'kin.
Bumuntong-hininga siya bago ako tinignan ng seryoso, ayan na naman ang malamig niyang tingin. "Isn't obvious, Kleah? I'm falling for you -no, scratch that- I'm in love with you."
" Jake, paano? I can't understand how you fell for me. It confused me, I did no good to you.
"It's love, Kleah. I don't know when it started, I just woke up one day and I realized I'm in love with you so don't ask me that question coz' I actually don't know how. It just happened and I'm gonna court you whether you like it or not." he said with finality.
I couldn't utter any word, I'm literally dumbfounded. How could this cold guy do such thing?
"J-jake," Seriously? Yun lang ang nasabi ko at nauutal pa, I'm frustrated, I really am. Andami kong gustong sabihin ngunit ni isa sa mga ito ay wala akong masabi.
"Please give me at least one chance. I'm sorry for being an ass to you, sorry for the trouble and everything. Let me prove myself to you, Kleah. Let me show you how I really feel." madamdamin at masuyong sambit niya.
"But, Jake-," I wasn't able to finished it cause he cut me off. Damn this guy!
"No buts, Kleah. Let's go, I'll drive you home. It's getting late."
Hindi pa ako nakakasagot ulit ng bigla na lang niyang hinila ang kamay ko palabas ng cemetery.
Pinagbuksan niya ako ng pinto kaya agad naman akong pumasok at hindi na umangal pa. Isinara niya ito saka siya umikot patungo sa driver's seat.
"Jake," sambit ko upang kunin ang atensyon niya.
Pinaandar niya ang sasakyan na parang wala siyang narinig.
"Jake, ano ba?!" may kalakasan nang sambit ko.
"I know you're gonna ask me about what happened earlier," lumingon siya sa'kin na may tipid na ngiti sa kanyang mga labi. May kinang sa kanyang mga mata, nasasalamin dito ang halo-halong emosyon na diko mapangalanan o ayaw ko lang talaga.
"Of course, I'll ask about it! I don't even get why you have to do that."
"Please wag muna ngayon, let's enjoy the moment without thinking about things. I'll answer your questions soon."
Napabuntong-hininga na lang ako at hindi na umimik pa, tahimik kami buong biyahe at wala ni isang nangahas na bumasag dito hanggang sa nakarating kami sa bahay.
Hindi ko na siya hinintay na makababa upang pagbuksan ako ng pinto, dali dali akong lumabas at nagtungo sa may gate.
Bago tuluyang buksan ay lumingon muna ako upang magpasalamat ngunit nagulat ako ng bigla na lang bumukas ang gate saka ko narinig ang boses ni Mom.
"Oh you didn't inform me that you have a suitor, I mean visitor." Tila nang- aasar na sambit niya.
"Mom!" suway ko ngunit tumawa lang ito saka naglakad palapit kay Jake na ngayon ay nakatayo na malapit sa kinaroroonan naming dalawa.
"Good evening, ma'am." magalang at pormal na sambit ni Jake.
"Pasok na muna kayo at sa loob na tayo mag usap usap."
"Mom, he's leaving. Madami pa ata siyang gagawin sa bahay nila." saad ko saka siya hinawakan sa braso.
"Oh totoo bang madami ka pang kailangang gawin?" naniniguradong tanong niya kay Jake.
"Uhm actua—" I didn't let him finished his sentence as I interrupt him to get my mom's attention.
"Kleah, let him talk!" suway sa'kin ni mama kaya agad akong napatahimik.
"Nagawa ko na po lahat ng kailangan kong gawin," malumanay nitong sagot. Naninibago pa din akong marinig siyang nagta tagalog.
"That's great, let's go inside already." she said in her soft voice. Nauna na siyang pumasok kaya wala na akong nagawa pa.
Aangal pa sana ako ngunit hindi ko na nagawa dahil hinila na ako ni Jake papasok sa bahay na para bang siya ang may-ari ng bahay.
Wala na ba akong karapatang bumoses ngayon?!
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...