"Stop teasing me,Kleah." He said coldly. Inudge him but he didn't even took a glave at me!
Are you pissed off now,Jake Hendrix? Let's see kung hanggang saan ang pasensya at pag titimpi mo. Napailing at napangisi ako sa sariling isipin.
"I'm not teasing you!" I defended. Nauna na akong naglakad at nilgpasan nya ngunit napahinto ako ng higitin nya ang kaliwa kong kamay.
"Yes you are," he hissed. I looked at him but he's just looking straight. Parang pinipigilan nya ang sariling lumingon sakin kaya tumigil ako sa paglalakad kahit pa bahagya nya akong hinila. Napabuntong hininga sya at tili nauubusan ng pasensyang lumingon sakin.
"I'm just stating the fact!" natatawang sambit ko ngunit siningkitan lang nya ako ng mata.
"Tsk,let's go." Singhal nya saka nagsimulang maglakad kaya agad din akong sumunod dahil baka makaladkad pa nya ako.
Ang suplado talaga parang hindi naging clingy sakin kagabi a.
"Saan ba tayo pupunta?" tanong ko ng lumagpas kamisa mga rides.
"Bibili ng maiinim,nauuhaw ako," He plainly said. Napatigil ako sa paglalakad kaya tumigil din sya at nakakunot noong tinignan nya ako. "Why?" he asked.
I burst out of laughter because I can't hold on anymore. Natatawa ako sa sariling isipin na nauuhaw sya dahil sa takot.
"Stop it," nakangisi nan yang sita. Bahagya pa syang umiling na tila natutuwang pinagtatawanan ko sya.
Napatigil ako sa pagtawa ng tinitigan nya lang ako habang nakangiti,mas creepy pa sya ngayon kumpara sa mga multo sa hunted house na'yon.
"Tara na nga," sambit ko at ako naman ang humila sa kanya ngayon.
We ordered two lemonaid and donuts.
Kasalukuyan kaming nakaupo sa table ng magpaalam syang may pupuntahan. Tinanguan ko lang sya dahil kasalukuyan akong ngumunguya.
Inilabas ko ang phone ko upang makunan ng litrato at video ang paligid,kanina pa kasi kami ditto ngunit nakalimutan kong mag picture dahil sa pagkaaliw sa paligid.
I focused the camera at the ferris wheel,I',m about to click the capture button when someone covered the camera.
"Stop!" sita ko kay Jake na syang humarang dito.
He chucked.
"Ang dali mo naming mapikon," natatawang sambit nya.
"Iharang kaya kita sa mga multo?Tignan natin kung sino ang medaling mapikon," I teased back. He just laugh and shock his head.
"For you," he said as he lend me a bouquet of tulips.
I was caught off guard, I can't even utter a word!
"T-thank you," nauutal kong sambit saka kinuha at inamoy ang bulaklak. How did he know that I like tulips? It's my weakness! Para akong tumiklop ng makita ito,nawala ang pagka irita ko sa kanya.
"I'm glad you like it," he said as he smile widely.
"Are you kidding me?I love it!" I exclaimed, "It's so pretty," I added as I smell it.
He chucked and went to my back. I thought he'll just go back to his seat but I was surprised when he put something on my neck.
I bowed my head to see it properly,it's a gold necklave with a tulips pendant.Nang matapos nyang ilagay ito ay umikot ako upang magkaharap kami.
Naluluha ang matang tinignan ko sya na syang ikinabigla nya,I can see horror in his eyes.
"Why are you crying?Did I do something you don't like?I'm sorry for teasing you," natataranrang sambit nya na syang ikinatawa ko kahit pa tumutulo na ang luha ko. Nakakunot noong tinignan nya ako kaya hinampas ko ang braso nya.
"You foolish one! How dare you to make me so happy? I hated you to death but you made me love you! I'm crying because of happiness,this is something I never felt before." Dirediretsong litany ko,I don't care if I look stupid in front of him right now. Nakangiti habang lumuluha,really?
His jaw dropped,he look at me with full of emotions in his eyes.
"Y-you love me?" he asked,still can't believe it.
Did I just confess my feelings for him?!Ngayon lang ako dinapuan ng hiya sa mga sinabi ko. And really,Jake? Sa dami ng sinabi ko ay parang iyon lang ang narinig nya.
"I hate repeating my words,Jake." I said and look away. I want to clap for myself because I was able to utter it without stammering.
"I love you,Kleah!" he said which nade me look at him in surprise,"Damn,I'm inlove with you...hard," he added as he pulled me into a tight hug.
Halos manlaki ang aking mata sa gulat ngunit ng paglipas ng ilang Segundo ay yinakap ko din sya pabalik,naramdaman kong nanigas sya sa gulat kaya mahina akong napatawa. Ilang minuto din kaming magkayakap bago ako kumalas dahil mukhang wala syang balak kalasin ang pagkakayakap sakin.
"You don't know how happy I am to know that we feel the same way," he whispered as he held my cheeks. Magkatabi kaming nakasakay sa ferris wheel habang pinapanood ang paglubog ng araw.
I like watching how the sky turns into different color,it gives calmness in my soul.
I'm happy to spend time watching the sun set with this guy beside me. I never thought he could be this important part of my life.
"Jake," I called his attention,he look at me and smiled.
"Yes?" he asked.
"I already have a boyfriend," nakangiting sambit ko.
Kitang-kita ko kung paano nawala ang ngiti nya at napalitan ito ng pangamba.
"W-what do you mean?I never saw you with someone else so could that happen?" he asked,he looks scared and confused at the same time.
"Do you want to know his name?" nakangiti kong samba.
Yes,I'm planning to answer him it seems like he don't get it.
"Please, don't tell me yet. Let's just enjoy the moment,give this to me" sambit nya kasabay ng pag iwas ng tingin.
I feel guilty for not making things clear for him. Gusto kong sabihin sa kanyang sinasagot ko na sya at ang tanga nya para hindi magets ito pagkatapos kong sabihing may nararamdaman na ako sa kanya pero pinigilan ko ang sarili dahil nalilibang ako sa reaction nya.
Hanggang sa makababa kami ay tahimik lang sya habang ako ay nagpipigil ng tawa kahit pa sobrang sama nan g tingin nya sa'kin.
"What?" pagsusungit nya.
"You want gto know his nam--?" nakangising sambit na syang pinutol nya,napahalakhak ako ng makita kung paano nalukot ang mukha nya sa pagkairita.
Nakakaaliw ka naang asarin,Jake. Asan na ang angas mo ngayon?
"Stop," he said coldly.
"You fool,kung patapusin o kaya ako edi nakangiti ka na ngayon?" nakangising hamon ko sa kanya.
"Why would I let you finished your sentence if I know after that I might lose y---" asungit nyang sambit kaya pinutol ko din ito.
"You might hear your name?"I said softly.
"Wait,what do you mean?" he asked,his eyes widen in disbelief.
"My boyfriend's name is Jake Hendrix," nakataas noong sabit ko. Nanlaki ang kanyang ata sa gulat ngunit ng akabawi ay agad nya akong yinakap. Napatawa pa ako ng marinig ko ang tahimik nyang paghikbi. Nalilito tuloy ako kung lalaki ba talaga ang yelong ito.
"I love you,Kleah. Damn,I' afraid to lose you. I should've known,you should tell e sooner,I almost lose my mind!" he burst out that made me laugh.
"Kung pinatapos mo kaya agad ako edi ala mo na agad?" natatawang sumbat ko.
"Right,that was foolish of me." He chucked.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...