"Kleah,tara sa Azos' bar?" aya sakin ng babaeng kaklase ko.
"Hindi ako nagpupunta sa mga ganyan e," I declined.
"Come on.get a life! Kakatapos lang ng hell week at exam natin so we deserve it!" masiglang sambit nya at hinawakan ang braso ko.
"Tama,hindi ka naman siguro pagbabawalan ni Jake na magsaya kahit minsan,diba?" singit ng isa ko pang kaklase hanggang sa nakisali na ang lahat.
"Sige na,Kleah. Sumama kana samin,it's my brith month so sagot ko lahat. Besides deserve naman natin at kasama ang buong klase,hindi talaga kami papaya na may isang maiwan op hindi sumama kaya halika na!"
"I'm sorry,hindi talaga pwede at kailangan ko na ding magpahinga. I feel tired and drained," I said apologetically.
"Sige na,... Pleaseeeee!" and everyone echoed in a monotone.
Maybe I need a break too? Hindi naman siguro masamang subukan at kasama ko naman sila. Jake's busy and I need to freshen up my mind. It's not a bad thought,right? Letting myself unwind for a while and I won't drink,I'll just join them.
"Alright," I said and they all cheared.
Everyone's talking about the said party. They're all excited about it while I'm getting nervous, I'm not a party so I never been into a bar.
As I walk out the door my phone beep so I stop walking to check it out.
Jake<3:Hi, I hope you're doing okay. I'm sorry hindi kita maihahatid ngayon,may aasikasuhin lang ako. Babawi ako,I promise. I love you always!<33
Nakaramdam ako ng lungkot kahit pa inaasahan kong wala na naman syang oras sakin.
Agad naman akong nagtipa ng reply.
'It's alright,ingat ka palagi. I love you always.' I typed and pressed the sent button.
Tinitigan ko muna ito ng ilang saglit at ilalagay ko n asana saking bulsa ng muli itong tumunog.
Jake<3's calling...
Saglit akong nataranta bago ito sinagot,sinimulan ko na ding maglakad papuntang parking lot.
"Hi!" I greeted with glee.
"I miss you,we'll see each other after this," he said in his hoarsed voice.
"Please take care of yourself,I'll be waiting until you're ready to share everything to me." I said softly and smiled even though I know he can't see it.
"Thank you,take care always. I'll message you when I'm free,I have to go." Sambit nya saka humugot ng malalim na buntong hininga.
Sasabihin ko sanang sasama ako sa mga kaklase ko ngunit alam kong may sarili syang problema kaya hindi na lang ako nagsabi o nag paalam. Ramdam ko ang pagod sa boses nya,he seems so tired physically and mentally so am I.
Umuwi lang ako upang magpalit bago nagpahatid sa driver malapit sa bar kung saan naghihintay ang mga kaklase ko. Naglakad a ko ang ilang metro bago nakarating sa mismong bar,ayaw ko kasing malaman ng parents kong nagpunta ako ditto kahit pa nasa tamang edad na ako. Baka kasi tanungin nila ang driver at masabi pang hinatid ako sa isang bar at sumugod sila dito upang sunduin ako.
"She's here!" rinig kong sigaw ng karamihan ng makita akong pumasok sa nasabing bar.
Agad na lumapit sakin ang mga kaklase kong babae na pare-parehong may hawak na baso na naglalaman ng alak.
"Here,drink this and let the party begin!" nakangiting abot sakin ni Katie sa isang basong may laman ding alak panigurado. Naghiyawan ang lahat habang inaabaqngan ang pagkuha ko sa baso. Sunod-sunod akong umiling senyales ng pagtanggi.
"Sige na please!" sabay-sabay nilang sambit kaya nailing na lang ako at kinuha ang baso. Hindi naman siguro ako mapaphamak sa isang baso lang. Naghiyawan ang lahat ng ininom koi to,pulos pait lang ang nalasahan ko.
Paglipas ng ilang Segundo ay namatay ang maliwanag na ilaw napalitan ito ng ibat-ibang kulay na dancing light,kasunod din nito ay ang pagtunog ng masiglang kanta. Nagpunta sa gitna ang lahat upang magsayaw,magpapaiwan n asana ako at maghahanap ng mauupuan ng hinila nila ako pasama sa kanila kaya nagpatianod na lang ako.
I danced and drink with them,enjoying the night without thinking anything. I realize that this kind of lifestyle is fun somehow.
I'm sitting at the couch with the girls while watching at the band performing at stage. Inilibot ko ang paningin sa paligid,ibat-ibang kulay na ilaw,usok,mga nagsasayawan at nag iinuman. Magulo at nalulunod ang lahat sa alak. Hindi gaanong madami ang ininom ko ngunit nakakramdamn na ako ng pagkahilo. Pakiramdam ko ay umiikot ang paligid,idagdag pa ang mga ilaw,ingat at usok ng lugar.
Bahagya kong nilabanan ang hilo at sinabyan ng pag inom ng juice upang mahimasmahasan ng kaunti,mabuti na lang at hindi na nila ako pinilit uminom pa. Nakipag kwentuhan muna ako saglit upang makakuha ng pagkakataong magpaalam,maaga pa kasi at nakakhiya naming ako ang unang magpapaalam e ako na nga ang huling dumating kanina.
Minsan ay nakikisali ako sa usapan pero ngayon ay hindi dahil wala naman akong alam sa pinag uusapan nila,tahimik na lang akong nakinig habang umiinom ng pangalawang baso ng lemonade.
"I saw Hariet's ig post,she's prettier now. I mean,she's maganda na before pero mas gumanda talaga sya ngayon!" nakangising sambit ni Irish.
I guess she's really into social media since siya din ang nagsabi sakin noon tungkol sa Ig story ni Jake.
"That's right,I heard she's doing well."
"That's mabuti for her. After the 'break-up'-well,we really don't know if they're really in a relationship backthen---, she flew to Canada and stayed there for almost tatlong taon din kaya." Maarteng sambit ni Mae na nasa tabi ko.
"I heard she's coming home this week though," bilang sabi ni Dorie na tahimik lang kanina at hindi nakikisali sa usapan,lahat ay nagulat at napatingin sa kanya.
"What?!"
"Is that for real?!"
"Omg,why we don't know that?"
"So she's coming."
Halos sabay-sabay nilang sambit na sobrang ipinagtaka ko,so what kung uuwi sya? Sabagay hindi ko naman kilala ang tinutukoy nila.
"And she with her Canadian boyfriend," Dorie said casually that made everyone shock.
"Well,good for her. Jake's happy with her girlfriend which is Kleah,right?" saad ni Teb at lumingon saakin.
Hindi ako makagalaw sa gulat,all this time they're talking to Jake's ex-fling? Inilibot ko ang paningin sakanila at napalunok ako ng makitang lahat sila ay nakatingin sakin. I smiled awkwardly.
"Don't tell us you didn't know,again?!" Dorie asked in her exaggerate voice.
Nagulat ang lahat na wala man lang akong kaalam alam kahit pa magka batch naman kami. Wala naman kasi talaga akong pakielam kay Jake simula pa noon kaya wala akong alam at hindi nakikibalita sa kanya.
Nag iisip ako ng maidadahilan upang makapgpaalam na uuwi nang biglang mag ring ang phone ko. Agad koi tong kinuha at halos mahulog ako sa kinauupuan ko sa kaba ng makitang si Jake ang tumatawag. Mabuti na lang at nakaupo ako dahil kung hindi ay baka natumba na ako sa kaba.
"I have to,see you at school!" paalam ko at nagmadali ng tumayo at naglakad palabas ng bar. Narinig ko pa ang pag pigil at pagtatanong nila ngunit hindi ko na lang ito pinansin.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...