Nang makalayo na ako sa bar at nasisiguro ko ng hindi na naririnig ang ingay mula ditop ay sinagot ko ang tawag.
"Hello," kinakabahang sambit ko,mabuti na lang at hindi ako nabulol kung hindi baka mahalata nyang kinakabahan ako.
"Hi,where are you?" biglang tanong nya,pakiramdam ko ay lalabas na ang puso ko sa rib cage ko dahil halos magwala ito sa lakas ng tibok.
"N-nasa b-bahay," nauutal kong sambit,gusto kong batukan ang sarili dahil sa pagkasabi ko nito. Kilala ni Jake ang bawat kilos ko kaya alam kong alam nya kung kalian ako nagsasabi ng totoo po hindi.
"You're laying," madiin nyang sambit at halos maputol ang aking hininga sa kaba.
"W-what?" tanging nasabi ko dahil hindi ko alam kung anong sasabihin,ayaw kong dagdagan pa ang kasinungalingan dahil baka mas lalo nya akong hindi mapaatwad.
"Nasa labas ako ng bahay nyo,I was about to surprise you for our sixth monthsarry but your maid told me that you went somewhere." Kalmado ngunit puno ng diing sambit nya. Ramdam ko ang hinanakit sa bawak katagang sinabi nya,how could I forgot our monthsarry?
Napatingin ako sa oras at nagulat ng makitang alasdose mahigit na.
Wala na nga akong naihanda para sa kanya at ngayon ay nagsinungaling pa ako sa kanya. I feel so guilty for whatI did. Is that bad to have some fun sometimes?I still have my freedom,right? But I get it,I was wrong.
"I'm sorry,hindi na ako nag paalam pa dahil alam kong may sarili ka ding iniisip..." I said apologetically.
He heaved a sign to calm himself before talking again in calmer tone. "Where are you? I'll fetch you."
"Hindi na,magpapasundo na lang ako sa driver kung saan nya ako hinatid. Hintayin mo na lang ako jan," kimakanahan kong sambit,narinig ko ang sunod-sunod nyang buntong hininga bago ulit nagsalita.
"Tell me where are you," malumanay ngunit madiin nyang sambit.
"Sa tapat ng park m-malapit sa Azos' B-bar," nauutal at kinakabahan kong sambit.
"You went to a bar?!" gulat at madiin nyang tanong,hindi na ako sumagot pa dahil baka mas magalit pa sya sakin. "Wait for me there,don't do anything that can harm you."
Halos mapatalon ako sa gulat ng biglang huminto sa tapat ko ang sasakyan ni Jake. Lumabas sya saka ko pinagbuksan ng pinto nang hindi man lang nagsasalita,dahil sa takot na magalit ko pa sya ay mabilis akong pumaspok. Isinara nya ang pinto saka umikot papuntang driver's seat at pinaandar ng may kabilisan ang sasakyan.
I never saw him mad like this before. Nakakatakot ang awra nya. Para akong batang napagalitan na nakaupo ng tahimik sa sasakyan nya. I feel so helpless!
Nang makrating kami sa tapat ng bahay ay ako na ang kusang bumaba. Ilang saglit pa ang bumaba din ngunit nagulat ako nang may bitbit na syang malaking bungkos ng bulaklak at tatlong paperbag ng kilalang brand.
Napatakip ako saking bibig kasabay ng paglandas ng mga luha saking mga mata,I feel so bad for him.
"I'm sorry,Jake." Paulit-ulit kong sambit sa gitna ng aking hikbi.
"Get this...Happy sixth monthsarry," nanghihinang sambit nya,inabot koi to kahit pa nanginginig ang aking mga kamay.
"Jake.." humihikbi kong sambit. Muntikan na akong napaatras ng lumapit sya at pinahid nya ang luha saking mga pisngi bago nag iwas ng tingin.
"We'll talk tomorrow. I'm still mad and I might say things that can hurt you. I don't wanna hurt you,wipe your tears please. Goodnight," kalmado nyang sambit ng hindi man lang lumilingon sakin bago sya tumalikopd at nagtungo sa kanyang sasakyan. Pinanood koi tong mabilis na umandar palayo sakin habang nanginginig sa pag hikbi at iyak.
I hurt the only guy who understand me.
What I did to deserve a guy like him? She's so fragile but I hurt him...
Halos walang akong tulog magdamag kakaisip at kakaiyak,kung hindi pa ako pagod ay baka hindi talaga ako nakatulog. Buong gabi kong pinag isipan ang nangyari at halos sampalin ko ang aking sarili dahil kahit anong isip ko ay mali talaga ako.
Kasalukuyan akong naka upo sa couch habang naghihintay sa pagdating ni Jake ng biglang umupo si Mom sa tabi ko na hindi ko man lang namalayan dahil sa sobrang lalim ng iniisip ko.
"Are you alright?Mukhang wala kang tulog...Did you cry?Tell me what's wrong," naaalalang sambit nya. Tinitigan ko sya sa mata at pilit na ngumiti saka ito yinakap at kasunod nito ay ang muling pagpatak ng luhang akala ko ay ubos na.
Ngayon ko lang din na realize na matagal na pala ang huling bese na yinakap ko sya at nag usap ng masinsinan.
"Mom,why we have to hurt someone we love? Hindi ko naman sinasadya,ayaw ko lang naming dumagdag sa isipin nya at hindi ko inakalang madadagdagan ko lang pala ito." Lumuluhang sambit ko agkabitaw namin ng yakap.
"You know what,Kleah,your dad hurt me too back then. It's part of loving someone,we can't call it love without pain." Malumanay na sambit nya.
"Anong ginawa ni Dad?"I asked.
"He cheated," she said plainly as if it's nothing anymore. Napaayos ako ng upo sa gulat,hindi ko alam na nagawa ito ni Dad. He's my ideal and standard,we was a great father but I guest hest not a great husband at all. I know we're all not perfect but cheating is not a mistake,it's a choice.
"Paano nyo sya napatawad? Did he chose us that's why he's still with us?"
"Mapagpatawad ang pagmamahal,Kleah. Kahit gaano pa kabigat ang nagawang kasalanan ng taong mahal mo ay mapapatawad mo sya. I'm greatful I forgive him,hindi sana tayo magiging ganito kasaya at kompleto kung hindi ko 'yon ginawa. He almost choose her mistress but she died," she said as she smile genuinely. Magaan ang bawat pagsabi nya nito na para bang napatawad na nga nya si Dad. Gusto ko pa sanang magtanong kung paano namatay ang babae pero hindi na lang ako nagtanong dahil ayaw kong alalahanin nya pa ang madilim na nakaraan.
Napaisip ako kung paano gawin ito ni Jake? Kaya ko bas yang patawarin gaya ng ginawang pagpapatwad ni Mom? Naalala ko ang pinag usapan namin sa bar...Paano kung kaya sya nawawalan ng oras para saakin dahil pinaghahandaan nya ang pagbabalik ni Hariet? Iwinaglit ko ang nasa isipan dahil alam kong hindi nya ito magagawa saakin. Hindi mabuting pag isipan ko sya ng ganon sakabila ng kabutihang pinapakita nya saakin. He loves me and I can feel that.
Ilang saglit pa kaming nag usap ni Mom bago ko narinig ang sasakyan ni Jake. Agad na akong lumabas ng marinig ko ang businan nya.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...