"Tama,kaya naman pala. Ikaw,Kleah ha. Yieeee," panunukso ni Dorie.
"Aba kahit ba naman ako nasa sitwasyon na yon e talagang di ako mapapakali sa pagka excite. Baka nga umabsent pa ako para magpa salon at mamili ng susuutin!" maarteng singit ni Mae mula sa likod.
"Teka,paano nyo nalaman?" magtataka at gulat kong tanong.
"We saw it on Jake's IG story,omg ang sweet nya pala!" kinikilig na sagot ni I rish.
"What?! I didn'tknow." Gulat kong sambit. I don't even know his username! I'm not active in any social media platform for months now and I only use IG but I rarely open it.
"Seriously,Girl?" gulat nilang tanong.
"But honestly I didn't know he's that sweet and vocal."
"Yeah,you're right. Kleah is so lucky to have him."
"I thought he's a lowkey type of guy!"
"Well, we haven't seen him posting about his girl even though we heard humours about him having a girlfriend before."
"That's right, he never confirmed nor deny it. "
Madami pa akong narinig na usap-usapan nila ngunit hindi ko na ito pinansin. Nagmamadali akong nagtungo saking upuan at inilapag ang aking bag.
Kinuha ko ang aking phone sa pocket ng aking bag,mabilis ko iyong binuksan upang matignan ang IG story ni Jake ngunit napasampal ako saking noon g maalalang hindi ko nga pala alam ang username nya.
"Tebs,alam mo username ni Jake sa IG?" tanong ko sa kaklase kong napdaan saking harapan. Tumigil ito at lumingon sakin.
"You're dating him yet you still don't know his username in Ig?" nakakunot noo at maarte nitong tanong.
Alright,I know it's my fault but they can't blame me! Hindi ako interesado sa kanya dati-wait so I'm interested to him now?Well,I can't deny it anymore-ni hindi ko nga sya friend sa fb o fina follow sa IG or twitter.
"Can't you just tell me if you know?" naiirita kong sambit dahil sa kaartyehan nya .
My curiousity is killing me!
"It's JakeHendrix_theIce," she said and walk away.
Hindi ako makapaniwalang pati sa IG ay nagpapaka cold at mysterious sya.
Mabilis kong tinype ang username nya at mabuti na lang at nahanap koi to aga.
Nagulat ako ng makitang fina follow pala nya ako.I followed him back.
Tinignan ko ang story nya at agad din akong napatakip sa bibig dahil sa gulat,napakurap pako dahil hindi makapaniwala ditto.
It's me admiring the sun set,malawak ang aking ngiti habang naka side at nakatingin sa magandang tanawin. Hindi ko man lang napansin o namalayang kinuhanan nya pala ako ng litrato kahapon.
And what's surprised me the most is the caption in it.
'The prettiest view I've seen in my entire life. Keep smiling and shinning my Sun,I feel so lucky to have you beside me. I'll always choose you. You brought light at my darkness.'
Napangiti ako sa isiping nagawa nya ito,alam kong maliit na bagay lang ngunit nakaramdam ako ng tuwa sa kaalamang kaya nyang ipaalam sa lahat ang tungkol saakin.
Kaya naman pala kakaiba nanaman ang tingin ng mga nadadaanan naming kanina dahil siguro nakita nila ito. Hindi ko kasi pinansin at pinagwalang bahala na lang ang tinginan at bulungan ng nadadaanan naming kanina dahil akala ko ay gaya lang ito ng nakaraan na nakasanayan ko na din.
Tinitigan koi to ng alang saglit bago binalik upang tignan ang profile nya. Nagulat ako ng makitang may higit limampung libo syang followers,alam kong madaming nakakakilala sa kanya ngunit di'ko inakalang aabot sa ganon. Kalahati panigurado ditto ay ang mga students ditto.
Ang isiping kahit kalahati o higit ang nakakita sa story nya ay nagdulot sakin ng hiya na may kakaibang kiliti ng saya.
Iyon lang ang nasa isip ko hanggang sa mag lunch break at gaya ng dati nyang ginagawa ay naghihintay sya sa labas ng room upang sabay kaming kumain sa cafeteria.
Inayos ko ang gamit ko at nagpahuling lumabas dahil aya kong makipag sabayan sa mga kaklase kong nagmamadali sa pag alis.
"Let's go?" sambit nya ng makalapit ako sa kanya.
Agad ko naming narinig ang pang aasar ng mga kaklase ko ngunit hindi ko na lang ito pinansin,I'm glad that they're treating me like before. We've been classmates for three years kaya may pinagsamahan kami kahit papano ngunit nabago lang ito dati dahil sa tumatawa at tuwan- tuwang nasa harap ko ngayon.
Inirapan ko sya ngunit mas lalo lang sya natawa.
"Omg,ang hot ng tawa ni Jake!" rinig kong sambit ng nasa kabilang room na alam kong narinig din ni Jake.
Sinamaan ko sya ng tingin kaya agad itong tumigil ngunit nababakas padin ang ngiti sa kanyang labi.
"What's that?" I asked when I notice that he's holding a paperbag.
Itinaas nya ito saka ngumiti pa lalo," I cooked for us,let's go to the garden. Doon na lang tayo kumain para mas tahimik."
"You can cook?" gulat kong tanong,wala kasi sa itsura nya na marunong syang magluto.
"Ofcourse,I'm good at cooking!" he proudly said.
" Let's go then. Tignan nga natin kung marunong k aba talaga," hamon ko saka nagsimula ng maglakad. Agad din syang sumunod,sabay kaming naglakad hanggang sa makarating kami sa garden. Mabuti na lang at may mga mesa at upuan ditto na maari naming magamit.
Pinili naming ang nasa tapat ng puno upang may silong,inilapag naming ang gamit naming sa mesa.
Kinuha nya ang tatlong lunch box mula sa paperbag at binuksan ito. Ang dalawa ay kanin ang laman at ang isang mas malaki naman ay may lamang adobo at bicol express. May kinuha pa syang transparent Tupperware na puro prutas ang laman.
Kinuha nya ang utensils at inabot sakin na agad ko naming tinanggap. "Taste it," he confidently said.
Hindi na ako nagsalita at tinikman ito. And to my surprise it's actually taste good!
"So how was it?" he asked while smiling,expecting a positive feedback.
Hindi ako umimik agad kaya kitang kita ko ang unti-unting pagkawala ng kanyang ngiti,napalunok sya at bakas ang kaba sa kanyang mukha. Agad syang tumikhim ditto upang masiguradong hindi palpak ang kanyang luto.
"Well,it taste good!" nakangiti kong sambit. Napatawa ako ng makita kong para syang nabunutan ng tinik.
" I told you I'm good at cooking!" he said proudly. Parang hindi kinabahan kanikanina lang ah.
"Oo na!Wag na magyabang," natatawang sambit ko.
"Honestly,I thought I failed earlier. Pinakaba mo ako," He confessed.
"Kung nakita mo lang kanina ang mukha mo habang hinihintay ang sasabihin ko," natatawang sambit ko ngunit tinaasan nya lang ako ng kilay.
"Ofcourse I get nervous because I know it's your favorite and I can't mess it up," he said softly.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...