Chapter 35

6 2 0
                                    

Pinagtitinginan na ako ng mga bisita dahil kanina pa ako paikot-ikot sa sala. Halos meron na ang halat ng basita ngunit hanggang ngayon ay wala pa rin si Jake. Kaninang umaga ko pa sya tinatawagan upang ipaalala sa kanya ang okasyon ngayong gabi ngunit hindi sya sumasagot,naka ilang text na din ako sa kanya ngunit ni isa ay wala syang sinagot.

"Kumalma ka nga muna,kanina ka pa namin nakikitang natataranta. Nahihilo na din kami sa kakatingin sayong paikot-ikot dito." Sita saakin ni Mama,huminga ako ng malalim upang mapakalma ang sarili saka tumigil sa paglalakad at pumirmi ng upo sa pinaka malapit sa sofa.

"Kanina ko pa kasi tinatawagan si Jake pero hindi sya sumasagot," pagpapaliwanag ko.

"Baka naman marami lang ginagawa,kumalma ka lang at paniguradong darating iyon mamaya. May ilang minuto pa naman bago tuluyang magsimula ang party." Kalmadong sambit nya.

Tumango na lang ako at hindi na nagsalita pa,siguro ay tama sya. Alam kong hindi ako bibiguin ni Jake,naniniwala akong daraing sya.

Parang nag dilang angel ang sinabi ni mama dahil ilang sandali lang ay bumungad sakin ang bulto ng isang lalaki na kanina pa tumatakbo sa isip ko.

Nababakas ang halo-halong emosyon sa kanyang mukha na hindi ko mapangalanan. Para bang sobra syang pagod sa hindi ko malamang dahilan.

Hindi na ako nag paalam kina mama dahil dali-dali na akong naglakad patungo kay Jake.

"Hi!" masuyong bati ko ng tuluyan na akong nasa kanyang harapan na para bang hindi ako natataranta sa kaba habang nag hihintay sa kanya kanina.

"I'm sorry it took me so long,I have some unexpected errands to attend earlier. I'm glad I still arrived on time,I apologize for making you wait and unable to answer your call and messages. I have to finish and focus on it so that I can attend here," puno ng pag aalala at pangambang ang kanyang mata habang sinasabi ko sa marahan nyang boses.

Ngumiti ako saka ko masuyong hinawakan ang kanyang pisngi upang mapakalma sya at mapadamang ayos lang ang lahat.

"Naiintindihan ko naman,nag alala lang talaga ako sayo. Masaya akong naka punta ka ngayon,Jake." nakangiting sambit ko.

Akma syang magsasalita ngunit walang lumabas sa kanyang bibig na tila ba hindi nya mahanap ang tamang salitang bibigkasin. Tinanguan ko na lang sya at muling nginitian ngunit nagulat ako ng bigla na lang nya akong hinila at kinulong sa matitipuno nyang braso. Agad ko ding tinugunan ang mahigpit nyang yakap,dinig na dinig ko ang malakas na kabog ng kanyang dibdib dahilan ng mas paglawak ng aking ngiti.

His heart is pounding so hard and I feel lucky because I'm the reason behind it.

"I love you,Kleah. Always remember that," sambit nya bago bumitaw sa pagkakayakap sakin. Napapikit ako ng maramdamaan ko ang masuyong paghalik nya saaking noo.

"Mahal din kita palagi,Jake. Let's go?" malawak ang ngiting sambit ko. He smiled before getting my hand as we walk towards my parents.

Hindi ko alam kung bakit nakakaramdam ako ng kaba na tila ba may mangyayaring masama o ano. Parang may kakaiba,may nararamdaman akong hindi ko mapangalanan. Gusto ko sana itong sabihin kay Jake ngunit ayaw kong mag alala pa sya o dumagdag pa sa iniisip nya.

"Congratulations,Tita and Tito." nakangiting bati ni Jake nang nakarating kami kila Mom.

"Thank you for coming,Hijo." naakangiting sambit ni Mom habang ngumiti at tinanguan naman sya ni Dad.

Nagulat pa ako ng may kinuha syang maliit na box at inabot ito. "For you po," sambit nito.

"Oh nag abala ka pa,Thank you!" Saad ni Mom habang nakangiting inabot ito.

Saglit pa kaming nakipag kwentuhan sa parents ko bago kami tuluyang nagpaalam para puntahan ang iba pang relatives ko.

" Good Evening, Everyone!" nakangiting sambit ko upang maagaw ang atensyon nila. Agad naman silang naag tinginan sa direksyon ko.

Hindi ko mapigilan ang matawa ng makita ko ang gulat sa kanilang mukha na tila ba hindi nila inaasahang may kasama ako.

"Well, finally you have someone na!" pumapalakpak na sambit ng tita ko na ikinatawa naman ng iba.

"Double celebration? Gosh, I'm happy for you,Hija!" dagdag naman ng isa ko pang tita.

Natawa na lang ulit ako bago napailing bago muling nagsalita.

"Let me introduce him first," nakangiting sambit ko. Lahat naman ay tumigil at itinuon ang atensyon sakin.

Hinawakan ko sa braso si Jake saka sya nginitiaan bago ko inikot ang aking paningin sa lahat ng relatives kong naghihintay sa susunod kong sasabihin.

"This is Jake Hendrix,my boyfriend!" masayang sambit ko. Natigilan ang lahat na syang ikinagulat ko.

"You're J-" napatingin ako kay Jake ng bigla nyang pinutol ang sinasabi ng Tito ko.

"Yes, that's me. Surprised? I bet y'all knew me because of what happened." taas noo at malamig ang boses na sambit ni Jake na syang hindi ko inaasahan.

Ngayon ko na lang sya ulit narinig na ganitong kalamig at nakita ang walang emosyong mukha nya. Parang hindi sya yung Jake na kilala ko,sa isang iglap ay tila nag iba sya.

Lahat ay natahik at nag iwas nang tingin.

"What's happening?" naguguluhang tanong ko ngunit wala ni isang nagsalita.

Hindi ko maintindihan ang nangyayari,hindi ito ang aking inaasahan.

May hindi ba ako alam at dapar malaman?

Magsasalita palang ako ngunit hinila na ako ni Jake palayo sa lugar,hanggang sa makalayo kami ay walaa akong narinig ni isang salita galing sa kanila.

"Jake,ano iyon? Bakit?" naguguluhang tanong ko ngunit hindi sya nag salita.

Nang nasa sala na kami ay hinawakan nya ang aking balikat at tinignan deretso saking mga mata.

"I'll tell you when the time is right," sambit nya.

" I can't understand,why?" nakakunit noong sambit ko.

"Kleah, listen to me, please."may diing sambit nya.

"But Jake,I deserve to know what's happening!" umiiling kong saad. Hindi ko din napigilang mataasan ang boses ko na syang ikinagulat nya.

Magsasalita sana sya ngunit hindi nya tinuloy at saka ako tinalikuran at naglakad palayo. Sinubukan ko syang habulin ngunit nauna na syang makapasok sa kanyang sasakyam at tuluyan akong iniwan.

Naninikip ang dibdib ko,tila ba ang hirap huminga. Jake, please come back and explain everything to me.

When The Warmth FadesWhere stories live. Discover now