Chapter-13

10 8 0
                                    


"Alis na'ko,Mom!" paalam ko saka ito hinalikan sa pisngi.

"Take care and have fun, alright?" sambit nya habang may nanunudyong ngiti na ikina kunot ng noo ko.

"Ha?" tanging nasabi ko dahil papasok lang naman ako sa school tapos ganon ang kanyang tinuran.

"Don't mind me,na sige na't baka malate pa kayo." nakangiti ulit nitong sabi,napailimg na lang ako saka nagtunho sa pinto at lumabas na ng tuluyan sa bahay.

Pagkabukas ko ng gate ay bumungad sakin si Jake na nakaupo sa may hood ng kanyang sasakyan habang nakatingin sa kalangitan.

Nang maramdaman nya ang presensya ko ay agad syang umayos ng tayo saka lumingon saakin na may malawak na ngiti.

"Anong ginagawa mo dito?" bungad ko na kinangisi nya naman.

"Simula ngayon ay sasabay ka na sakin sa pagpasok," parang wala lang na sambit nya.

"At bakit ha?! We have our own driver so no thanks," pagtanggi ko dahil alam kong pag sya ang kasabay ko araw araw e baka magbangayan lang kami lagi or worst ay mahulog ako ng tuluyan sa kanya.

"I already talked to your parents and they both agreed," he said while smiling.

"How come na ipapaubaya nila ako sayo? They don't even know you, don't trick me,Jake!" Pagsusungit ko pa lalo.

"We really talked about it and uhm I even ask their permission for me to court you," humina ang kanyang boses habang sinasabi ang panghuling kataga,nakita ko din ang pagpula ng tenga nya. Nag iwas sya sakin ng tingin ngunit nakita ko padin ang takas nyang ngiti at pamunuka ng kanyang pisngi,daig pa nya ako kung mamula ah!

Ang cute pala nya-wait,what?! Did I just praise him? No scratch that!

Muntik ko ng makalimutan ang sinabi nya dahil sa pagka distract ko sa naging facial reaction nya.

"What?!" hindi makapaniwalang sambit ko ng tuluyang naagrehistro sa utak ko ang mga sinabi nya.

"You heard me,I hate repeating myself. Now hop in the car,we sh6get going or we might miss our first class." malamig na naman nyang sambit,napaka bipolar talaga nya! Kanina lang ay namumuka sya ngayon naman ay bumalik naa sya sa pagiging yelo.

Tinignan ko ang oras saking relo at halos manlaki ang mata ko ng makita kaunti na lang ang natitirang kras6at kung hindi kami byabyahe ngayon ay baka malate na kami.

Walang salita akong pumasok sa shotgun seat ng pinagbuksan nya ako ng pinto. Maaga pa at ayaw kong ubusin ang pasensya at energy ko sa pakikipagbangayan sakanya kaya ng pumasok sya ay hindi ko sya nilingon.
Nakatingin lang ako sa bintana at pinagmamasdan ang kalangitan.

Ngunit makalipas ang ilang sandali ay hindi pa din nya binubuksan ang makina ng sasakanyan upang makapag maneho na kahit pa alam nyang maari kaming mahuli sa klase.

"Can you start driving?" sambit ko habang nakakunot ang aking noo,tanda ng pagkairita ko.

" Sandali," magtatanong pa sana ako ng maay bigla syang kinuha sa backseat at saka ito inabot saakin na hindu man kang lumilingon or tumitingin saakin. "Your mom told me that you like coffee and red velvet cake so here eat these as we go to the school," sambit nya habang inaabot sakin ang papercup at box ngunit ang pinagtaka ko ay ang tatlong pink roses na nakasingit dito.

"Did my Mom told you too that I like roses for breakfast,ha?" I asked sarcastically.

"No but uhm you mom told me you like 'em so I bought for you," he explain. I just nod and get it from his hands so that he could start driving.

"Thank you,I appreciate it." I said as I smile.

Nakita ko ang pamumuka ng mukha nya kaya napatawa ako ngunit agad ding napatigil ng makita komg nappatitig sya sakin.

"You look pretty when you smile and laugh,do it frequently." he said while smiling.

" Just start driving,Jake!" sambit ko saka nag iwas ng tingin dahil nakaramdam ako ng kaunting hiya.

Tahimik lang kami sa byahe habang nakikinig ng random music

When The Warmth FadesWhere stories live. Discover now