Chapter-28

7 4 0
                                    


Iginaya nya ako papasok kaya hindi na lang ako nagtanong pa. We entered to the tunnel and I almost forgot the reason why we're because I was amazed by the view. I never been into aquarium park especially a tunnel like aquarium in my entire life so most of the aquatic species is unfamiliar with me. Yes I've seen and read some from articles or discovery channel and blogs.

"Come on,let's go and eat our lunch." Sambit ni Jake sa likuran ko kaya agad nitong nakuha ang atensyon ko.

"Where are we gonna eat?" I asked curiously.

"There," turo nya sa pinaka gitna ng tunnel which surprised me. "I rent the whole place so we can have our lunch here," he explained.

Halos mamilog ang mata ko sa gulat sa sinabi nya.

"What? Are you even serious?!" gulantang kong tanong. At sinong magrerent ng buong aquarium park para lang sa lunch? He must be insane!

"Do I look like I am kidding?" he asked as he wiggled his brows.

"Nababaliw ka na ba?" hindi ko napigilang tanong na syang ikinatawa nya.

"Hindi pa naman,tara na. We should eat.Pupunta pa tayo sa museum," he said as he guide me to the table.

"Don't tell me you rent the museum as well?" I asked sarcastically as I walk with him.

"No[e,I didn't." he answered,para akong nabunutan ng tinik sa sagot nya. Iisipin ko talagang nababaliw na sya pag pati iyon ay rinentahan nya, " I bought the whole museum," he added. Parang tumigil ang mundo ko sa gulat.

Did I heard it right or I'm just imagining things? He can't be serious!

"What?!"I exclaimed. I stopped walking and turned to face him.

"What's the big deal ?" he asked and smiled as if he didn't say anything unbelievable.

Npabuntong hininga na lang ako at nagpatuloy sa paglalakad, hindi na ako nakipagtalo dahil alam kong wala na naman akong magagawa.

Pinaghila nya ako ng upuan kaya nginitian ko sya at nagpasalamat.

Hindi ko napigilang mapangiti ng malawak ng inilahad nya sakin ang isang bungkos ng tulips.

"Thank you," I said. Napikit ako ng mata habang inaamoy ito. Muli ko syang tinignan habang may ngiti pa din saaking labi.

"I'm glad you like it," he said as he smile genuinely.

"Ofcourse," I chucked.

Hindi pa ako nakakabawi sa binigay ng bulaklak ng may iniabot na naman syang paperbag. Naguguluhan man ay inabot koi to.

Ilalagay ko n asana ito sa tabi muna at mamaya na bubukhan ngunit sinabi nyang buksan ko na kaya ginawa ko. Halos manlaki ang mata ko sa gulat,it's the latest camera!

"I know you like taking pictures and you mentioned earlier that you wish you brought your camera so that you can take pictures," he explained. I was about to complain but I realize that was ungreatful of me for his thoughtfulness if I did that so I just thank him and appreciate his gift.

We talk and enjoy our time while we're eating our lunch. I even told him that he should be practical in things,that he shouldn't spend that much when he wants to date me. He just listened like an obedient child and told me he would never do it again.

We've been dating for months and I'm glad he didn't change since first day. He's consistent and he always make sure the he treat me right which is I'm happy about. He never made me regret for letting him enter my life instead he made me realize that everything is worth it.

It makes me so happy because my parents were very supportive about our relationship. They literally pushed me to Jake but ofcourse thhey're always reminding us to take it easy and enjoy it.

Mabilis din na kumalat ang balita na kami na sa buong campus. Noong una ay may mangilan-ngilan akong naririnig na hindi sila sumasang ayon sa relasyon namin ni Jake ngunit ng tumagal ay umayos at natanggap na din naman ng lahat.

Sa unang araw nga na kumalat ang balita ay halos nakasuot ng itim ang lahat ng mga kababaihan dahil daw nagdadalamhati sila sa pagkasawi ng kanilang puso. Naiiling at natatawa na lang ako dahil sa kabaliwan nila. Mabuti na lang at pag lipas ng bilaw araw at lingo ay natanggap din kami ng mga ito at hindi na nila ako trinatrato ng hindi maganda gaya na lang noong una. Naging normal at maayos din ang pag-aaral ko saw akas,ang inaasahan ko ay mas gugulo ito ngunit mabuti na lang at umayos.

Malapit na ang exam kaya nandito kami ngayon ni Jake sa library upang magbasa. Nagfofocus ako sa binabasa kaya hindi ko sya pinapansin kahit kanina pa nya ako kinukulit,napaigta ako sa gulat ng maramdaman ko ang bigla nyang pagsundot saking tagirilan. Tinignan ko sya ng masama at nagbababala ngunit tahimik lang syang tumawa. Hahampasin ko na sana sya ngunit bigla nyang inilahad ang isang bulaklak na gawa sa papel na sa tingin ko ay gawa sa printed reviewer nya. Naiiling at natatawa koi tong tinaggap,I find it cute. Him making such small thing to show his love for me. Madalas man nya akong asarin ay mas madalas naman nya akong pinakikilig,natawa na lang ako sa sariling isipin. This what I get for dating this cold guy that has soft spot just for me.

Dahil nga malapit na ang exam ay madami ding requirement ang ipinapagawa samin. Kakatapos lang ng discussion at saw akas ay tapos na ang klase. Humihikab akong lumabas ng silid,inaasahan kong paglabas ko ay madadatnan ko si Jake na naghihintay gaya ng nakasanayan nyang gawin ngunit nagulat ako ng walang makita ni anino nya pagkalabas ko. Ipinagsawalang bahala ko na lang ito dahil baka kagaya ko ay madami din syang kailangang gawin.

Ngunit mas naguluhuhan at nagulat pako ng makitang ang drivernamin ang nahihintay saakin sa parking lot at hindi sya. Tinignan ko ang phone ko pagkapasok sa sasakyan dahil nagbabasakaling may message sya ngunit nabigo ako ng walang makita ni isang mensahe galling sa kanya. Sinubukan ko din syang tawagan ngunit hindi ko ma contact ang phone nya, nag-aalala man ay wala akong magawa at nakatulugan na lang ang paghihintay sa mensahe nyang hindi dumating kahit pa paggising ko kinabukasan.

When The Warmth FadesWhere stories live. Discover now