Magkatabi kami habang nakaharap sa paglubog ng araw,ipinipinta ang ganda nito sa sarili naming canvas.
Mahilig ako dating mag paint pero hindi gaanong magaling,nag pipinta lang ako dati pag walang magawa o maisipan. Ang tagal na din nong huli akong nakahawak ng paint brush ngunit kahit papaano ay maalam padin naman ako.
Madilim na ang paligid ng natapos kami,mabuti na lang at meron ang kotse nyang goinamit naming pang ilaw hanggang sa natapos kami sa ginagawa.
We talk,eat and laugh while we're doing it. Totally enjoying every moment and not minding the time and surroundings.
"I'm done!" sambit ko pagkatapos kong lagyan ng pirma at date sa pinaka gilid nito.
"Kanina pa sakin,antagal mo." Mayabang at nataatwa nyang sabi kaya mabilis ko syang inirapan ngunit tinawana nya lang ako.
"Let me see you work,tignan natin ang yabang mo." Nanghahamon kong sabi.
Tinaasan nya ako ng kilay saka ipinakita ng buo ang kanya gawa. Hindi ko inaakalang mahusay pala sya sa pagpipinta. Ang akala ko ay puro yabang lang sya. Nahira tuloy akong ipakita sa kany ang gawa ko.
I did a great job,I'm sure of that but compared to his works mine was nothing! Ang ganda at pulido ng bawat ditalye ng gawa nya,parang nasa harap ko padin ang sunset ng tignan koi to dahil kuhang kuha nya ni maliit na ditalye.
Ang usapan ay ang view lang ang ipipinta naming nginit ang ipininta nya ay kasama ang likod ko habang nakatanaw din sa paglubog ng araw. Hindi ko na lang ito isinatinig dahil maganda at nagustuhan ko din naman ang gawa nya.
"Patingin nga din yung sayo," sambit nya saka ambang kukunin ang hawak ko ngunit agad koi tong inilayo.
"Hindi na,saka ko na ipapakita pag natuyo na." tanggi ko ngunit parang wala itong narinig at kinuha padin ito sa kamay ko kaya wala na akong nagawa pa.
Sumilay ang ngiti sa kanyang labi pagkakita nya sa gawa ko. Hindi ko tuloy alam kung nagagandahan o pinagtatawana na nya ito.
"It's so pretty," sambit nya haban nakatingin padin ditto.
"Don't sugarcoat it. Alam kong wala yang gawa ko kumpara sa gawa mo,akin na nga ayn!" sinubukan kong kunin ito ngunit inilayo nya.
"I'm serious,ang ganda ng gawa mo. Nagustuhan ko,I'll keep it and you'll keep mine." Sambit nya na ikinagulat ko,iniabot nya sakin ang gawa nya kaya tinanggap ko ito at hindi na umangal pa.
Nanatili pa kami ng ilang sandali sa lugar bago naming napagdesisyunang umuwi na dahil may kalayuan pa ang byahe.
It was a simple date yet so memorable,no matter what happen in the near future I'll always treasure this moment.
"Kleah,wake up. We're here," napamulat ako ng marinig ko ang boses ni Jake at nang maramdaman ang malamyos nyang palad saking mukha.
Hindi ko namalayang nakatulog pala ako buong byahe. Nahihiya akong lumingon sa kanya saka ko tinignan ang mukha sa salamin dahil baka may laway o muta na pala ako. Nakahinga ako ng maluwag ng makitang maayos naman ang mukha ko maliban na lang sa mga takas na hibla ng aking buhok na nagkalat saking pisngi.
Napatingin ulit ako sa kanya ng ihinawi nya ito at nilagay sa likod ng aking tenga. I smiled at him genuinely.
"Thank you for today," he said softly.
"Salamat din,"nakangiting sambit ko.
"Maaga kitang susunduin bukas. May bagong bukas na coffee shop malapit sa school, let's have a breakfast at there." Sambit nya,nakapag desisyon na sya agad? He didn't even ask for my opinion! Parang sigurado syang papayag ako,sabagay kahit naman tumanggi ako ay wala din akong magagawa. Pero tatanggi ba talaga ako? I don't think so.
"Ang sigurado mo naming papayag ako," I teased but he just raised his brows at me.
"Bakit tatanggihan mo ba? I know you wouldn't and I'm not giving you a chance to decline." He said confidently,agad ko naman syang inirapan at hindi na nagsalita pa kaya natawa sya.
He went out to open the door for me. Natawa ako ng yumuko sya ay inilahad ang kanyang kamay na para bang isa akong prinsesang bumaba sa karwahe. Pabiro ko syang hinampas ngunit tinawanan nya lang ako.
Ngumiti ako at muling nagpasalamat. Aalis na sana ako ng lumapit sya at hinalikan ang aking noo,hindi agad ako nakagalaw dahil sa gulat. This is the second time he kissed my forehead,the feeling is still the same. Kakaiba ang kiliti na dulot nito saking damdamin .Ngumiti sya kaya nginitaan ko na lang din sya dahil wala akong masabi.
"Good night,Kleah." He whispered softly.
"Good night,Jake." I respond before I turn my back at him and walk toward the door.
Pinigilan ko ang sariling lumingon dahil alam kong sobrang pula na ng pisngi ko. Ramdam ko ang titig nya saking likuran hanggang sa makapasok nako ng tuluyan at kasunod nito ay ang pagkarinig ko ng pag andar ng kanyng sasakyan.
"Kleah,come here." Napalingon ako ng marinig ko ang boses ni Mommy mula sa sala. Nagtungo ako don at nadatnan ko syang nakaupo sa sofa habang nagbabasa ng isang magazine.
Humalik ako sa pisngi nya saka umupo sa kanyang tabi.
"Mom," I called.
"Did you have fun?" nakangiting tanong nito.
I feel so lucky to have a mother like her,she's like my bestfriend that I can trust.
Tumango ako habang may malawak na ngiti saking labi. Ilang sandal din kaming nag usap tungkol sa nangyari kanina. I'm glad that I have someone to tell my thoughts and feelings to.
Gaya nga ng sinabi ni Jake ay maaga nga nya akong sinundo,my parents didn't even get surprised that we're going early today.Kaya naman pala ang sigurado nya kahapon,nakapag paalam na pala ito sa parents ko.
Kaya ang laki ng ulo at lakas ng loob ng Jake na'to e dahil slsm nyang nasa side nya ang parents ko. Minsan nga napapaisip ako kung sino ang anak saming dalawa dahil para akong pinamimigay ng sarili kong magulang sa kanya. Ano kayang pangbobola ang sinabi nya sa ditto at botong boto sa kanya?
Pagkadating naming sa coffee shop na sinasabi nya ay hindi ko napigilang mapahanga dahil sa ganda ng lugar at desisnyo nito. Vintage yet elegant,perfect for a cozy morning.
"What do you want to eat?" he asked calmly.
Tumingin ako sa kanya at sinabi ang order ko,agad naman nyang tinawag ang waiter at sinabi ang mga order naming. Nag take out din sya ng dalawang iced coffee para daw may mainom ako mamaya habang naghihintay sa unang classe since maaga pa nga.
Payapa kaming kumain habang nag kwekwentuhan ng kung ano-anong maisip. I never thought he's good at communication,I never get bored while talking to him. Hindi din kami nawawalan ng pag uusapan. Hindi ko inakalang madaldal din pala sya, I knew him from being called and a dry talker. Ang tipid at lamig nyang magsalita dati,always dismissive.
Pagkatapos naming kumain ay nagtungo na kaming campus. Gaya noong nakaraan ay hinatid nya ako sa tapat ng silid naming.
"Kaya naman pala hindi mapakali at nagmamadali kahapon,ikaw ba naming makadate ang isang Jake Hendrix." Nanunudyong bungad ng kaklase ko na syang ikinagulat ko. Ginatungan din ng iba kaya pulang-pula ako sa hiya.
What a great start of the day.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...